5 ปีอันหอมหวาน! เจาะผลงานแต่ละซีซั่นของ ฟาบินโญ่

ปิดฉากช่วงเวลากับ ลิเวอร์พูล เอาไว้ที่ 5 ปี สำหรับ ฟาบินโญ่ กองกลางชาวบราซิเลียน ภายหลังล่าสุดเขาย้ายไปอยู่กับ อัล-อิตติฮัด สโมสรในลีกสูงสุดของประเทศซาอุดี อาระเบีย เป็นที่เรียบร้อย ด้วยค่าตัวที่เชื่อกันว่าอยู่ที่ 40 ล้านปอนด์

สำหรับสาวก "เดอะ ค็อป" แล้วนั้น ฟาบินโญ่ ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้ทีมได้แชมป์หลายรายการในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เราจะมาย้อนดูสักหน่อยว่าในแต่ละซีซั่นนั้นเขาทำผลงานได้โดดเด่นด้านไหนบ้าง

: ฤดูกาล 2018-19

ในฤดูกาลแรกของเขากับ "หงส์แดง" ฟาบินโญ่ ได้ลงเล่นไป 41 นัดในทุกรายการ พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองได้ในทันที โดยเขาได้ลงเล่นในรายการนั้นไปทั้งหมด 11 นัด

ทั้งนี้ ในซีซั่นดังกล่าว ฟาบินโญ่ ผ่านบอลเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายได้เยอะจนคิดเป็นค่าเฉลี่ย 17.13 ครั้งต่อ 90 นาที ขณะเดียวกันเขาก็ยังเอาชนะการดวลกับคู่ต่อสู้ได้ 6.8 หนต่อ 90 นาที ไปจนถึงชนะการดวลลูกกลางอากาศ 2.46 ครั้งต่อ 90 นาทีด้วย

: ฤดูกาล 2019-20

หลังจากประสบความสำเร็จกับทีมตั้งแต่ซีซั่นแรก ฟาบินโญ่ ก็ยังสามารถรักษาฟอร์มอันโดดเด่นของตัวเองได้จนทำให้ ลิเวอร์พูล ถึงขั้นได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก ไปครอง ซึ่งนั่นก็ถือเป็นแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990 เลยทีเดียว

ในฤดูกาลนี้นั้น ฟาบินโญ่ ทำได้โดดเด่นในเรื่องการสร้างโอกาสทำประตูให้กับเพื่อนร่วมทีม เพราะเขามีผลงานด้านนี้อยู่ที่เฉลี่ย 0.82 ครั้งต่อ 90 นาที ขณะที่ในด้านเกมรับเขาก็โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจกับการสกัดโดนบอล 2.69 หนต่อ 90 นาที

: ฤดูกาล 2020-21

เป็นฤดูกาลที่ทีมของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องจบฤดูกาลแบบมือเปล่า ไม่ว่าจะในลีกที่ได้เพียงอันดับ 3, เอฟเอ คัพ กับ อีเอฟแอล คัพ ซึ่งไปถึงแค่รอบ 4, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่จอดป้ายในรอบก่อนรองชนะเลิศ หรือแม้กระทั่ง คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ที่แพ้ อาร์เซน่อล ในช่วงดวลจุดโทษ

อย่างไรก็ตาม นี่นับเป็นซีซั่นที่ ฟาบินโญ่ ผ่านบอลได้เฉิดฉายที่สุดกับการเล่นให้ ลิเวอร์พูล ก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการผ่านบอลเข้าเป้าถึง 90.32 เปอร์เซ็นต์, การผ่านบอลสำเร็จเฉลี่ย 66.83 ครั้งต่อ 90 นาที และการผ่านบอลขึ้นหน้าที่ทำได้ 21.17 ครั้งต่อ 90 นาที นอกจากนี้เขายังตัดบอลแบบไม่ต้องพุ่งเสียบได้ 1.54 หนต่อ 90 นาทีอีกต่างหาก

: ฤดูกาล 2021-22

แม้ว่าจะชวดแชมป์ พรีเมียร์ลีก กับ แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปแบบสุดชอกช้ำ แต่ในฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล ก็ยังมีถ้วย เอฟเอ คัพ กับ อีเอฟแอล คัพ ติดมือ โดยนี่เป็นซีซั่นที่พวกเขาทำผลงานโดยรวมได้ยอดเยี่ยมมากๆ

ฟาบินโญ่ เองก็มีผลงานส่วนตัวที่น่าพอใจ เพราะนี่เป็นฤดูกาลที่เขามีส่วนร่วมกับประตู (การยิงเองและแอสซิสต์) มากที่สุดในการเล่นกับทีมที่ค่าเฉลี่ย 0.23 ลูกต่อ 90 นาที แถมยังเก็บบอลจังหวะสองมาเล่นได้เยอะถึง 7.5 ครั้งต่อ 90 นาทีเลย

: ฤดูกาล 2022-23

ซีซั่นที่น่าผิดหวังสำหรับ ลิเวอร์พูล จากการที่ไม่ติดท็อปโฟร์และจบฤดูกาลแบบมือเปล่า ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมันก็เป็นเพราะ ฟาบินโญ่ ฟอร์มตกเช่นกัน จนทำให้หลายคนมองว่ามันอาจจะเป็นการเลือกที่ถูกต้องแล้วที่ ลิเวอร์พูล ตัดสินใจขายเขา

 ตารางเปรียบเทียบผลงานของ ฟาบินโญ่ กับ ลิเวอร์พูล

หมายเหตุ : เครื่องหมาย * แปลว่านั่นเป็นผลงานที่ ฟาบินโญ่ ทำได้ดีที่สุดกับ ลิเวอร์พูล เมื่อเทียบกับฤดูกาลอื่นๆ ของเจ้าตัวในสีเสื้อ "หงส์แดง"

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport