เชลซีทำวุ่น!ยูฟ่าเตรียมตั้งกฎผ่อนจ่ายค่าตัวสูงสุดแค่5ปี

เดอะ ไทม์ส สื่อของ อังกฤษ ระบุ ยูฟ่า วางแผนออกกฎว่าแต่ละสโมสรจะผ่อนจ่ายค่าตัวได้มากสุดที่ 5 ปี หลังกลยุทธ์ของ เชลซี ทำเอาหลายทีมใน พรีเมียร์ลีก ไม่ปลื้มจนถึงขั้นร้องเรียนกับ ยูฟ่า

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) กำลังวางแผนที่จะออกกฎว่าทุกสโมสรที่ขึ้นตรงต่อพวกเขาสามารถผ่อนจ่ายค่าตัวของนักเตะได้สูงสุดเพียงแค่ภายในระยะเวลา 5 ปี หลังจากกลยุทธ์การเสริมทัพของ เชลซี ทำให้พวกเขาต้องพิจารณาแนวทางเกี่ยวกับเรื่องนั้น ตามรายงานของ เดอะ ไทม์ส สื่อของประเทศอังกฤษ

ฤดูกาล 2022-23 ถือเป็นการทำทีมแบบเต็มซีซั่นครั้งแรกของ ท็อดด์ โบห์ลี่ และกลุ่มทุนของเขาในฐานะเจ้าของทีมรายใหม่ของ เชลซี ซึ่งนอกจากจะใช้เงินไปกับการเสริมทัพในซีซั่นนี้รวม 460 ล้านปอนด์ (ประมาณ 18,400 ล้านบาท) แล้วนั้น ผู้บริหารชุดใหม่ของ เชลซี ทำเรื่องที่หลายทีมไม่ทำกันด้วย นั่นคือการมอบสัญญาเกิน 5 ปีให้กับเหล่าแข้งป้ายแดง ยกตัวอย่างเช่น เวสลี่ย์ โฟฟาน่า กับ มาร์ค กูกูเรย่า  2 การเสริมทัพเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ได้รับสัญญา 7 ปีกับ 6 ปี ตามลำดับ หรือ มิไคโล มูดริค ปีกที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับทีมในตลาดช่วงหน้าหนาวด้วยสัญญาถึง 8 ปีครึ่ง เป็นต้น โดยสัญญาของ มูดริค ถือเป็นสัญญาที่มีระยะเวลายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก ตามไปด้วย

รายงานระบุว่าสาเหตุที่ เชลซี ทำการเซ็นสัญญาระยะยาวแบบนั้น เพราะมันจะช่วยทำให้พวกเขาผ่อนจ่ายค่าตัวในแต่ละงวดได้ในแบบที่ไม่ต้องเสียเงินมากเกินไป โดยถึงแม้จะต้องในเวลาในการจ่ายเงินนานกว่า แต่มันก็ถือว่าคุ้มกว่าการผ่อนจ่ายภายในระยะเวลา 3-5 ปี เพราะการผ่อนจ่ายในระยะเวลาสั้นๆ มันอาจจะไปขัดกับกฎควบคุมการเงิน (ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์) ได้ ยกตัวอย่างเช่น หากนักเตะมีค่าตัว 70 ล้านปอนด์แล้วนั้น พวกเขาจะสามารถผ่อนจ่ายได้ปีละ 10 ล้านปอนด์ (ประมาณ 400 ล้านบาท) หากทำสัญญากัน 7 ปี แต่ถ้าทำสัญญาเพียง 3 ปี มันก็ต้องผ่อนจ่ายปีละราว 23.3 ล้านปอนด์ (ประมาณ 932 ล้านบาท) เป็นต้น

ที่จริงแล้วสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตั้งข้อกำหนดเอาไว้แล้วว่าแต่ละสโมสรสามารถเสนอสัญญาให้นักเตะแต่ละคนได้สูงสุดที่ 5 ปี แต่มันก็มีการระบุด้วยว่าทุกทีมสามารถให้สัญญาที่มีระยะเวลานานกว่านั้นได้หากเข้าเงื่อนไขที่เป็นข้อยกเว้น โดยไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อยกเว้นที่ว่าคืออะไร

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่าหลายทีมใน พรีเมียร์ลีก ไม่พอใจมากๆ ที่ เชลซี ใช้ช่องว่างของกฎในการทำแบบนี้ เพราะพวกเขามองว่ามันเป็นเหมือนกับการโกงกฎควบคุมการเงิน โดยทีมเหล่านั้นยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นนี้ให้ ยูฟ่า ได้รับทราบ ซึ่งทางองค์กรลูกหนังยุโรปก็เห็นด้วยกับมุมมองของทีมเหล่านั้นจนเตรียมตั้งกฎว่าแต่ละทีมจะผ่อนจ่ายค่าตัวได้มากสุดเพียง 5 ปี

ทั้งนี้ มีการระบุด้วยว่าหากกฎการผ่อนจ่ายค่าตัวแบบใหม่ได้รับการอนุมัติแล้วนั้น มันก็จะเริ่มมีผลใช้งานตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์นี้เป็นต้นไป ทำให้มันจะไม่ส่งผลกระทบกับการเสริมทัพที่ผ่านมาของ เชลซี


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport