ยิ่งนึกทบทวนถึงวันเก่าๆ...ยิ่งใจหาย

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ กำลังจะอำลาลิเวอร์พูล

เราคงคิดถึงเขา.. จะห้ามไม่ให้คิดถึงก็คงไม่ได้หรอก

แค่หลังจากนี้เวลาที่ทีมทำประตูได้ เราก็คงจะคิดถึงเขากันแล้ว ว่าถ้าบ๊อบบี้อยู่ในสนาม เขาจะมีท่าอะไรมานำเสนอกันนะ

เพียงคิด.. ก็ได้อมยิ้มกันแล้วนะครับว่าไหม

เกมกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คืนนี้จะเป็นศึกแดงเดือดครั้งสุดท้ายของฟีร์มีโน่

ครั้งสุดท้าย.. อย่างน้อยก็ในรอบนี้ ด้วยเราไม่รู้อนาคต เขาอาจจะกลับมามีส่วนร่วมกับศึกแห่งศักดิ์ศรีนี้อีกครั้งในวันใดวันหนึ่งข้างหน้าก็ได้

แต่ในวันนี้ ค่ำคืนนี้ มันจะเป็นเกมสุดท้ายที่บ๊อบบี้ของเดอะค็อปจะมีโอกาสได้ลงสนามเตะกับคู่แข่งตลอดกาล

กระนั้นมันก็ยังเป็นเรื่องรองลงไป เกมนี้เขาอาจไม่ได้ลงเป็นตัวจริงหรือไม่มีส่วนร่วมกับเกมเลยก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือแอนฟิลด์และแฟนบอลลิเวอร์พูลคงใจหาย

ยิ่งนึกทบทวนย้อนหลังไปถึงวันเก่าๆ ที่ผ่านมา.. มันก็ยิ่งใจหาย

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ คือหนึ่งในนักเตะที่เดอะค็อปรักที่สุดจริงๆ เรื่องนี้แทบไม่มีอะไรให้ต้องถกเถียงกันเลย

เราสัมผัสกับความรู้สึกนั้นได้ร่วมกัน เรารักเขา ชื่นชมเขา เป็นกำลังใจให้เขา และ.. อยากจะขอบคุณเขา

ในวันที่รู้ว่าต้องแยกจากกัน เรามีแต่ความรู้สึกดีๆ มอบให้กับเขา

ไม่มีใครโกรธ ไม่มีใครเกลียดหรือเต็มไปด้วยความไม่เข้าใจ ไม่มีใครโมโหหงุดหงิดว่าทิ้งทีม แน่นอนครับเราเข้าใจดีถึงอายุและความโรยราของเขา ทีมต้องก้าวต่อไปด้วยความสดชื่นใหม่ๆ แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกอย่างนั้นในการเตรียมจากไปของเขา.. ไม่ใช่เลย

เพราะความเป็นเขาต่างหากที่ทำให้คงไม่มีเดอะค็อปคนไหนมีความรู้สึกด้านลบกับเขา

นับตั้งแต่ย้ายจากฮอฟเฟ่นไฮม์มาร่วมทีมช่วงก่อนเปิดฤดูกาล 2015/16 ฟีร์มีโน่คือแบบฉบับของนักฟุตบอลอาชีพที่ดี หรือจะพูดว่าสมบูรณ์แบบก็คงไม่ผิดนัก

ดูแลตัวเอง รักษาสภาพร่างกายให้พร้อมที่สุด พัฒนาความสามารถตลอดเวลา ใช้ฝีเท้าที่มีอุทิศให้ทีม เล่นเพื่อทีม พร้อมปรับตัวเข้ากับระบบการเล่นของผู้จัดการทีม ทัศนคติยอดเยี่ยม เป็นตัวอย่างที่ดีให้รุ่นน้อง ขี้เล่นเบาๆ เรียกรอยยิ้มและบรรยากาศที่ผ่อนคลายในช่วงเวลาตึงเครียด เป็นกระทั่งกาวใจเชื่อมความสัมพันธ์ให้เพื่อน

รับใช้สโมสรในกิจกรรมอื่นๆ อย่างเต็มที่ ไม่เคยมีข่าวด้านลบให้สโมสรต้องตามแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องฟุตบอลหรือเรื่องส่วนตัว เป็นกันเองกับแฟนบอล มีรอยยิ้มให้ทุกคน

ฟีร์มีโน่เป็นนักเตะจำพวกที่ว่าเพียงแค่เราแฟนบอลทั่วไปไม่ต้องเป็นกูรูนักวิเคราะห์ก็ได้ที่เมื่อเห็นเขาเล่นแล้วยังรู้ว่าเขาไม่ใช่นักเตะที่เห็นแก่ตัว เราแทบไม่เคยเห็นเขาเล่นเพื่อตัวเองเลย ทุกจังหวะที่มีส่วนร่วมกับเกมบ๊อบบี้จะมองประโยชน์ของทีมมาก่อนผลงานส่วนตัวเสมอ

เป็นนักเตะที่เล่นเพื่อทีมอย่างแท้จริง ทั้งที่เทคนิคแพรวพราวอันเอกอุของเขานั้นมีมากพอที่จะสร้างชื่อและทำสถิติให้กับตัวเองเพิ่มขึ้นได้อีกมากตลอดเวลาเจ็ดฤดูกาลกว่าๆ ที่ผ่านมา แต่มันไม่มีภาพอะไรแบบนั้นเลย

การเล่นผิดพลาด.. มี การตัดสินใจผิดพลาด.. ก็มี ไม่มีใครทำถูกต้องทุกอย่างอยู่แล้ว แต่เราไม่เคยรู้สึกเลยว่าเขาเป็นผู้เล่นที่เห็นแก่ตัว

สำหรับเราที่เป็นแฟนบอล เพียงแค่รู้ว่านักเตะคนนั้นทำเพื่อทีม สู้เพื่อทีม วิ่งล้มลุกคลุกคลานเพื่อทีม เราก็พร้อมจะสนับสนุนและมอบความรักให้หมดหัวใจแล้ว

ฟีร์มีโน่ชนะใจเราก็เพราะเขาเป็นนักเตะแบบนั้น

ทุกวินาทีที่อยู่ในสนาม เขาเต็มที่ วิ่งและไล่บอล สร้างสรรค์เกม สร้างโอกาสทำประตู ถ้าได้บอลหลุดเข้าเขตโทษเขาจะมองหาเพื่อนก่อนเสมอเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ว่าทำอย่างไรทีมถึงจะมีโอกาสได้ประตูมากที่สุด

แม้จะมีโอกาสยิงเองได้ แต่ถ้าเพื่อนอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า.. เราต่างก็รู้ว่าบ๊อบบี้จะตัดสินใจอย่างไร ไม่มีอะไรต้องสงสัยเลย

นักเตะประเภทนี้ใครมีอยู่ในทีมก็โชคดียิ่งกว่าถูกหวย

ไม่เรื่องมาก ยินดีปรับตัวเองเพื่อทีม มองหาเพื่อนก่อนทุกครั้ง ไม่เคยสร้างปัญหาให้กับสโมสร

ระดับโลก แต่วางตัวงดงาม

และในเวลาที่ต้องการ เขาก็ยังโผล่ขึ้นมาเป็นฮีโร่ให้กับทีม แชมป์สโมสรโลกสมัยแรกที่ทำได้หลังจากพยายามมานานเหลือเกิน ประตูชัยเหนือฟลาเมงโก้ก็มาจากเขา

สเต็ปที่เหนือชั้น ความคิดที่รวดเร็ว การเล่นที่ฉลาดเป็นกรด การวิ่งบีบกดดันคู่แข่ง การผ่านบอลอันน่าทึ่ง การทำประตูอย่างมีประสิทธิภาพ ท่าดีใจปิดตา ถอดเสื้อ เบ่งกล้าม ชี้หู แซมบ้าแดนซ์ กระดกนิ้วชี้สองมือขึ้นลง หรือกระโดดเตะ ด้วยรอยยิ้มเห็นฟันขาว

ยิ่งคิด.. ก็ยิ่งยิ้ม

ยิ่งคิดถึงเขา ความทรงจำต่างๆ ก็ยิ่งพรั่งพรู มันก็ยิ่งคิดถึงและน่าใจหายขึ้นไปอีก แต่ก็ยังอดยิ้มไม่ได้อยู่ดีนั่นแหละ

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ กับรอยยิ้มเป็นของคู่กัน ทั้งยิ้มของเขา และยิ้มของเรา

และหลังจากเวลาแปดปีที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม เขาก็กำลังจะอำลาลิเวอร์พูล..

เราคงคิดถึงเขา.. จะห้ามไม่ให้คิดถึงก็คงไม่ได้หรอกนะครับ เขาคือคนที่เราสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่ารักจริงๆ และอยากเห็นเขาประสบความสำเร็จในทุกๆ ที่ที่เขาไป

There is only one Bobby.. ขอบคุณมากบ๊อบบี้ ขอให้เรามีฤดูกาลแห่งความทรงจำร่วมกันส่งท้ายก่อนนายจะไปนะ

ตังกุย


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport