สดุดีตำนาน! ย้อนดูผลงานเด่นของ ดาบิด ซิลบา ใน พรีเมียร์ลีก

ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ ดาบิด ซิลบา กองกลางชาวสแปนิช โดยเขาเล่นฟุตบอลอาชีพมาตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งตอนนั้นเป็นการเล่นกับ บาเลนเซีย ชุด เบ ก่อนจะมาปิดฉากอาชีพการค้าแข้งในปี 2023 กับทาง เรอัล โซเซียดาด

ตลอดช่วงระยะเวลา 20 ปีที่เล่นฟุตบอลอาชีพนั้น ช่วงเวลาที่โดดเด่นที่สุดของเขาคงจะหนีไม่พ้นตอนอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เขาอยู่กับทีมเป็นเวลา 10 ปี พร้อมกับได้แชมป์หลายต่อหลายรายการ ซึ่งวันนี้เราจะมาย้อนดูผลงานเด่นๆ ที่เขาเคยทำได้ตอนเล่นใน พรีเมียร์ลีก ว่ามีอะไรบ้าง

- จอมสร้างโอกาส

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมามีนักเตะเก่งๆ หลายคนที่มาโชว์ลวดลายใน พรีเมียร์ลีก ซึ่งในจำนวนนั้นก็มีหลายคนที่เป็นมิดฟิลด์ซึ่งมีความสร้างสรรค์ในการเล่นสูง โดยถ้าพูดถึงในปัจจุบันหลายคนก็คงจะนึกถึง เควิน เดอ บรอยน์ เป็นลำดับแรก

อย่างไรก็ตาม ถ้านับเฉพาะช่วงทศวรรษที่ผ่านมาแล้วล่ะก็ มันก็ไม่มีใครอีกแล้วที่สร้างโอกาสทำประตูได้มากไปกว่า ซิลบา เพราะเขาทำได้ 768 ครั้ง ทิ้งห่าง เอแด็น อาซาร์ ที่เข้ามาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวน 595 ครั้งไปเยอะพอตัว ส่วนที่ 3 คือ คริสเตียน เอริคเซ่น ที่ทำได้ 565 หน

นอกจากนี้ ภายในทศวรรษนี้ ซิลบา ยังเป็นนักเตะที่ทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดด้วย ที่จำนวน 89 ครั้ง โดยอันดับ 2 ในชาร์ตนี้คือ เอริคเซ่น ที่ทำได้ 62 หน ขณะที่ เดอ บรอยน์ ตามมาเป็นอันดับ 3 ด้วยตัวเลข 58 ครั้ง

นักเตะที่สร้างโอกาสทำประตูได้มากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก ในทศวรรษนี้

  1. ดาบิด ซิลบา 768 ครั้ง
  2. เอแด็น อาซาร์ 595 ครั้ง
  3. คริสเตียน เอริคเซ่น 565 ครั้ง
  4. เมซุต โอซิล 546 ครั้ง
  5. เลห์ตัน เบนส์ 506 ครั้ง

นักเตะที่ทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก ในทศวรรษนี้

  • ดาบิด ซิลบา 89 ครั้ง
  • คริสเตียน เอริคเซ่น 62 ครั้ง
  • เควิน เดอ บรอยน์ 58 ครั้ง
  • เชส ฟาเบรกาส 55 ครั้ง
  • เวย์น รูนี่ย์ 54 ครั้ง
  • เอแด็น อาซาร์ 54 ครั้ง

- ลงเล่นเยอะ

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามีนักเตะชาวสแปนิชมากหน้าหลายตาที่ตัดสินใจมาค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก ซึ่งมันก็มีหลายคนที่ถือเป็นนักเตะชื่อดังและอยู่กับทีมใน พรีเมียร์ลีก อย่างยาวนานจนแทบจะเรียกว่าเป็นตำนานของที่นั่นก็ว่าได้

ซิลบา ถือเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน เพราะเขาลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไปมากถึง 309 นัด ส่งผลให้เขาเป็นนักเตะสัญชาติสแปนิชที่ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก เยอะที่สุดเป็นอันดับ 4 โดยเขาเป็นรอง ดาบิด เด เคอา (415 นัด), เชส ฟาเบรกาส (350 นัด) และ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า (349 นัด)

- ชนะแบบเป็นสถิติ

ตอนที่ ซิลบา ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ให้กับ แมนฯ ซิตี้ เป็นนัดที่ 289 นั้น เขาก็เก็บชัยชนะในรายการดังกล่าวแตะหลัก 200 นัดตามไปด้วย ซึ่งแค่นั้นก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจอย่างมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือเขาเป็นคนเดียวที่สามารถชนะใน พรีเมียร์ลีก ได้แตะหลัก 200 นัดทั้งที่ลงเล่นไม่ถึง 300 เกม นั่นทำให้เขากลายเป็นคนที่เก็บชัยชนะใน พรีเมียร์ลีก ถึงหลัก 200 เกมได้เร็วที่สุดตามไปด้วย โดยอันดับ 2 คือ จอห์น เทอร์รี่ ที่ต้องรอจนถึงนัดที่ 306 กว่าจะชนะใน พรีเมียร์ลีก แตะเลข 200 นัด

5 นักเตะที่เก็บชัยชนะใน พรีเมียร์ลีก ถึงหลัก 200 เกมเร็วที่สุด

  1. ดาบิด ซิลบา (ลงเล่น 289 เกม)
  2. จอห์น เทอร์รี่ (ลงเล่น 306 เกม)
  3. ปีเตอร์ เช็ก (ลงเล่น 310 เกม)
  4. ไรอัน กิ๊กส์ (ลงเล่น 315 เกม)
  5. ราฮีม สเตอร์ลิง (ลงเล่น 316 เกม)

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport