ฮาลันด์ สุดโหดสร้างประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก! รวมเกร็ดหลัง แมนซิตี้ เชือด ลีดส์

ออกสตาร์ตการกลับมาเล่น พรีเมียร์ลีก ด้วยชัยชนะได้ สำหรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจากพวกเขายกพลไปขย้ำ ลีดส์ ยูไนเต็ด 3-1 ได้ถึงสนาม เอลแลนด์ โร้ด เมื่อวันพุธที่ 28 ธันวาคม ที่ผ่านมา จนทำให้กลับมาเป็นที่ 2 และมีคะแนนตามหลัง อาร์เซน่อล 5 แต้มเหมือนเดิม

นอกจากจะได้ 3 คะแนนอันล้ำค่าแล้วนั้น หลายอย่างที่เกิดในเกมนี้ยังทำให้เกิดเกร็ดที่น่าสนใจบางอย่างสำหรับทาง แมนฯ ซิตี้ ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าในจำนวนนั้นมีเรื่องที่เกี่ยวกับ เออร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้าตัวเก่งของทัพ "เรือใบสีฟ้า" เช่นกัน

- ผึ้งงาน โรดรี้

หลายคนพูดกันว่าต่อให้ทีมของคุณจะมีซูเปอร์สตาร์อยู่ 2-3 ราย แต่นั่นก็ไม่ได้การันตีว่าทีมของคุณจะชนะได้เสมอไป เพราะฟุตบอลเล่นกันเป็นทีม และต้องมีคนที่คอยช่วยเหลือแข้งระดับซูเปอร์สตาร์ด้วย ซึ่ง โรดรี้ ก็เป็นหนึ่งในนั้น

เกมที่ชนะ ลีดส์ ดาวเตะชาวสแปนิชสามารถแย่งบอลมาครองได้ถึง 15 ครั้ง และนั่นก็ทำให้เขาเป็นนักเตะคนเดียวใน พรีเมียร์ลีก ประจำฤดูกาลนี้ที่แย่งบอลมาจากคู่แข่งได้อย่างน้อย 15 หนเป็นจำนวนเกิน 1 นัด โดยครั้งแรกที่เขาทำอย่างนั้นได้คือเกมที่เจอกับ แอสตัน วิลล่า เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งวันนั้นเขาทำได้ถึง 17 ครั้ง แต่สกอร์จบลงด้วยการเสมอกัน 1-1

- หลักไมล์ของ เอแดร์ซอน

 แม้ว่าส่วนหนึ่ง แมนฯ ซิตี้ จะมีเกมรับที่ยอดเยี่ยม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเก่งกาจของ เอแดร์ซอน โมราเอส ผู้รักษาประตูชาวบราซิเลี่ยนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ แมนฯ ซิตี้ เก็บชัยชนะได้เป็นกอบเป็นกำตลอดช่วงที่ผ่านมาด้วย จนตอนนี้เท่ากับว่า เอแดร์ซอน ชนะในเกม พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 150 นัด

ทั้งนี้ เอแดร์ซอน ชนะแตะหลักดังกล่าวจากการลงเล่นเพียงแค่ 197 นัดเท่านั้น ส่งผลให้เขาทำลายสถิติการชนะใน พรีเมียร์ลีก ถึงหลัก 150 เกมได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยสถิติเดิมเป็นของ ปาทริซ เอวร่า อดีตแบ็กซ้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ทำได้ตอนลงเล่นไป 213 เกม

5 นักเตะที่ชนะใน พรีเมียร์ลีก ถึงหลัก 150 เกมเร็วที่สุด

  1. เอแดร์ซอน 197 นัด
  2. ปาทริซ เอวร่า 213 นัด
  3. เควิน เดอ บรอยน์ 215 นัด
  4. แฟร์นันดินโญ่ 216 นัด
  5. ปีเตอร์ เช็ก 217 นัด

- กองทัพสถิติของ ฮาลันด์

การที่ตอนนี้ ฮาลันด์ ยิงใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 20 ลูก มากกว่า อัลฟ์-อิงเก้ คุณพ่อของเขาที่เคยทำได้ 18 ประตูมันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรมากนัก เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ว่า ฮาลันด์ คนพ่อเคยเล่นเป็นแบ็กขวากับกองกลาง ต่างกับลูกที่เป็นกองหน้า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าทึ่งก็คือตอนนี้เท่ากับว่า ฮาลันด์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะที่ยิงใน พรีเมียร์ลีก แตะหลัก 20 ประตูได้เร็วที่สุดตลอดกาล จากการลงสนามไปเพียง 14 เกมเท่านั้น ทุบสถิติเดิมของ เควิน ฟิลลิปส์ ซึ่งเคยทำเอาไว้ที่ 21 นัดไปได้

ขณะเดียวกัน ประตูแรกที่เขาทำได้ในเกมกับ ลีดส์ ยังส่งผลให้ ฮาลันด์ เป็นนักเตะที่ยิงในทุกรายการถึงหลัก 25 ประตู ให้กับทุกทีมที่ โจเซป กวาร์ดิโอล่า เคยกุมบังเหียนเร็วที่สุดด้วย โดยก่อนหน้านี้สถิติดังกล่าวคือ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ทำเอาไว้ตอนลงเล่นไป 28 นัด ส่วนลูกที่สองที่เขาทำได้ในเกมกับ "ยูงทอง" ก็กลายเป็นการเพิ่มยอดประตูของเขาจากทุกรายการไปเป็น 26 ลูก

ไม่เพียงแค่นั้น เพราะ ฮาลันด์ ยังกลายเป็นนักเตะจากต่างแดนคนที่ 6 ที่ทำประตูใน พรีเมียร์ลีก ได้อย่างน้อย 20 ลูกตั้งแต่ฤดูกาลแรกเช่นกัน โดยรุ่นพี่ของเขาประกอบไปด้วย เฟร์นานโด ตอร์เรส, รุด ฟาน นิสเตลรอย เซร์คิโอ อเกวโร่, เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ และ ดีเอโก้ คอสต้า

สุดท้ายนี้ ปัจจุบัน ฮาลันด์ ก็มีส่วนร่วมกับประตู (การยิงเองและทำแอสซิสต์) ในเกมระดับ บุนเดสลีกา เยอรมัน และ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ รวมกันได้ครบ 100 ลูกพอดี แบ่งเป็นการยิงเอง 82 ประตูกับ 18 แอสซิสต์ ทั้งที่เขาลงเล่นใน 2 ลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรปรวมกันเพียง 81 นัดเท่านั้น

4 อันดับนักเตะที่ยิงใน พรีเมียร์ลีก แตะหลัก 20 ลูกได้เร็วที่สุด (วัดที่จำนวนนัด)

  1. เออร์ลิง ฮาลันด์ 14 นัด
  2. เควิน ฟิลลิปส์  21 นัด
  3. แอนดี้ โคล 23 นัด
  4. รุด ฟาน นิสเตลรอย 26 นัด
  • ดีเอโก้ คอสต้า 26 นัด
  • โทนี่ เยโบอาห์ 26 นัด

5 นักเตะที่ยิงในทุกรายการแตะหลัก 25 ลูกได้เร็วที่สุด ในทีมที่ โจเซป กวาร์ดิโอล่า เคยกุมบังเหียนให้

  1. เออร์ลิง ฮาลันด์ 20 นัด
  2. ลิโอเนล เมสซี่ 28 นัด
  3. ซามูเอล เอโต้ 30 นัด
  4. เซร์คิโอ อเกวโร่ 35 นัด
  5. เธียร์รี่ อองรี 41 นัด

นักเตะต่างชาติที่ยิงใน พรีเมียร์ลีก ได้อย่างน้อย 20 ลูกตั้งแต่ฤดูกาลแรกกับทีม

  • เฟร์นานโด ตอร์เรส (ลิเวอร์พูล, 24 ประตู, ฤดูกาล 2007-08)
  • รุด ฟาน นิสเตลรอย (แมนฯ ยูไนเต็ด, 23 ประตู, ฤดูกาล 2001-02)
  • เซร์คิโอ อเกวโร่ (แมนฯ ซิตี้, 23 ประตู, ฤดูกาล 2011-12)
  • เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ (สเปอร์ส, 20 ประตู, ฤดูกาล 1994-95)
  • ดีเอโก้ คอสต้า (เชลซี, 20 ประตู, ฤดูกาล 2014-15)
  • เออร์ลิง ฮาลันด์ (แมนฯ ซิตี้, 20 ประตู, ฤดูกาล 2022-23)

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport