ยกระดับขุมกำลังรับซีซั่นใหม่!คาดไลน์อัพ ลิเวอร์พูล หากได้ อูการ์เต้ - แม็ค อัลลิสเตอร์ เสริมทัพ

เจอร์เก้น คล็อปป์ เริ่มวางแผนสำหรับการสร้างทีมเพื่อสู้ศึกในฤดูกาล 2023/2024 เอาไว้แล้ว แน่นอนว่าเขาเร่งที่จะปรับปรุงตำแหน่งกองหลังกับกองกลางเป็นพิเศษ เพราะนี่คือสองจุดที่ทำให้ทีมต้องเจอกับความยากลำบากในช่วงที่ผ่านมา

"หงส์แดง" เจอกับสถานการณ์ลุ่มๆ ดอนๆ เรื่องฟอร์มการเล่นมาตั้งแต่ต้นฤดูกาลนี้ เพราะทีมมีปัญหาเรื่องนักเตะบาดเจ็บ และฟอร์มหลุดพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ที่กลายเป็นบ่อน้ำมันชั้นดีให้คู่แข่งเจาะเข้าไปสร้างปัญหาได้ตลอด

กว่าที่ คล็อปป์ จะแก้ปัญหาจุดนี้ก็ปาเข้าไปช่วงโค้งสุดท้ายของซีซั่น โดย "บอส" ตัดสินใจลองปรับเปลี่ยนแท็คติกด้วยการจับ "หนุ่มเทรนต์" ขยับเข้ามาเล่นตรงกลาง เพื่อหวังใช้ความสามารถในการเปิดบอลที่แม่นยำให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ซึ่งมันก็ใช่เลย เพราะตอนนี้นักเตะกลายเป็น "อินเวิร์ต ฟูลแบ็ก" ที่อันตรายสุดๆ 

สำหรับในตำแหน่งกองหน้าปัญหาไม่ได้อยู่ที่จะหากองหน้าตัวใหม่มาเสริมทัพ แต่เรื่องปวดหัวก็คือ คล็อปป์ จะจัดวางแท็คติกแบบไหนเพื่อทำให้ 5 แนวรุกมีความสุข เพราะไม่มีทางที่เขาจะจับทั้งหมดลงเล่นพร้อมกันในเกมเดียว ฉะนั้นต้องบอกว่านี่คือพื้นที่ที่นายใหญ่ชาวเยอรมันไม่จำเป็นต้องซื้อใครมาเสริมแล้ว

ผู้รักษาประตู : อลีสซง เบ็คเกอร์

ไม่มีทางที่ "พ่อหมี" จะหลุดจากตำแหน่งมือ 1 ของทีมในซีซั่นหน้า เพราะผลงานของเขาที่สร้างเอาไว้นับตั้งแต่ย้ายมาเฝ้าเสาในถิ่นแอนฟิลด์จนกระทั่งปัจจุบันต้องบอกเลยว่าเวิลด์คลาสที่สุด ยิ่งในฤดูกาลนี้ทีมมีเกมรับเปราะบางยังแก้วโดนคู่แข่งเจาะเป็นว่าเล่น ถ้าไม่ได้ความเหนียวหนึบของ อลีสซง งานนี้สาวก "เดอะ ค็อป" คงไม่ได้ลุ้นพื้นที่ท็อปโฟร์ในเวลานี้แน่นอน 

แต่ประเด็นที่ต้องหาทางแก้ไขก็คือมือ 2 ต่างหาก เพราะ อาเดรียน ก็เตรียมโดนปล่อยตัว ขณะที่ ควีวิน เคลเลเฮอร์ ดูเหมือนต้องการที่จะย้ายทีมเพราะอยากได้โอกาสลงสนามมากกว่านั่งตบยุงเป็นยางอะไหล่ที่ซุ้มม้านั่งสำรอง 

ล่าสุดมีรายงานว่าทีมสนใจอยากได้ตัว รอน-โรเบิร์ต ซีเลอร์ ผู้รักษาประตู ฮันโนเวอร์ 96 ซึ่งเป็นอดีตโกลเด็กปั้นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาร่วมทัพ ฉะนั้น คล็อปป์ คงต้องวิเคราะห์อย่างละเอียดในการเลือกสรรนายทวารคนใหม่เพื่อมาเป็นกำลังสำรอง นายด่านชาวบราซิเลียน หรือไม่แน่เขาอาจตัดสินใจดัน มาร์เซโล่ ปิตาลูก้า โกลดาวรุ่งเพื่อนร่วมชาติอลีสซง ให้ทำหน้าที่นี้ก็ได้ 

กองหลัง : อิบราฮิม่า โกนาเต้, เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน

สำหรับตอนนี้ดูเหมือนว่าคู่เซนเตอร์แบ็กในใจของ คล็อปป์ ที่จะยึดเป็นตัวหลักของทีมก็คงหนีไม่พ้น โกนาเต้ กับ ฟาน ไดค์ เพราะปัจจุบันทั้งสองคนเล่นกันได้อย่างเข้าขา โดยเฉพาะในรายของแนวรับชาวฝรั่งเศสที่พัฒนาฝีเท้าขึ้นมา บางเกมยังทำหน้าที่ "แบก" ฟาน ไดค์ ด้วย

แต่ข้อเสียของเจ้าตัวก็คือการรักษาผลงานให้คงเส้นคงวา และอาการบาดเจ็บที่มักจะส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่น ส่วนอีกประเด็นที่ นายใหญ่เลือดด๊อยท์ช จำเป็นต้องทำนั่นก็คือการปรับแก้เรื่องเกมรับของ โกนาเต้ เพราะการที่เขาต้องยืนทำหน้าที่เซนเตอร์แบ็กฝั่งขวา จะต้องรัดกุมมากกว่านี้ เนื่องจากต้องคอยดูแลพื้นที่แทน อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ที่ถูกดันขึ้นไปยืนเป็นมิดฟิลด์ 

ด้วยเหตุนี้ทีมอาจจะต้องมองหากองหลังชั้นดีมาเสริมทัพเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น ยอสโก้ กวาร์ดิโอล (แอร์เบ ไลป์ซิก), อันโตนิโอ ซิลวา (เบนฟิก้า) หรือ กอนซาโล่ อินาซิโอ (สปอร์ติ้ง ลิสบอน) เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็น่าสนใจทั้งนั้น งานนี้ถ้าเป็นไปได้ก็น่าจะหาแบ็กขวาเก่งๆ มาเพิ่มอีกซักคนเพื่อใช้เป็นออปชั่นสำหรับการสร้างแท็คติกให้มีความยืดหยุ่นในแต่ละแมตช์ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่

กองกลาง : มานูเอล อูการ์เต้, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์, ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์

ต้องบอกเลยว่านี่คือตำแหน่งที่ คล็อปป์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องยกเครื่องยกใหญ่เพราะปัจจุบันผู้เล่นที่มีอยู่ทั้ง ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ติอาโก้ อัลกันทาร่า ฟอร์มตกอย่างน่าใจหาย แถมอายุอานามก็มากขึ้นทำให้สภาพร่างกายไม่แกร่งเหมือนเดิมอีกแล้ว 

ขณะที่ดาวรุ่งอย่าง สเตฟาน บายเซติช ก็ยังต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกหลายปี ส่วนแข้งเด็กปั้นอย่าง เคอร์ติส โจนส์ ฟอร์มยังไม่นิ่ง บางแมตช์เล่นดีบางแมตช์ออกทะเล ดังนั้นควรจะมีนักเตะชั้นดีเพื่อจะได้ทำให้เกิดการแข่งขันในทีมและช่วยพัฒนาฝีเท้าของผู้เล่นเหล่านี้ 

ขณะที่ นาบี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อดซ์เลด-แชมเบอร์เลน และ เจมส์ มิลเนอร์ น่าจะโบกมือลาถิ่นแอนฟิลด์หลังจบซีซั่นนี้ ฉะนั้นนี่คือเหตุผลสำคัญที่ คล็อปป์ ต้องการผู้เล่นแดนกลางฝีเท้าดีมาทดแทน และชื่อของ อูการ์เต้ กับ แม็ค อัลลิสเตอร์ ช่างเหมาะเจาะลงตัวกับแท็คติกของเขาเป็นอย่างดี 

ในขณะเดียวกัน เอลเลียตต์ ก็น่าจะเป็นผู้เล่นที่ถูกวางให้ยืนตำแหน่งมิดฟิลด์ฝั่งขวา เพราะด้วยสไตล์การเล่นที่ดุดันกอปรกับมีเทคนิคดีกล้าเลี้ยงลุยทะลุทะลวง แถมยังมีลูกบ้าซึ่งเป็นสิ่งที่ "บอส" ประทับใจในตัวดาวรุ่งเลือดผู้ดีรายนี้อย่างมาก 

กองหน้า : หลุยส์ ดิอาซ, โคดี้ กัคโป, โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 

นี่คือพื้นที่ที่ คล็อปป์ ปวดหัวที่สุดแต่เป็นการปวดหัวที่น่ายินดี เนื่องจากตอนนี้ทีมมีแนวรุกที่พร้อมใช้งานถึง 5 คนได้แก่ โม ซาลาห์, ดาร์วิน นูนเญซ, โคดี้ กัคโป, ดีโอโก้ โชต้า และ หลุยส์ ดิอาซ

แน่นอนว่าทางฝั่งขวา "บังโม" จองสัมปทานเอาไว้แล้ว เพราะขนาดซีซั่นนี้ผลงานของเจ้าตัวไม่เปรี้ยงปร้างแต่ก็สามารถตะบันให้กับสโมสร 30 ประตูในทุกรายการ ส่วน กัคโป ดูเหมือน "บอส" จะให้ความชื่นชอบเป็นพิเศษเพราะสามารถยืนได้ทั้งหน้าเป้า, ฝั่งซ้าย และบางครั้งยังทำหน้าที่เหมือนกับ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ก็ได้ 

สำหรับ ดิอาซ น่าจะเหมือนกับ ซาลาห์ ที่จอมพื้นที่ฝั่งซ้ายชัวร์ล้านเปอร์เซนต์ เพราะนับตั้งแต่ที่ สตาร์ทีมชาติโคลอมเบีย หายเจ็บกลับมาฟอร์มของ "เดอะ เร้ดส์" ก็ดูหวือหวาและอันตรายมากยิ่งขึ้น 

ขณะที่ โชต้า ก็พร้อมที่จะสอดแทรกแย่งตัวจริงเช่นเดียวกับ นูนเญซ ที่อาจจะยังต้องใช้เวลาปรับตัวอีกสักพักใหญ่  โดยเฉพาะเรื่องภาษาซึ่งถ้าหากนักเตะสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้เข้าใจมากขึ้น เขาน่าจะมีความมั่นใจมากขึ้น และสามารถแสดงทีเด็ดอะไรให้เห็นอีกเพียบ เพราะเรื่องความเร็ว และทักษะการเล่นกับบอล รวมทั้งลูกกลางอากาศ แข้งชาวอุรุกวัยถือว่าครบเครื่อง 

ฉะนั้นหาก คล็อปป์ สามารถเสริมทัพได้ตามเป้าหมายที่เจ้าตัวต้องการ ย่อมทำให้ขุมกำลังของทีมแข็งแกร่งในทุกพื้นที่ และไม่ว่านักเตะคนไหนก็พร้อมที่จะแข่งขันเพื่อโอกาสลงตัวจริง ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นการยกระดับผลงานส่วนตัวของพวกเขาให้พัฒนายิ่งขึ้นเพื่อยึดตำแหน่งแบบถาวร !

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport