ฮาลันด์ ตัวบัค-เป็ป สุดยอด!5จุดสำคัญพา แมนซิตี้ ผงาดแชมป์พรีเมียร์ฯ

เป็ป กวาร์ดิโอล่า สุดยอดกุนซือ-เออร์ลิง ฮาลันด์ ตัวตึง-ยิงกระจุยแถมเกมรับเหนียว เปิด 5 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ แมนฯ ซิตี้ ครองแชมป์ พรีเมียร์ลีก

เป็ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นำทัพ "เรือใบสีฟ้า" ผงาดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สามสมัยติดต่อกันเป็นที่เรียบร้อย แม้ยังเหลือเกมให้ลงเล่นอีก 3 นัดก็ตาม หลัง อาร์เซน่อล ออกไปพ่าย น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 0-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทำให้ไล่ตามไม่ทันแล้ว

แมนฯ ซิตี้ แสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในซีซั่นนี้ และยังเหลือลุ้นแชมป์อีกสองรายการคือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ เอฟเอ คัพ โดย 5 จุดสำคัญที่ทำให้ "เรือใบสีฟ้า" ได้แชมป์ลีกมีดังนี้

1. ความคงเส้นคงวา

แมนฯ ซิตี้ เก็บชัยชนะได้ถึง 27 จาก 35 นัดที่ลงเล่นไปแล้ว โดยที่เหลือเสมอ 4 นัด และแพ้ไปแค่ 4 เกมเท่านั้น ส่งผลให้ลูกทีมของ เป็ป ซิวแชมป์ได้สำเร็จ

นอกจากนั้น หาก "เรือใบสีฟ้า" ฟอร์มติดก็ยากที่จะหยุดพวกเขา โดยสามารถคว้าชัยได้ถึง 11 เกมติดต่อกันตั้งแต่เสมอ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

นักเตะ "เรือใบสีฟ้า" มีประสบการณ์ และไม่ได้ตื่นตระหนกเลยกับการไล่ตาม อาร์เซน่อล มาเกือบตลอดฤดูกาล และเมื่อแซง "ปืนใหญ่" ได้แล้วพวกเขาก็ไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไป

2. ยิงกระจุยแถมรับเหนียว

จาก 35 เกมที่ลงเล่นไปแล้ว แมนฯ ซิตี้ มีผลต่างประตูได้เสียบวก 61 ลูกเลยทีเดียว หลังทำได้ 92 ประตู และโดนคู่แข่งเจาะตาข่ายไปแค่ 31 ลูกเท่านั้น 

"เรือใบสีฟ้า" เป็นทีมที่มีผลต่างประตูได้เสียดีสุด ขณะที่ อาร์เซน่อล ตามมาห่างๆ ที่บวก 40 ลูก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทีมของ เป็ป มีความยอดเยี่ยมทั้งเกมรุกและเกมรับเหมาะสมที่จะเป็นแชมป์แล้ว 

แมนฯ ซิตี้ มีค่าความน่าจะเป็นของการได้ประตูสูงถึง 75.5 และมีค่าความน่าจะเป็นของการเสียประตูอยู่ที่ 28.2 รวมแล้วมีผลต่างอยู่ที่บวก 47.3 ดีที่สุดในลีก ขณะที่ นิวคาสเซิ่ล ตามมาเป็นอันดับสองที่ผลต่างบวก 28.8

3. ครองบอล

แมนฯ ซิตี้ เป็นทีมที่มีค่าเฉลี่ยครองบอลเหนือคู่แข่งมากสุด โดยอยู่ที่ 65.3 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ ไบรท์ตัน ตามมาเป็นอันดับสอง มีค่าเฉลี่ยครองบอลต่อเกมอยู่ที่ 60.9 เปอร์เซ็นต์ 

ขณะที่การผ่านบอลก็เป็น "เรือใบสีฟ้า" ที่ทำได้มากสุด หลังผ่านบอลรวมกันไปแล้ว 23,318 ครั้ง ขณะที่ ลิเวอร์พูล ตามมาเป็นอันดับสองที่ 21,795 โดยที่ แมนฯ ซิตี้ ลงเล่นน้อยกว่า 2 เกมด้วย

โรดรี้ กองกลางสแปนิช เป็นนักเตะที่ผ่านบอลมากสุดในทีม แมนฯ ซิตี้ หลังผ่านบอลไปแล้ว 2,877 หน 

4. มหัศจรรย์ ฮาลันด์

เออร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ เพิ่งย้ายจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวกับลีกเมืองผู้ดีเลย แถมระเบิดฟอร์มสุดยอดจนหลายคนแซวว่าเป็นตัวบัคของลีก

ฮาลันด์ นำโด่งเป็นดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก หลังทำไปแล้ว 36 ประตู โดยมี แฮร์รี่ เคน กองหน้า ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ตามมาห่างๆ ที่ 28 ประตู

ดาวยิงวัย 22 ปี สร้างสถิติไว้มากมายกับการมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก ปีแรก จนได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลจากสมาคมนักข่าวฟุตบอลไปแล้ว และคาดว่าจะได้ตามมาอีกหลายรางวัล

5. เป็ป สุดยอด

แน่นอนว่า หนึ่งในกุญแจสำคัญที่ทำให้ แมนฯ ซิตี้ ครองความยิ่งใหญ่ใน พรีเมียร์ลีก ตลอดหลายปีที่ผ่านมาคือ เป็ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือชาวสแปนิช นั่นเอง

กุนซือวัย 52 ปี เข้ามาคุมทีม "เรือใบสีฟ้า" ตั้งแต่ปี 2016 และสามารถพาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 5 สมัย จาก 7 ฤดูกาลที่ทำงานในเมืองผู้ดี

จุดหนึ่งที่ เป็ป เข้ามาทำให้ แมนฯ ซิตี้ แข็งแกร่งคือสร้าง เอติฮัด ให้เป็นป้อมปราการเหล็ก โดยพาทีมชนะในบ้านทะลุหลัก 100 นัดไปแล้วตั้งแต่มาคุมทีมเมื่อ 7 ปีก่อน

เป็ป พา แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์สำคัญได้แล้วถึง 12 รายการ (พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 4 สมัย และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 2 สมัย) ทำให้เป็นกุนซือที่ประสบความสำเร็จมากสุดในประวัติศาสตร์สโมสร


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport