ถูกใจแฟน แมนยู! เกร็ดของ มาเตย์ โควาร์ นายด่านผู้เล่นได้โดดเด่นในเกมอุ่นเกือก

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องในช่วงปรี-ซีซั่น ไปแล้ว 2 นัดด้วยกัน ซึ่งพวกเขาก็เก็บชัยชนะได้ทั้ง 2 นัด เริ่มจากการคว้าชัยเหนือ ลีดส์ ยูไนเต็ด 2-0 และการเฉือน โอลิมปิก ลียง 1-0

จาก 2 เกมดังกล่าวนั้น หนึ่งในคนที่ได้รับคำชมมากพอตัวคือ มาเตย์ โควาร์ ผู้รักษาประตูชาวเช็กวัย 23 ปี หลังได้ลงเล่นในช่วงครึ่งหลังของเกมกับ ลีดส์ และได้ลงเล่นแบบเต็มเกมในนัดกับ ลียง โดยบางคนถึงขั้นเชียร์ให้ เอริค เทน ฮาก เก็บเขาเอาไว้เป็นมือ 2 สำหรับการสู้ศึกฤดูกาลใหม่เลยด้วย แต่มันมีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะโดนปล่อยไปเล่นแบบยืมตัวกับ สปาร์ตัก ปราก ทีมในบ้านเกิด

มันเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก โควาร์ มากนัก เพราะเขายังไม่เคยได้ลงเล่นเกมแบบเป็นทางการให้กับทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด แม้แต่นัดเดียว ดังนั้นวันนี้เราเลยมีเรื่องเกี่ยวกับเขามานำเสนอสักหน่อย

- เส้นทางสู่ แมนฯ ยูไนเต็ด

แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจดึง โควาร์ มาจาก เอฟซี สโลวัคโก ทีมในประเทศสาธารณรัฐเช็กเมื่อช่วงเดือนมกราคม ปี 2018 โดยตอนนั้นเขาเพิ่งมีอายุเพียงแค่ 17 ปี โดย "ปีศาจแดง" ตัดสินใจเซ็นสัญญากับเขาหลังจากที่ตอนแรกทำการเชิญ โควาร์ มาทดสอบฝีมือ และถูกใจความามารถของเขา โดยเฉพาะทักษะการเล่นกับบอล

ที่จริงก่อนหน้านั้น โควาร์ ทำผลงานได้เข้าตาแมวมองของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด จนเคยไปทำการทดสอบฝีมือกับที่ "ขุนค้อน" ด้วย แต่สุดท้ายเขาก็เลือกที่จะมาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยตอนนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด พยายามกล่อมเขาอย่างเต็มที่จนถึงขั้นให้เขาได้พบกับ โชเซ่ มูรินโญ่ กับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช รวมถึงพาเขาเดินทัวร์ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ด้วย

- อนาคตดีจนเคยได้ต่อสัญญา

การที่แต่ละทีมจะต่อสัญญากับนักเตะดาวรุ่งคนไหนก็ตามนั้นมันก็ต้องเห็นอย่างชัดเจนก่อนว่าแข้งคนนั้นมีศักยภาพดีพอที่จะไปรุ่งได้ ซึ่งกรณีของ โควาร์ ก็เข้าข่ายนั้น เพราะเขาเคยได้รับสัญญาฉบับใหม่จากสโมสรเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปี 2019

ก่อนหน้าที่จะได้ต่อสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด โควาร์ ยึดตำแหน่งมือ 1 ในทีมรุ่นเยาวชนของ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น อาทิเช่นการลเงล่นเกมลีกรุ่นเยาวชนถึง 17 เกมจาก 22 นัดในฤดูกาล 2018-19 และการได้ลงเล่นเกมลีก 11 เกมจาก 17 นัดในซีซั่น 2019-20

โควาร์ ถึงขั้นเคยมีชื่อเป็นตัวสำรองในทีมชุดใหญ่ด้วย นั่นคือเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ประจำฤดูกาล 2019-20 ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุคของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เจอกับ แอสตาน่า ทีมจากคาซัคสถาน แต่เขาก็ไม่ได้ถูกเปลี่ยนลงสนาม

- ได้สัมผัสกับแชมป์แล้ว

หลังจากเคยโดนปล่อยไปเล่นแบบยืมตัวกับ สวินดอน ทาวน์ และ เบอร์ตัน อัลเบี้ยน ทีมในลีกรองของ อังกฤษ แล้วนั้น ในซีซั่น 2022-23 แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ตัดสินใจให้ โควาร์ ไปเก็บประสบการณ์กับ สปาร์ตัก ปราก

โควาร์ ได้ประเดิมสนามกับที่นั่นในเกมที่เจอกับ เอฟเค เทปลิเซ่อ โดยผลจบลงที่การเสมอกัน 2-2 แต่สุดท้าย โควาร์ ทำผลงานได้โดดเด่นจนช่วยให้ทีมได้แชมป์ลีกสูงสุดไปครอง ซึ่งมันถือเป็นแชมป์ลีกหนแรกของสโมสรนับตั้งแต่ปี 2014 เลยทีเดียว แถมเขายังได้รับรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของลีกประจำซีซั่น 2022-23 ด้วย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport