แมนยู: ใครว่า ตรงเป็นตุง

ไม่รู้อะไรดลใจให้ลองเช็คดูสักหน่อยว่า ถ้าจะซื้อเสื้อโกลคีพเพอร์ซีซั่นนี้ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้วปักชื่อ ONANA พร้อมเบอร์ 24 ของเค้า

ราคาจะสักเท่าไหร่เชียว ?

105 ปอนด์ คือคำตอบ ..

ซี้ดครับ ราคาเสื้อบอลในปัจจุบัน,  ถ้าคิดจะเอามาใส่ล้อเลียนเพื่อนปีศาจ  ก็ดูจะเป็นการลงทุนที่แพงเกินไป ฮ่า

รอให้เลยคริสต์มาสไป จากวันแกะกล่องของขวัญ ‘บ๊อกซิ่ง เดย์’ในอังกฤษจะมีธรรมเนียม ทุกร้านขายของลดราคา เป็น วินเทอร์ เซลส์ ไปเดือนหนึ่ง สนนราคาอาจจะน่าสนใจขึ้น 

ช่วงสัปดาห์แรกที่ลด ทุกห้าง ทุกถนนช็อปปิ้งคนบานฮะ แต่ก็ควรไปแย่งกันช่วงนี้ เพราะส่วนใหญ่เป็นของคุณภาพดี,  หากบางแบรนด์เนม ผมซึ่งไม่ใช่นักช็อป นานๆ ถึงจะซื้อของที่จำเป็นสักที ยังพอสังเกตได้ว่า พี่เค้าทำกระเป๋าทรง, สีแบบนี้ มา เพื่อเอามาขายช่วงนี้เป็นการเฉพาะนี่หน่า (นักช็อปคนไทย คงดูออกเช่นกัน)

แต่ใครคนนี้ จะซื้อเก็บเสื้อ อ็องเดร โอนาน่า ไว้ด้วยเหตุผลอะไรดีหนอ ?

ก.ประตูที่ขยันใช้เท้ามากกว่ามือ

ข. ประตูที่โดนยิงตรงกรอบเมื่อไหร่ มักจะป้องกันไม่ได้

(เอาแค่นี้พอ ไม่อยากถากถางอะไรมากอ่ะนะขอรับ)

ตำแหน่งผู้รักษาประตู  เป็นตำแหน่งที่มีเสน่ห์นะครับ และก็มักมีส่วนสำคัญใน ทีมแห่งความทรงจำทั้งหลาย

ตอนเด็กนี่ ผมอยากเป็น ศิริศักดิ์ แย้มแสง จอมเหิรหาวของทีมบัวหลวง ธนาคารกรุงเทพ และทีมชาติไทย มีใครทันดู พี่เล็ก โชว์สปริงข้อเท้าบ้าง จำได้ว่าเคยอ่านนิตยสารฟุตบอลสยาม  พี่ตุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ยกว่า นี่คือประตูไทยที่เจ๋งสุด ที่ต้องปะทะด้วย

ส่วนบอลนอก ก็สนใจเยอะแยะไปหมด นำมาก็พวกเล่นเอสปันญ่า 82  บอลโลกบนดินแดนกระทิงดุ  โทนี่ ชูมัคเกอร์, ไรนาต ดาซาเยฟ, ฌอง มารีพัฟฟ์ , ดิโน่ ซอฟฟ์ 

แต่ประตูทีมชาติอังกฤษ นาทีนั้นดันไม่ชอบ ปีเตอร์ ชิลตัน เพราะคิดแบบเด็กๆ ดันได้เป็นมือหนึ่งสิงโตคำราม บอลโลกหนที่สิบสอง แทนที่จะเป็น เรย์ เคลเมนซ์ ที่เราชอบ เพราะเป็นตำนานลิเวอร์พูล !   (ปีนั้นย้ายมาอยู่ท็อตแน่มแล้ว แต่ก็ยังคิดว่าเป็นลิเวอร์พูลอยู่ ฮ่าฮ่า)

ยุคนั้น แมนฯยูฯ มีประตูที่ผมว่ามีเสน่ห์ไม่น้อย นั่นคือ แกรี่ เบลี่ย์ ที่เติบโตในประเทศแอฟริกาใต้  แมนฯยูฯ ในยุค 70-80 ของเบลี่ย์ เป็นทีมที่เล่นมันส์ จนทำให้เพื่อนผมหลายคนหลงใหล และเป็นสาวกปีศาจแดงตั้งแต่วันนั้น  

แต่ยังงัยมันก็ไม่เหมือนกับยุคที่ แมนฯยูฯ มีคีพเพอร์อย่าง  ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล / เอ๊ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์  ระดับเวิลด์คลาส ที่แท้จริง ที่ช่วยกันคว้าโทรฟี่มากมายให้กับสโมสร

ก่อนเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คว้าฟาน เดอร์ ซาร์  ก็ผิดพลาดเยอะนะ  ผมเองยังแอบคิดเลยว่า ทำไมแมนฯยู ไม่คว้านายทวารดัตช์หล่ะ ชัวร์จะตาย ?  (ไม่น่าคิดแทนเลย!!!)

พอเซ็นแบบถูกถูก 2 ล้านปอนด์ อายุปาเข้าไป 34 ปี แล้ว ก็ต้องมีคำถามว่า เซ็นช้าไปมั้ย,  หาก ฟาน เดอร์ ซาร์ เป็นมือหนึ่งแมนฯยูฯ ต่อมาอีก 6 ปี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสี่สมัย และถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก เซฟลูกยิงจุดโทษจาก นิโกล่าส์ อเนลก้า จากการดวลเพนอลตี้ ชู้ตเอ้าต์ ในปี 2008

ทีมจะประสบความสำเร็จได้นี่ ใครคนนี้เชื่อมั่นมาตลอดว่า ผู้รักษาประตู เป็นตำแหน่งต้นๆ ที่คุณต้องเลือกให้ถูก

แมนฯยูฯ นี่ ไม่ต้องไปดูตัวอย่างไกลตัว เอาแค่หลัง ชไมเคิ่ล จากลาหลังคว้าเจ้ายุโรป / ทริปเปิ้ลแชมป์ในปี 1999    การหาคนสืบแทนแบบยั่งยืนไม่ง่าย

ผิดหวังหลายคน มาร์ค บอสนิช, มัสซิโม ตาอิบี้, ฟาเบียง บาร์กเตซ (แม้แต่ประตูแชมป์โลก), ทิม ฮาวเวิร์ด, รอย คาร์โรลล์ 

ตอนนี้ หลังจากความผิดต่อเนื่องของ อ็องเดร โอนาน่า มือ 1 คนปัจจุบัน รวมทั้งล่าสุดในแม็ตช์ชปล. กับ กาลาตาซาราย  ที่จ่ายบอลออกมาไม่ถึง กาเซมีโร่ จนทำให้ กาเซมีโร่ ไม่มีทางเลือก ต้องวิ่งตามไปรวบดรายส์ เมอร์เท่นส์ จนตัวเองได้ใบเหลืองที่สอง ต้องออกจากสนาม และเสียจุดโทษ   แฟนบางส่วนก็มีนึกถึง ดาบิด เดเคอา มากขึ้น

2 ประตูแรกที่โดนกาลาฯ ยิง ว่าโอนาน่า ไม่ได้

แต่จุดโทษ และตัวที่ลดลงนี่ ผิดเต็มเต็มขอรับ ในวันที่ เราควรจะพูดชมศูนย์หน้าวัยเยาว์ ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่โชว์ความคมให้เห็น

ถึงแม้เมาโร อิคาร์ดี้ จะยิงจุดโทษพลาด แต่ตัวกาลาตาซาราย ที่มากกว่า  ก็ยิงประตูจนได้ในเพียง 3 นาทีถัดมา อิคาร์ดี้ แก้ตัวได้สวย

ดูข้อมูลจากยูเอฟ่า  (กระแดะนิด) บันทึกว่า ในขณะคีพเพอร์ฝั่งกาลาตาซาราย เฟอร์นานโด มุสเลร่า เซฟในแม็ตช์นี้ได้สี่หน,  นายทวารแคเมอรูนของปีศาจ เซฟได้ตั้ง 1 หนแน่ะ

หันมาดูข้อมูลจากเว็บไลฟ์สกอร์

ผมขอเถียงแทน ใครต่อใครที่ชอบให้ฉายา อ็องเดร โอนาน่า ว่า “ตรงเป็นตุง”  นะครับ โถ่ พวกพี่ก็พูดเกินไป

จังหวะ shots on target ของ กาลาตาซาราย มีทั้งหมด 4 ครั้ง,  เป็นประตูแค่ 3 ครั้ง คร้าบ  

ไม่อยากพิพากษาเร็วเกินไป ..

แต่ในขณะ บาร์กเตซ ยังมีช่วงแรกที่เป็นขวัญใจแฟน  โอนาน่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่โรงละคร ทรงน่าไปทาง ตาอิบี้ มากกว่าขอรับ

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport