ทีมพรีเมียร์ลีกยิ้ม! เอฟเอผ่อนปรนกฎเวิร์คเพอร์มิต

เอฟเอ ประกาศผ่อนปรนเรื่องกฎใบอนุญาตการทำงาน โดยตอนนี้ทีมใน พรีเมียร์ลีก กับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ สามารถลงทะเบียนและใช้งานแข้งที่ไม่ผ่านเกณฑ์สำหรับการได้รับใบอนุญาตการทำงานได้สูงสุดทีมละ 4 ราย

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) มีคำตัดสินผ่อนปรนเรื่องกฎใบอนุญาตการทำงาน (เวิร์ค เพอร์มิต) ด้วยการให้สโมสรในระดับ พรีเมียร์ลีก และ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ สามารถเซ็นสัญญาและใช้งานนักเตะได้ทันทีต่อให้จะไม่ผ่านเกณฑ์การได้รับใบอนุญาตการทำงานในเกาะอังกฤษก็ตาม เพียงแต่จะได้สูงสุดทีมละ 4 คนเท่านั้น โดยจะเริ่มใช้ในฤดูกาล2023-24

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาวงการฟุตบอลของอังกฤษมีกฎเรื่องใบอนุญาตการทำงานที่เข้มงวดมากๆ เนื่องจากกลัวว่าหากนักเตะดาวรุ่งจากต่างแดนไหลทะลักเข้ามามากเกินไปมันก็อาจจะส่งผลเสียต่อโอกาสการลงเล่นของแข้งท้องถิ่นตามไปด้วย

สำหรับกฎใบอนุญาตการทำงานแบบใหม่นั้นจะมีระบบที่เรียกว่าคะแนนการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ (Governing Body Endorsement หรือ จีบีอี) เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยซึ่งปัจจัยของการได้คะแนนมันมีหลายปัจจัย อย่างเช่นคุณภาพของลีกที่นักเตะคนนั้นเคยอยู่ด้วย, แข้งคนนั้นเคยเล่นในระดับสโมสรมามากแค่ไหน และลงเล่นให้ทีมชาติมามากเท่าไหร่ เป็นต้น

ถ้าหากนักเตะคนไหนมีคะแนนอย่างน้อย 15 แต้ม ก็จะถือว่าผ่านเกณฑ์การได้รับใบอนุญาตการทำงานได้เลย แต่ถ้ามีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ที่ว่าแล้วล่ะก็ แต่ละสโมสรก็สามารถยื่นอุทธรณ์ให้แข้งรายดังกล่าวอยู่ในข่าย "กลุ่มที่ได้รับการยกเว้น" ได้ เพียงแต่ต้องเป็นด้วยสาเหตุที่ว่ามันเป็นสถานการณ์พิเศษ หรือนักเตะดาวรุ่งคนนั้นมีศักยภาพและคุณภาพดีพอเท่านั้น

ทั้งนี้ ทีมจาก พรีเมียร์ลีก และ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ได้รับสิทธิ์ให้ลงทะเบียนแข้งแบบนั้นได้ทีมละ 4 คน ส่วนทีมจาก ลีก วัน กับ ลีก ทู ได้รับโควตาสูงสุดทีมละ 2 ราย ซึ่งกฎแบบใหม่นี้จะมีผลใช้งานในทันทีด้วย


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport