เช็กเงื่อนไข เอฟเวอร์ตัน-เลสเตอร์-ลีดส์ ทำอย่างไรถึงรอดตกชั้น

เปิดเงื่อนไข เอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ และ ลีดส์ ต้องทำอย่างไรในเกมสุดท้ายถึงจะเป็นหนึ่งเดียวที่รอดตกชั้น ดูแล้ว "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" มีลุ้นมากสุดเพราะชะตาอยู่ในกำมือตัวเอง ขณะที่ "ยูงทอง"ภารกิจหินสุดๆ

ฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022/23 กำลังจะรูดม่านปิดฉากในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยแชมป์เป็นที่แน่นอนแล้วตกเป็นของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และที่ต้องลุ้นกันในเวลานี้คือโควตาไปเล่นฟุตบอลยุโรปซีซั่นหน้า กับอีกสองทีมที่จะตกชั้น

ในเวลานี้มี 3 ทีมที่คว้าตั๋วไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้แน่นอนแล้วคือ แมนฯ ซิตี้, อาร์เซน่อล และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ปล่อยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแย่งโควตาสุดท้ายกับ ลิเวอร์พูล โดยที่ "ปีศาจแดง" ได้เปรียบอยู่เยอะเพราะต้องการอีกแค่คะแนนเดียวเท่านั้นในสองนัดสุดท้าย

ส่วนตกชั้นมี เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมเดียวที่ร่วงแน่นอนแล้ว โดยโควตาอีก 2 ทีมจะเป็นการสู้กันระหว่าง เอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ และ ลีดส์ ยูไนเต็๋ด ที่ต้องลุ้นกันในนัดสุดท้าย

ทั้ง เอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ และ ลีดส์ ทำอย่างไรที่จะเป็นหนึ่งเดียวที่อยู่รอดมีเงื่อนไขดังนี้ 

- เอฟเวอร์ตัน อันดับ 17 มี 33 คะแนนจาก 37 นัด ผลต่างประตูได้เสีย -24

นัดสุดท้ายเปิดบ้านพบ บอร์นมัธ

ทีมของ ฌอน ไดช์ มีโอกาสอยู่รอดโดยที่ไม่ต้องไปอาศัยทีมอื่น เพราะถ้าขุนพล "ทอฟฟี่เมน" ชนะ บอร์นมัธ ก็จะอยู่รอดทันที 

อย่างไรก็ตาม หาก เอฟเวอร์ตัน เสมอ บอร์นมัธ ก็จะต้องไปลุ้นให้ เลสเตอร์ ไม่ชนะ เวสต์แฮม เพราะผลต่างประตูได้เสียของ "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" เป็นรอง "สุนัขจิ้งจอก" 

หากเกิดในกรณีเลวร้ายสุดคือ เอฟเวอร์ตัน แพ้ บอร์นมัธ คาบ้าน ก็จะต้องไปแช่งให้ เลสเตอร์ และ ลีดส์ ไม่ชนะทั้งสองทีม

- เลสเตอร์ อันดับ 18 มี 31 คะแนนจาก 37 นัด ผลต่างประตูได้เสีย -18

นัดสุดท้ายเปิดบ้านพบ เวสต์แฮม


ลูกทีมของ ดีน สมิธ ต่อความหวังหนีตายหลังบุกไปเสมอ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 0-0 เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็ยังมีงานหนักรออยู

เงื่อนไขเดียวที่จะอยู่รอดคือ เลสเตอร์ ต้องเอาชนะ เวสต์แฮม ให้ได้เท่านั้น แล้วก็ต้องไปลุ้นให้ เอฟเวอร์ตัน ไม่ชนะ บอร์นมัธ ด้วย โดยไม่ต้องสนใจผลของ ลีดส์ 

- ลีดส์ อันดับ 19 มี 31 คะแนนจาก 37 นัด ผลต่างประตูได้เสีย -27

นัดสุดท้ายเปิดบ้านพบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์


ภารกิจพา ลีดส์ หนีตายของ แซม อัลลาร์ไดซ์ ดูจะเป็นงานที่หินสุดๆ เพราะสถานการณ์ในตอนนี้ตกเป็นรอง เอฟเวอร์ตัน และ เลสเตอร์ ทั้งเรื่องคะแนนและผลต่างประตูได้เสียที่ลบมากกว่าคู่แข่ง

เงื่อนไขที่จะทำให้ ลีดส์ อยู่รอดได้ก็คือต้องเปิดบ้านเอาชนะ สเปอร์ส ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็ลุ้นให้ เลสเตอร์ ไม่ชนะ เวสต์แฮม และเชียร์ให้ บอร์นมัธ ชนะ เอฟเวอร์ตัน หรือถ้า "ทอฟฟี่" เสมอ พวกเขาก็ต้องชนะ "ไก่เดือยทอง" ให้มีผลต่าง 3 ลูกขึ้นไปถึงจะหนีตกชั้นได้สำเร็จ


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport