กัปตันคนใหม่และการเสริมทัพของลิเวอร์พูล

เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ถูกคาดหมายว่าเขาจะได้รับปลอกแขนกัปตันทีมลิเวอร์พูล ต่อจาก จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ซึ่งเขาเองก็ยอมรับว่า "เป็นเกียรติสูงสุด" หากสิ่ง ๆ นั้นจะได้อยู่บนต้นแขนด้านซ้ายแบบถาวร

"ตำแหน่งกัปตันยังไม่ถูกประกาศออกมา ดังนั้นผมจึงไม่สามารถพูดอะไรได้มาก" วีวีดี ว่าไว้แบบนั้น

"แต่แน่นอนว่าผมได้เป็นกัปตันหลายครั้งแล้วในสองปีที่ผ่านมา และมันน่าภูมิใจ เราจะรอดูกันในอนาคต แต่นับเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้เป็นกัปตันทีม"

ก่อนเกมอุ่นเครื่องเจอกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ สิงคโปร์ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ได้เผยถึงเรื่องนี้

"ผมรู้ถึงการตัดสินใจของตัวเองแล้ว แต่ผมจะขอบอกกับนักเตะก่อน" บอสเจเค เอ่ย

"ผมไม่ได้คิดถึงสถานการณ์แบบนี้เลยเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อน ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก"

ภายในเวลาไม่กี่เดือน ลิเวอร์พูล ต้องเสีย เฮนเดอร์สัน ที่เป็นกัปตัน และ เจมส์ มิลเนอร์ รองกัปตัน 

แน่นอนว่ามันเป็นสถานการณ์ที่ต้องคิดรอบคอบ ไตร่ตรองละเอียดถี่ถ้วนในการจะหาคนที่มาทำหน้าที่ต่อจากนี้

"มันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเรา คนสำคัญออกจากสโมสรในซัมเมอร์นี้ แต่ ณ จุดใดจุดหนึ่ง หลาย ๆ อย่างก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง แล้วตอนนี้เราก็ต้องทำแบบนั้น ผู้เล่นเข้าใจสถานการณ์นี้ดี" คล็อปป์ ว่าต่อ

กลุ่มผู้นำของ ลิเวอร์พูล ตอนนี้ ลดลงจาก 6 เหลือ 4 คน ฟาน ไดค์, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน และ อลีสซง เบ็คเกอร์ คือชื่อเหล่านั้น ซึ่ง คล็อปป์ เองก็ยอมรับว่าผู้เล่นคนอื่น ๆ ต่างมีความพร้อมที่จะก้าวขึ้นมามีความรับผิดชอบตรงนี้เช่นกัน

"มันไม่ใช่แค่ว่าทีมนี้ถูกนำโดยแค่ มิลลี่ และ เฮนโด้ พวกเขาต่างมีบทบาทที่สำคัญ แต่หากไม่มีคนอื่น ๆ มันก็ออกมาไม่ได้ผลเช่นกัน"

"ไม่มีใครต้องเป็น เจมส์ มิลเนอร์ คนต่อไป หรือเป็น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน คนต่อไป พวกเขาสามารถเป็นในแบบของตัวเองได้ นั่นจะทำให้เราเจอโอกาสที่แท้จริงสำหรับการพัฒนาใหม่ ๆ นั่นคือสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง"


"อย่างแรกเลยนะ คนเราต้องการความเปลี่ยนแปลง และจากนั้นเมื่อคุณเปลี่ยนแปลง และทุก ๆ คนต่างมีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง"

"มันไม่มีทางรู้ล่วงหน้าแน่ว่ามันจะได้ผลหรือไม่ ก็ต่อเมื่อคุณได้เปลี่ยนแปลงอะไรที่มันเหมาะสม แต่เรามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับมัน เราก็ตื่นเต้นเช่นกัน ความประทับใจที่ผมได้รับในตอนซ้อมทุก ๆ เซสชั่นที่่ผ่านมาคือบรรดาเด็ก ๆ พร้อมจะมีส่วนร่วม และพวกเขาทำได้ดีจริง ๆ"

ขณะที่ ฟาน ไดค์ เผยต่อว่า "ผมเห็นผู้นำ และผู้เล่นหลายคนที่สามารถมาเป็นผู้นำของทีมได้ เรามีผู้เล่นมากมายที่มีความสามารถแบกความรับผิดชอบได้ ผมมั่นใจเลยว่านั่นจะเกิดขึ้น คนที่ย้ายออกไปต่างมีความสำคัญมาก ๆ ต่อเรา ด้วยทั้งประสบการณ์ และคุณภาพ ตอนนี้คนอื่น ๆ ต้องก้าวขึ้นมา"

ต่อมา เมื่อ คล็อปป์ ถูกถามว่าประหลาดใจไหมกับการที่ เฮนเดอร์สัน เป็นคนต้องการออกจาก ลิเวอร์พูล หลังได้รับข้อเสนอสุดงามจาก อัล เอตติฟาค 

"ใช่ แน่นอนอยู่แล้ว" กุนซือเลือดด๊อยช์ท ตอบ

แล้วเขาพยายามที่รั้งให้ เฮนโด้ อยู่ต่อกับ ลิเวอร์พูล หรือไม่ เขาบอกว่า "มันไม่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ความสัมพันธ์ระหว่าง เฮนโด้ กับผมเติบโตขึ้นมาตลอด 8 ปี"

"เขาทราบถึงสถานการณ์ดีว่าเราต้องการเก็บเขาเอาไว้ แต่หากเขาต้องการย้าย มันก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไปขัดขวางเขา มันคือความเคารพแบบเต็มเปี่ยม"

"มันไม่ใช่เรื่องว่าผมจะรั้งเขาไว้หรือไม่ มันเกี่ยวกับว่าผมมีปฏิกิริยากับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร นั่นวิธีที่ผมเข้าใจในบทบาทของผม"

"ตอนคุณได้เห็นวิดีโอที่ผู้เล่นทำให้กับเขา เมื่อคุณได้ดู คุณก็จะรู้ทุก ๆ อย่างเกี่ยวกับผู้ชายคนนี้ ทุก ๆ คนต่างอยากให้เพื่อน ๆ ของพวกเขาพูดแบบนั้นตอนที่คุณออกจากที่ไหนสักแห่ง เขาไม่ได้อยู่ที่นี่แล้ว จอร์แดน จะคิดถึงพวกเรา และเราจะคิดถึงเขา แต่เราต้องเดินหน้าต่อ ซึ่งนั่นคือความจริง"

ปิดท้ายคำพูดของ ฟาน ไดค์ ถึงการไม่มี เฮนเดอร์สัน "การไปของเขา เราจะคิดถึงเขามาก ๆ ทั้งในฐานะผู้เล่น และผู้นำแน่นอน เขาเป็นคนที่สำคัญต่อเรามากในเรื่องความสำเร็จของเราตลอดหลายปีมานี้ แต่มันคือส่วนหนึ่งของโลกฟุตบอล มีผู้เล่นเข้ามา ก็ต้องมีผู้เล่นออกไป และคนอื่น ๆ ก็ต้องก้าวขึ้นมา นั่นคือเรื่องจริง"

.

.

.

ไม่ใช่แค่การหากัปตันทีมคนใหม่เท่านั้น แต่การไร้อยู่ซึ่ง เฮนเดอร์สัน และ ฟาบินโญ่ คือเรื่องสำคัญที่ ลิเวอร์พูล ต้องการคนเข้ามาแทนที่

ลิเวอร์พูล กำลังเจรจากับ เซาธ์แฮมป์ตัน เรื่อง โรเมโอ ลาเวีย ก็จริง แต่ยังหาบทสรุปไม่ได้เรื่องการจ่ายค่าตัว

"นั่นไม่ใช่ความคิดที่แย่อะไร เรารู้ว่าเราต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนั้น มันชัดเจนอยู่แล้ว เรากำลังทำงานในการแก้ปัญหา" คล็อปป์ ตอบคำถามเรื่องความสำคัญของการเสริมทัพก่อนที่จะเปิดฤดูกาลใหม่

HOSSALONSO


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport