ซาอุฯยังเป็นรองพรีเมียร์! ส่องตัวเลข6ลีกทุ่มเงินซื้อแข้งนอกมากสุดตลาดซัมเมอร์

ส่องตัวเลข 6 ลีกชั้นนำของโลกที่ใช้เงินทุ่มซื้อนักเตะจากนอกลีกของตัวเองมาร่วมทีมมากที่สุดเมื่อตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ครองอันดับหนึ่งเหนือลีกของ ซาอุดีอาระเบีย

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทำสถิติเป็นลีกที่ทุ่มเงินซื้อตัวนักเตะจากนอกลีกเข้ามาร่วมทีมมากที่สุดในโลกของตลาดซื้อขายนักเตะเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยมูลค่าสูงถึง 1.6 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท) จากการเปิดเผยของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ฟีฟ่า

ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นอีกหนึ่งลีกชั้นนำที่มีการซื้อขายตัวนักเตะกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะการซื้อตัวแข้งจากนอกลักของตัวเอง ซึ่ง ยอสโก้ กวาร์ดิโอล ปราการหลังชาวโครเอเชียกลายเป็นแข้งค่าตัวแพงที่สุดที่ย้ายเข้ามาเล่นในพรีเมียร์ลีก หลังย้ายจาก แอร์เบ ไลป์ซิก มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 77 ล้านปอนด์ ตามมาด้วย ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่ย้ายจาก อตาลันต้า มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 64 ล้านปอนด์ ขณะที่ โดมินิค โซโบซไล ที่ย้ายจาก แอร์เบ ไลป์ซฺก มาอยู่ ลิเวอร์พูล ตามมาเป็นอันดับสาม ด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ 

ทั้งนี้ตัวเลข 1.6 พันล้านปอนด์ที่บรรดาทีมในพรีเมียร์ลีกทุ่มซื้อนักเตะเข้ามานั้นยังไม่รวมแข้งค่าตัวแพงที่ย้ายทีมภายในประเทศอย่าง มอยเซส ไกเซโด้ ที่ย้ายจาก ไบรท์ตัน มาอยู่กับ เชลซี ด้วยราคา 115 ล้านปอนด์  และ เดแคลน ไรซ์ ที่ย้ายจาก เวสต์ แฮม มาอยู่ อาร์เซน่อล ด้วยค่าตัว 105 ล้านปอนด์ 

ขณะที่ลีกของประเทศซาอุดีอาระเบียนั้นมีสถิติตามมาเป็นอันดับสองที่จำนวน 701 ล้านปอนด์ เหนืออีก 4 ลีกใหญ่ในยุโรปทั้ง ลีกเอิง, บุนเดสลีกา, กัลโช่ เซเรีย อา และ ลา ลีกา ที่ติดโผเป็นอันดับสุดท้าย 

สำหรับลีกของซาอุฯ ถือเป็นลีกที่นำเข้าผู้เล่นจากต่างแดนนับไม่ถ้วนเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยหลายดีลใหญ่ๆอาทิ เนย์มาร์, รูเบน เนเวส, ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ซาดิโอ มาเน่ เป็นต้น 

ท็อป 6 อันดับลีกทุ่มเงินซื้อแข้งนอกมากสุดช่วงซัมเมอร์

1.พรีเมียร์ลีก - 1.6 พันล้านปอนด์ 

2.ซาอุดิ โปร ลีก - 701 ล้านปอนด์ 

3.ลีก เอิง - 689 ล้านปอนด์ 

4.บุนเดสลีกา - 611 ล้านปอนด์

5.กัลโช่ เซเรีย อา - 570 ล้านปอนด์ 

6.ลา ลีกา - 325 ล้านปอนด์ 


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport