หน้าเป้าต้องมา,กองกลางโดดเด่น! 5 ประเด็น อาร์เซน่อล เฉือน คริสตัล พาเลซ

แฟนบอลอาร์เซน่อล หายใจไม่ทั่วท้องกว่าจะได้สามแต้มในแมตช์เยือน คริสตัล พาเลซ หลังทัพ "ปืนใหญ่" ต้องเล่น 10 คนเกือบครึ่งชั่วโมง แต่สุดท้ายสามารถรักษาสกอร์ 1-0 เอาไว้ได้ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจบแมตช์นี้ มิเกล อาร์เตต้า ยังมีการบ้านข้อใหญ่ที่ต้องแก้ไขเรื่องการหาหน้าเป้ามาร่วมทัพ เพราะที่มีอยู่ในตอนนี้ยังพึ่งพาอะไรไม่ได้เลย ขณะที่แดนกลางใกล้สมบูรณ์แบบเหลือแค่ปรับเรื่องความเข้าใจในการเล่น ซึ่งหากทำได้งานนี้ "เดอะ กันเนอร์ส" จะอันตรายมากกว่าเดิมหลายเท่า

1. หน้าเป้าต้องเข้าด่วน 

ช่วงไม่ถึงสองสัปดาห์ตลาดพ่อค้าแข้งซัมเมอร์นี้จะเปิดตัว อาร์เตต้า คงต้องรีบเร่งหากองหน้าคนใหม่มาเสริมแกร่งให้ได้ เพราะ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ แม้จะมีความเร็ว และขยันในการวิ่งหาพื้นที่ว่า แต่ก็ไม่สามารถฝากความหวังในการทำประตูได้จริงๆ 

"เดอะ กันเนอร์ส" ดวงแตกสุดๆ ที่ไม่มี กาเบรียล เชซุส ลงไปไล่ล่าตาข่ายคู่แข่งในช่วงต้นฤดูกาลนี้ เนื่องจากได้รับบาดเจ็บซ้ำในช่วงปรีซีซั่น ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่าง เอ็นเคเทียห์ หรือขยับ ไค ฮาแวร์ตซ์ ขึ้นไปสวมบทผู้เล่นเบอร์ 9

สำหรับผลงานในช่วง 2 แมตช์แรกที่ผ่านมา แม้หลายอย่างอาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง แต่สิ่งหนึ่งที่ อาร์เตต้า ต้องรีบปรับด่วนนั่นก็คือ "หน้าเป้า" เพราะตอนนี้ทีมขาดประสิทธิภาพในการยิงประตูมากๆ แม้จะสร้างเกมได้สวยแต่สุดท้ายยิงไม่เข้าก็ไร้ประโยชน์ !!

 ฉะนั้นในช่วงนี้ อาร์เซน่อล จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องควานหากองหน้าฝีเท้าฉมังมาเสริมแกร่ง และเชื่อว่าสาวก "เดอะ กันเนอร์ส" คงอยากให้ทีมทุ่มเงินซื้อ ดูซาน วลาโฮวิช กองหน้าชาวเซอร์เบีย ของ "ม้าลาย" ยูเวนตุส มาร่วมทัพ เพราะศักยภาพของนักเตะน่าจะทำให้ "ปืนใหญ่" มีอาวุธหนักไว้ขู่กองหลังคู่แข่ง

2. เปลี่ยนมือสังหารจุดโทษ


อาร์เตต้า ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนหน้าที่สังหารจุดโทษใหม่ โดยมองหน้าที่สำคัญนี้ให้กับ มาร์ติน โอเดการ์ด แทน บูกาโย่ ซาก้า ซึ่ง ดาวเตะชาวนอร์เวย์ ไม่ทำให้ผิดหวังเมื่อซัดประตูสำคัญนำสามคะแนนกลับถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้สาวก "เดอะ กันเนอร์ส" อาจจะสงสัยว่ามันจะส่งผลกระทบต่อ ซาก้า หรือไม่ จะว่าไปแล้ว นายใหญ่ชาวสแปนิช ทำในสิ่งที่ถูกต้องเพราะนั่นจะทำให้ ดาวเตะชาวอังกฤษ เล่นได้อย่างอิสระไม่ต้องกังวลว่าจะต้องแบกรับแรงกดดันในการสังหารบอลระยะ 12 หลาอีกต่อไป 

แฟนบอลอาร์เซน่อล คงจำได้ว่า ซาก้า เคยต้องเจ็บปวดมากๆ จากการยิงจุดโทษในเข้าในเกมกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในแมตช์ที่ทำให้ "ปืนใหญ่" ฟอร์มสะดุดจนนำไปสู่การชวดแชมป์ลีกด้วย 

ลองนึกภาพเวลาที่ ซาก้า เล่นแบบไร้แรงกดดัน เขาสามารถที่จะผลิตฟอร์มอันน่าเหลือเชื่อออกมาช่วยทีมได้อย่างเต็มที่ นั่นถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ อาร์เซน่อล จริงๆ 

3. โอลิเซ่ สุดอันตราย


 ก่อนเกมนี้ รอย ฮ็อดจ์สัน นายใหญ่ขรัวเฒ่าคริสตัล พาเลซ ยอมรับว่าการเก็บ ไมเคิ่ล โอลิเซ่ เอาไว้ในถิ่นเซลเฮิร์สต์ พาร์ค ต่อไปเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากๆ โดยแข้งดาวรุ่งเลือดเฟร้นช์ เกือบย้ายไปอยู่กับ เชลซี ช่วงต้นตลาดนักเตะซัมเมอร์นี้ แต่สุดท้ายเขาเลือกที่จะต่อสัญญาใหม่กับ "ดิ อีเกิ้ลส์"

โอลิเซ่ แสดงให้เห็นแล้วว่าทำไมเขาถึงเป็นนักเตะที่ได้รับความสนใจจาก "สิงโตน้ำเงินคราม" เพราะผลงานที่ยอดเยี่ยมทั้งการครองบอลที่เหนียวแน่น ความแข็งแกร่ง และความเร็วในการกระชากบอลซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับเกมรับ "ปืนใหญ่" อย่างมาก

เห็นได้ชัดจาก 2 จังหวะสำคัญที่ทำให้กองหลังอาร์เซน่อลต้องเจอกับความยากลำบากในการรับมือและเกือบพลาดท่าเสียจุดโทษเพราะไม่สามารถหยุดความแข็งแกร่งของ โอลิเซ่ ได้ 

ยิ่งในช่วงที่ พาเลซ ได้เปรียบตัวผู้เล่น โอลิเซ่ ยิ่งมีประโยชน์ไม่ว่าจะมีบอลหรือไม่มีบอลอยู่กับตัว แต่น่าเสียดายที่นักเตะขาดกำลังสนับสนุนที่ดี ไม่อย่างนั้น อาร์เซน่อล อาจต้องน้ำตาตกก็ได้ 

4. ไรซ์ จอมสร้างสรรค์เกม


เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา อาร์เซน่อล ขาดผู้เล่นสไตล์ที่สามารถเก็บบอล และคุมจังหวะเกม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ อาร์เตต้า แอนด์ โค. ต้องพบกับความผิดหวังที่สุดแสนเจ็บปวด

กรานิต ชาคา ซึ่งปัจจุบันย้ายไปเล่นกับ "ห้างขายยา" ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ช่วงซัมเมอร์นี้ อาจจะพัฒนาเรื่องการคุมพื้นที่มากขึ้นกว่าแต่ก่อน และช่วยทีมยิงประตูได้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ กุนซือชาวสแปนิช ต้องดึง เดแคลน ไรซ์ มาร่วมทัพ

ผลงานของ ไรซ์ โดดเด่นมากๆ ในการคุมพื้นที่แผงมิดฟิลด์โดยเฉพาะการยืนอยู่ข้างหน้าแผงหลัง นอกจากนี้ ดาวเตะเลือดผู้ดี มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยตัดเกมแดนกลางของ พาเลซ ไม่ให้สร้างโอกาสในการสวนกลับ หรือครองเกมได้ถนัด

นอกจากนี้การครองบอลเชื่องเท้า และการหาจังหวะผ่านบอลสวยๆ มีให้เห็นหลายครึ้ง หนึ่งในนั้นก็คือจังหวะที่แทงบอลให้ เอ็นเคเทียห์ หลุดเข้าไปลุ้นจบสกอร์ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเขาคือจิ๊กซอว์ที่ อาร์เตต้า ต้องการอย่างยิ่ง 

5. ข้อดีและข้อเสียของ เอ็นเคเทียห์


สำหรับ เอ็นเคเทียห์ ต้องบอกว่าได้รับโอกาสดีมากๆ ที่ได้ลงตัวจริง แต่ฟอร์มของเขาในช่วงต้นไม่ค่อยดีนัก อย่างไรก็ตามนักเตะค่อยๆ พัฒนาศักยภาพ และมีส่วนต่อชัยชนะของทีม 

หัวหอกวัย 24 ปีอาจไม่ใช่กองหน้าที่พึ่งพาเรื่องการยิงประตู แต่ความแข็งแกร่ง และความว่องไวของเขาสามารถสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้ดีมากๆ โดยเฉพาะไหวพริบในการวิ่งหาพื้นที่ว่างจังหวะที่ทีมเล่นฟรีคิกเร็วซึ่งนำไปสู่การได้จุดโทษ และเป็นประตูชัยของทีม

อย่างไรก็ตาม การสวมบทหน้าเป้าของ เอ็นเคเทียห์ ยังถือว่าไม่น่าประทับใจเพราะนักเตะยังขาดความคงเส้นคงวาในการเล่น ฉะนั้นถ้าหากมองแบบเป็นกลางเจ้าตัวน่าจะเหมาะที่จะเป็นพวกซูเปอร์ซับมากกว่าตัวจริง แต่ในเมื่อทีมยังขาด เชซุส อีกหลายเกม อาร์เตต้า คงต้องหาแท็คติกที่จะช่วยงัดฟอร์มเก่งของเขาออกมาให้ได้มากที่สุด

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport