อนาคตไม่แน่นอน! 4 เส้นทาง เป๊ป หากแยกทาง แมนซิตี้

อนาคตของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เริ่มไม่แน่นอนหลังจากที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจาก พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหาว่าทำผิดกฏการใช้จ่ายมานานหลายหนนับตั้งแต่ปี 2009-2018 และสุ่มเสี่ยงที่จะโดนลงโทษหนักซะด้วย

กุนซือชาวสแปนิช นำความสำเร็จมาสู่ถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม มากมาย โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดี 4 สมัย กระนั้นการที่ทัพ "เรือใบสีฟ้า" โดนตั้งข้อหารุนแรงแบบนี้ มีสิทธิ์ที่ เป๊ป อาจตัดสินใจแยกทางกับสโมสร

เหตุผลสำคัญเพราะเขาเคยลั่นวาจาเอาไว้เมื่อปี 2020 ว่าจะลาออกหากบอร์ดบริหารโกหก ตอนที่ แมนฯ ซิตี้ โดน สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ตัดสินว่ากระทำผิดเรื่องการละเมิดกฎการเงินมาแล้ว ในช่วงระหว่างปี 2012-2016 โดยบทลงโทษสูงสุดคือการห้ามแข่งเกมฟุตบอลถ้วยยุโรป 2 ปี 

อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หรือ ซีเอเอส ข้อกล่าวหาทั้งหมดได้รับการยกเลิกโทษ และเปลี่ยนเป็นการปรับเงิน 9 ล้านปอนด์ (ราว 360 ล้านบาท) เท่านั้น

หากเกิดกรณีที่ เป๊ป ตัดสินใจอำลาสโมสรก่อนหมดสัญญาจริงๆ งานนี้หลายคนคงอยากรู้ว่าเขาจะอะไรต่อ ? การหวนกลับไปทำงานกับ บาร์เซโลน่า หรือ บาเยิร์น มิวนิค คงไม่น่าจะเป็นไปได้ หรือร่วมงานกับทีมในอังกฤษ ก็คงจะยาก แล้วจุดหมายปลายทางต่อไปจะเป็นที่ไหน ลองไปเช็คกันดีกว่า 

บราซิล

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวลือออกมาเป็นระลอกว่า เป๊ป อาจจะหันไปทำงานคุมทีมชาติ โดยเฉพาะกับ บราซิล แม้สุดท้ายเจ้าตัวจะปฏิเสธเสียงแข็งก็ตามแต่กระนั้นสถานการณ์ในเวลานี้มันเปลี่ยนไปแล้ว 

เปเร่ เอเจ้นต์และพี่ชายของ "เป๊ป" เคยได้รับการติดต่อจาก "โล้นทองคำ" โรนัลโด้ ตำนานทีมชาติบราซิล เกี่ยวกับเรื่องที่อยากให้กุนซือชาวสแปนิช สืบทอดตำแหน่งแทน ตีเต้ ที่อำลาทัพ "เซเลเซา" หลังจบศึกฟุตบอลโลก 2022 

ตอนนั้น เป๊ป ไม่ต้องการที่จะรับงานคุมทัพแซมบ้า โดยเหตุผลเพราะภารกิจกับ แมนฯ ซิตี้ยังไม่เสร็จสิ้น นั่นก็คือการนำ "เรือใบสีฟ้า" คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่คาดว่าเขาคงเริ่มจะพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง จากเหตุวุ่นวายของสโมสร 

ก่อนหน้านี้ "บีบีซี" สื่อดังระดับโลก เคยรายงานว่าเมื่อปี 2012 ช่วงที่ กวาร์ดิโอล่า กำลังพักสมอง เจ้าตัวได้แจ้งว่าสนใจจะรับงานสร้างทัพแซมบ้าสำหรับลุยศึกฟุตบอลโลก 2014 แทนที่ มาโน่ เมเนเซส ที่ถูกไล่ออก แต่สุดท้ายพวกเขาเลือก หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ 

อาร์เจนตินา

กวาร์ดิโอล่า อยากมีโอกาสที่จะได้หวนกลับไปทำงานร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะที่เจ้าตัวชื่นชอบอย่างมากสมัยที่ร่วมงานกันที่ บาร์เซโลน่า ฉะนั้นการนั่งเก้าอี้นายใหญ่ทีมชาติอาร์เจนตินา จึงเป็นงานที่น่าสนใจเลยทีเดียว

"เป๊ป" เคยออกมายอมรับว่า เมสซี่ มีความหมายและสำคัญกับอาชีพโค้ชของเขามากๆ รวมทั้งยังรู้สึกเป็นหนี้นักเตะ เพราะความสำเร็จในฐานะเทรนเนอร์ของเขามาจากความสุดยอดของ กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา อย่างแท้จริง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 มีข่าวลือว่า กวาร์ดิโอล่า มีลุ้นเข้ารับงานคุมทัพ "ฟ้าขาว" โดยตอนนั้นสหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนตินา พยายามที่จะโน้มน้าวให้เขาอำลา แมนฯ ซิตี้ ด้วยข้อเสนอก้อนโตจำนวน 12 ล้านดอลลาร์ (ราว 420 ล้านบาท) ต่อปี 

แม้ตอนนั้น อดีตกุนซือบาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น มิวนิค จะเลือกอยู่กับ "เรือใบสีฟ้า" ต่อไป แต่เขาได้บอกกับ เซร์คิโอ อเกวโร่ อดีตลูกทีมคนสำคัญว่าอยากเป็นโค้ชให้กับทัพ "ลา อัลบิซิเลสเต้"

อังกฤษ

นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะ "อินดิเพนเดนท์" สื่อดังในอังกฤษ รายงานเมื่อปี 2013 ว่า กวาร์ดิโอล่า ได้รับการติดต่อให้เข้าไปสัมภาษณ์งานคุมทีมชาติอังกฤษ หลังจากที่ ฟาบิโอ คาเปลโล่ แยกทางกับทัพ "สิงโตคำราม" 

อย่างไรก็ตามพวกเขาปฏิเสธโอกาสที่จะได้เจ้าตัวไปกุมบังเหียน โดยเหตุผลเพราะ เป๊ป ไม่ใช่คนอังกฤษ ! ต้องบอกว่านั่นคือการพลาดสิ่งที่ดีที่สุดที่จะพัฒนาทีมชาติอังกฤษอย่างแท้จริง

กระนั้นข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้กลับมาอีกหนในปี 2015 เมื่อมีรายงานว่า อังกฤษ อยากทาบทาม เป๊ป ให้เข้ามาสืบทอดตำแหน่งแทน รอย ฮ็อดจ์สัน แต่เจ้าตัวปฏิเสธแบบสุภาพเนื่องจากในเวลานั้นเขาทำหน้าที่คุมทัพ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค 

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 

ในกรณีที่ กวาร์ดิโอล่า เลือกที่จะไม่ทำงานคุมทีมชาติ แล้วจะมีสโมสรไหนที่เขาจะไปคุมทีมละ ? เพราะปัจจุบันเจ้าตัวผ่านประสบการณ์และความสำเร็จกับลีกในสเปน, เยอรมนี และ อังกฤษ มาแล้ว 

แน่นอนว่า เป๊ป ยังไม่เคยได้ลิ้มรสชาติความสนุกในสองลีกชั้นนำยุโรป นั่นก็คือ ลีก เอิง ฝรั่งเศส และ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ! หากพิจารณาสถานการณ์ในปัจจุบัน ดูเหมือนว่าลีกแดนน้ำหอมน่าสนใจมากกว่า 

เมื่อปีที่ผ่านมาในช่วงระหว่างที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ใกล้จะหมดอนาคตกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นั้น "เลกิ๊ป" สื่อชั้นนำในฝรั่งเศส รายงานว่า "เปแอสเช" สนใจอยากได้ตัว กวาร์ดิโอล่า ให้เข้ามารับงานแทน "พอช" 

ต้องบอกว่ามันเป็นโอกาสดีที่เขาจะได้กลับมาร่วมงานกับ เนย์มาร์ และได้ปั้น คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ให้เก่งยิ่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า และตอนนี้ถ้าหากเขาเลือกไปทำงานกับ "เปแอสเช" นั่นหมายความว่าจะได้ลมพัดหวนกับ เมสซี่ ด้วย แล้วแบบนี้จะไม่ให้คิดได้ยังไง จริงไหม !! 

ทอมเม้ง 


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport