แฮร์รี่ เคน รั้งเบอร์1หรือเปล่า?ท็อป10นักเตะค่าตัวแพงสุดในวัยเกิน 30 ปี

"อายุเป็นเพียงตัวเลข" ไม่ได้เป็นแค่ประโยคเก๋ๆอย่างแน่นอนสำหรับวงการฟุตบอลซึ่งระยะหลังนักเตะสูงวัยมีค่าตัวแพงไม่แพ้นักเตะในวัยฉกรรจ์เลย

อย่างที่เราได้เห็นกันว่า อัล อิตติฮัด เสนอเงิน 118 ล้านปอนด์ติดต่อขอซื้อ โม ซาลาห์ จาก ลิเวอร์พูล ทั้งๆที่ดาวเตะทีมชาติ อียิปต์ มีอายุ 31 ปีแล้ว แต่ดูแววแล้วสตาร์ทีม หงส์แดง ไม่น่าจะสนใจย้ายไปขุดทองใน ซาอุดิ อาระเบีย ช่วงซัมเมอร์นี้

อย่างไรเสีย กองเชียร์ เดอะ ค็อป จะยังหายใจทั่วท้องไม่ได้เลยเพราะแม้ตลาดในลีกยุโรปหลายชาติจะปิดตัวในวันที่ 1 ก.ย.นี้ แต่ตลาดใน โปรลีก ยังเปิดตัวอยู่จึงหมายความว่ายังมีทางเป็นไปได้ที่ บังโม จะผละออกจาก แอนฟิลด์

ต่อกรณีนักเตะในวัย 30 ปีหรือเกินกว่าที่มีค่าตัวแพงที่สุด หากจะยึดตามข้อมูลของ Transfermarkt เราลองไปดูกันว่า แฮร์รี่ เคน ที่เพิ่งย้ายจาก สเปอร์ ไปร่วมทีม บาเยิร์น มิวนิค ด้วยเม็ดเงินมหาศาลจะรั้งเบอร์หนึ่งในข่ายนี้หรือเปล่า?

9. รัดย่า นาอิงโกลัน (โรม่า ไป อินเตอร์ มิลาน)


หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดสี่ปีกับ โรม่า  อินเตอร์ มิลาน ก็ตัดสินใจคว้ามิดฟิลด์ทีมชาติ เบลเยี่ยม มาเสริมทัพในปี 2018 โดยที่เจ้าตัวเพิ่งตัดเค้กวันเกิดอายุครบ 30 ปีไปเมื่อไม่นาน แต่กระนั้นก็ให้น่าเสียดายที่เขาสร้างผลงานกับทีม งูใหญ่ ได้ไม่ดีพอ

จากการควักกระเป๋า 32.5 ล้านปอนด์สอย นาอิงโกลัน มาร่วมชายคาทำให้ อินเตอร์ พร้อมปล่อยทั้ง ดาวิเด้ ซานตอน กับ นิโกโล่ ซานิโอโล่ ให้ย้ายไปค้าแข้งกับทีม หมาป่า พ่วงในสัญญาฉบับนี้ด้วย

แม้ นาอิงโกลัน จะประเดิมซีซั่นแรกของเขากับถิ่น ซาน ซีโร่ ได้ไม่เลว แต่ปีต่อมาเขาถูกปล่อยให้ กายารี่ ยืมตัวจนในที่สุด อินเตอร์ ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับเขาด้วยความเห็นชอบของทั้งสองฝ่ายในปี 2021 ซึ่งแน่นอนว่าดีลนี้ไม่ปังอย่างที่คิด

9. คาลิดู คูลิบาลี่ (นาโปลี ไป เชลซี)


กองหลังจอมเก๋าสร้างชื่อในลีก เซเรียอา ได้อย่างน่าประทับใจ และดูจะเป็นตัวแทนที่ดีของ อันโตนิโอ รือดิเกอร์ ที่ย้ายออกจาก เชลซี ไปค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด แต่เพียงไม่นานเขาก็มีอันต้องจรลีออกจากสังเวียนแข้ง สแตมฟอร์ด บริดจ์

เป็นที่ชัดเจนว่าดาวเตะทีมชาติ เซเนกัล ไม่อาจปรับตัวกับฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ได้ และเป็นส่วนหนึ่งในความตกต่ำของ สิงห์บลูส์ ซึ่งจบอันดับ 12 ของตารางซึ่งแน่นอนว่าค่าตัว 32.5 ล้านปอนด์ของเขาที่เศรษฐีลอนดอนจ่ายไปไม่คุ้มค่าแม้แต่น้อย

ถึงกระนั้น อย่างน้อย เชลซี ก็พอใจยิ้มออกเนื่องจาก อัล ฮิลาล เสนอเงิน 20 ล้านปอนด์ดึงเขาไปขุดทองใน ซาอุดิ อาระเบีย ซึ่งทำให้เจ้าบุญทุ่มแห่งเมืองผู้ดีขาดทุนไม่เยอะ

7.เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ (ยูเวนตุส ไป เอซี มิลาน)


นับเป็นการย้ายทีมที่ทำเอาใครต่อใครช็อกไปตามๆกันเนื่องจาก โบนุชชี่ ตัดสินใจอำลา ยูเวนตุส แชมป์ เซเรียอา ไปร่วมทีม เอซี มิลาน ที่กำลังพยายามสร้างทีมขึ้นมาใหม่

รายงานข่าวเผยในขณะนั้นว่าเจ้าของค่าตัว 36 ล้านปอนด์เลือกบอกลาทีม ม้าลาย เนื่องจากมีปัญหาไม่ลงรอยกับ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี เจ้านายใหญ่ แต่สุดท้ายปราการหลังจอมแกร่งค้าแข้งกับ ปีศาจแดงดำ ได้แค่ซีซั่นเดียวก็หวนกลับมาร่วมทีมดังแห่งตูริน

"มันเป็นซีซั่นที่ยากลำบากสำหรับผมทั้งในทางส่วนตัวและอาชีพ" โบนุชชี่ สารภาพกับ กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต

"มีความเห็นที่ขัดแย้งกันโดยเฉพาะหลังจาก ยูเวนตุส แพ้ เรอัล มาดริด ในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ และมันทำให้ผมตัดสินใจย้ายทีมอย่างเลวร้าย"

"ถึงอย่างนั้นผมต้องบอกว่าการย้ายทีมซึ่งส่งผลต่ออาชีพของผมทำให้ผมพัฒนาในฐานะบุคคล และช่วงเวลากับ มิลาน ทำให้ผมทบทวนจิตใจของตัวเองโดยตระหนักได้ว่า ยูเวนตุส เปรียบเหมือนครอบครัวของผม"

7. เปาลินโญ่ (บาร์เซโลน่า ไป กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์)


เพื่อพยายามรักษาตำแหน่งในทีมชาติ บราซิล ก่อนหน้าศึก ฟุตบอลโลก ปี 2018 เปาลินโญ่ ตัดสินใจอำลา กว่างโจว ย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า หลังเจ้าตัวบอกลา สเปอร์ส มาโกยเงินหยวนนานสามปี

แน่นอนว่าการเซ็นสัญญากับทีมดังของ ลา ลีกา น่าจะเป็นดีลที่วินด้วยกันทั้งสองฝ่ายทั้งนักเตะ และสโมสรดังแห่งกาตาลัน แต่หลังจากคลำเป้าได้ 9 เม็ดในลีกกระทิงดุพาทีมคว้าแชมป์ลีก และแชมป์ โกปา เดล เรย์ ได้ เจ้าตัวก็สร้างความช็อกอีกรอบในเวลาแค่ปีเดียวด้วยการหวนคืนสู่ กว่างโจว ด้วยค่าตัว 36 ล้านปอนด์

6. โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น ไป บาร์เซโลน่า)


เป้าหมายของ ชาบี คือการลดอายุเฉลี่ยของทีมลง และดึงคลื่นลูกใหม่มาเสริมทัพ แต่มันไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่ใช้เงินกับดาวเตะสูงวัยซะที่ไหน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เลวานดอฟสกี้ ซึ่งมีผลงานระบือลือลั่นใน บุนเดสลีกา อีกทั้งหลังการเจรจาที่ยืดเยื้อ ในที่สุด บาร์ซ่า ก็ได้เป้าหมายคนสำคัญด้วยการจ่ายเงินเป็นจำนวน  38.5 ล้านปอนด์

ปัจจุบันในวัย 35 ปี กองหน้าทีมชาติ โปแลนด์ ประเดิมซีซั่นแรกกับสังเวียนแข้ง คัมป์นู ด้วยการถล่มประตูได้ 33 เม็ดพาทีมซิวแชมป์ลีกได้สำเร็จ

5. มิราเล็ม ปานิช (ยูเวนตุส ไป บาร์เซโลน่า) 


นับถึงขณะนี้ ดีลที่ว่ายังสร้างความแปลกประหลาดไม่เลิกที่ บาร์เซโลน่า ยอมจ่ายเงิน 51 ล้านปอนด์เซ็นสัญญากับดาวเตะวัย 31 ปีเมื่อปี 2020 และเลือกขาย อาร์ตูร์ เมโล่ วัย 24 ปีให้กับ ยูเวนตุส ในซัมเมอร์เดียวกัน

แต่มันไม่น่าแปลกอะไรที่กองกลางทีมชาติ บอสเนีย จะค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ได้แค่ซีซั่นเดียวโดยเขาได้ลงสนาม 30 นัดก่อนย้ายออกไปในปี 2022

4. กาเซมีโร่ (เรอัล มาดริด ไป แมนฯ ยูไนเต็ด)


เห็นได้ชัดว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการมิดฟิลด์ตัวรับคนใหม่ และพวกเขาหันไปคว้า กาเซมีโร่ ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ห้าสมัยไม่ได้มีค่าตัวที่ย่อมเยา แต่เขาประเดิมซีซั่นแรกใน พรีเมียร์ลีก ได้อย่างน่ายกนิ้วให้

แม้จะไม่ใช่เด็กหนุ่ม แต่ เอริค เทน ฮาก ยอมจ่าย 60.5 ล้านปอนด์แลกกับพ่อค้าแข้งแซมบ้าซึ่งกลายเป็นนักเตะอายุเกินกว่า 30 ปีที่มีค่าตัวแพงที่สุดคนหนึ่งของวงการ

3. เนย์มาร์ (เปแอสเช ไป อัล ฮิลาล)


ฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ลีก ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกแล้วในเมื่อปราศจากดาวเตะจอมฉาวอย่าง เนย์มาร์ ซึ่งชัดเจนว่า เปแอสเช ต้องการโละเขาออกจากทีมโดยมี อัล ฮิลาล ทุ่มเงิน 77 ล้านปอนด์เซ็นสัญญากับพ่อค้าแข้งวัย 31 ปี

2. แฮร์รี่ เคน (สเปอร์ส ไป บาเยิร์น)


หลังลงเล่นให้ ไก่เดือยทอง 435 นัด และพังประตูได้ 280 ลูก เคน ก็ตัดสินใจบอกลาทีมดังแห่งกรุงลอนดอนเมื่อช่วงซัมเมอร์โดยกองหน้าทีมชาติ อังกฤษ ให้เหตุผลว่าต้องการได้สัมผัสกับความรู้สึกของการได้ลุ้นคว้าแชมป์อย่างจริงๆจังๆก่อนรีไทร์หลังได้รับข้อเสนอจาก เสือใต้

และที่สำคัญ โธมัส ทูเคิ่ล อดีตกุนซือ เชลซี รู้จักพิษสงของ เคน เป็นอย่างดี เขาจึงกระตุ้นให้สโมสรดังของ บุนเดสลีกา ยอมควักกระเป๋า 85.7 ล้านปอนด์ดึงสตาร์วัย 30 ปีมาล่าตาข่าย และกลายเป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมเนื่องจากดาวเตะอิงลิชเปิดตัวได้สวยด้วยการยิงประตูให้สโมสรใหม่ได้ทั้งสองเกมแรกของลีกเมืองไส้กรอก

1. คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (เรอัล มาดริด ไป ยูเวนตุส)


จะเป็นใครได้อีกหากไม่ใช่  ซีอาร์เซเว่น ดาวยิงตัวฉกาจสัญชาติโปรตุกีสซึ่งเลือกอำลาเวที ลา ลีกา ไปเผชิญกับความท้าทายใน เซเรียอา

แม้จะมีอายุ 33 ปีในคราวนั้น แต่ทีม ม้าลาย กล้าจ่ายเงิน 100 ล้านปอนด์ดึงเขามากระซวกตาข่ายให้สโมสรได้ 101 ประตูในเวลาสามซีซั่นซึ่งสามารถประเมินค่าได้ว่า ยูเว่ เสียเงิน 990,000 ปอนด์กับทุกๆหนึ่งประตูที่หัวหอกร่างบึกส่งบอลเข้าปะทะกับตาข่าย


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport