มาริโอ ซากัลโล่ ชายผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแชมป์ฟุตบอลโลกบราซิล

แม้ เปเล่ คือราชันไข่มุกดำนักเตะในตำนานแชมป์ฟุตบอลโลกสามสมัย เป็นบุคลากรผู้เป็นภาพจำของคำว่าแชมป์บอลโลกของบราซิล แต่เมื่อถึงวันสิ้นลมของ มาริโอ ซากัลโล่ ล่าสุดในวัย 92 ปี ชื่อของเขาถูกจารึกอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน ดูเหมือนว่าจะเป็นความยิ่งใหญ่ที่ไม่จำเป็นต้องเป็น "ภาพจำ" เหมือนเปเล่

มาริโอ ซากัลโล่ ผู้จากไปคือบุคลากรฟุตบอลที่ทรงคุณค่าคนสำคัญในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกอย่างแท้จริง

ในความเป็นตำนานของ ซากัลโล นั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะพรรณาแค่พื้นที่ในเพจแห่งนี้

เขาคือ "The Professor" หรือศาสตราจารย์ แห่งวงการลูกหนังแซมบ้า

เขาคือเจ้าของวลีอมตะ "you will have yo put up with me" หรือ คุณจะต้องทนกับฉัน อันหมายถึงลูกทีมของเขานั่นเอง....

เขามีเรื่องโชคลางกับเลข13 เพราะเขาบอกว่า "ปีเกิดของผมลงท้ายด้วย 1931"

ถ้าหากไม่ติดตามศึกษาคงไม่รู้มาก่อนว่าแชมป์ฟุตบอลโลก 5 สมัยนั้นเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติบราซิลหรือ ลา เซเลเซา อย่างจริงแท้ที่สุด

แชมป์ฟุตบอลโลกที่ 1 (1958)

สมัยยังเป็นเด็ก...ซากัลโล่ เคยเป็นหนึ่งในผู้ชม 200,000 คน ในเมกกะ สเตเดี้ยมอย่าง มาราคาน่า เพื่อเชียร์ทีมชาติบราซิลเตะอุรุกวัยในเกมสุดท้ายอันเป็นนัดชิงแชมป์บอลโลก ปี 1950 เขาออกจากสนามด้วยความผิดหวังและไม่มีวันลืมไปตลอดชีวิตเมื่อทีมชาติของเขาแพ้อุรุกวัยคาบ้าน ส่งให้ทีมจากมอนเตวิเดโอ คว้าแชมป์บอลโลกสมัยที่สอง

เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับ อเมริกา ทีมจากกรุงริโอ เดอ จาไนโร จากนั้นย้ายไป ฟลาเมงโก และโบตาโฟโก คู่ปรับของทีมเปเล นั่นคือ ซานโตส

ก่อนบอลโลก 1958 เริ่มต้นขึ้นในวัย 26 ปีเขาติดทีมชาติบราซิล เล่นกองหน้า 

เขามีส่วนสำคัญจนถึงนัดชิงยิงประตูที่ 4 ในชัยชนะของบราซิลต่อสวีเดน 5-2 แม้ว่าสตาร์ดังครั้งแรกนั้นคือ เปเล นักเตะอายุ 17 ปี ที่สร้างความลือลั่นสนั่นโลก

แชมป์ฟุตบอลโลกที่2 (1962)

สี่ปีต่อมาบอลโลกจัดขึ้นที่ชิลี ช่วงแรก เปเล มีบาดเจ็บ ซากัลโล่ คือที่พึ่งของทีม จนเปเล มาเล่นช่วงหลัง เขาเองได้เล่นในตำแหน่งที่อยู่ระหว่าง กองหน้ากับกองกลาง ซึ่งเมื่อก่อนยุคนั้นยังไม่มีปีก หลายคนเรียก FALSE WINGER หรือบ้านเราพูดเรียกตำแหน่งเหล่านี้ว่า "ในซ้าย" หรือ "ในขวา" ตามตำแหน่งที่ยืน ต่อมาคือ "ปีก" นั่นเอง

บราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่สอง นอกจากเปเล แล้ว ซากัลโล่ คือหัวใจของทีมชุดนั้น

แชมป์ฟุตบอลโลกที่ 3 (1970)

ซากัลโล่ เล่นฟุตบอลจนถึงปี 1965 ก็แขวนสตั๊ดหันมาเอาดีด้านงานโค้ช เขาคุมทีมเก่าของเขานั่นคือ โบตาโฟโก ก่อนที่จะรับงานคุมทีมชาติบราซิลก่อนบอลโลกที่เมกซิโก ปี 1970 

นักเตะของเขาชุดนั้นนำโดย เปเล, แจร์ซินโญ, ทอสเทา, คาร์ลอส อัลแบร์โต้ เขามาพร้อมกับแทกติกเกมรุกสวยงามจนบราซิลชนะทุกนัดจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ถล่มเจ้าของสูตร คาเตนัชโช อย่างอิตาลี 4-1 

บราซิลแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่สาม โดยมีนักเตะคนเดียวที่ได้แชมป์สามสมัยคือ เปเล แต่เขาคือมนุษย์คนแรกที่ครองแชมป์ฟุตบอลโลกได้ทั้งในฐานะนักเตะและโค้ชนั่นเอง

แชมป์ฟุตบอลโลกที่ 4 (1994)

สี่ปี่ต่อมาฟุตบอลโลกที่เยอรมนี (ต.ต.) เขายังคุมทีมบราซิล ในยุคที่ไม่มีเปเล นั่นก็อาจมีผลเช่นกันเพราะบราซิลจบอันดับสี่ แถมโดนโททัล ฟุตบอล อย่าง เนเธอร์แลนด์ สอนเชิงเกมรุกด้วย

ซากัลโล่ อำลาทีมชาติไปรับงานระดับสโมสรและทีมชาติ โดยเฉพาะการนำ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ไปฟุตบอลโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปี 1990 ก่อนที่ คาร์ลอส ปาร์ไรรา จะดึงเขามาเป็นผู้ช่วยโค้ช เพื่อบอลโลก 1994 

บราซิลที่ห่างหายจากแชมป์ฟุตบอลโลกเป็นเวลา 24 ปี กลับมาคว้าแชมป์ในแบบฉบับ สวยงามแต่ต้องรัดกุม ไม่ใช่บุกแหลก พวกเขาชนะจุดโทษอิตาลี ในนัดชิงชนะเลิศ อย่างที่ทุกคนจำกันได้ว่า โรแบร์โต้ บาจโจ พลาดโทษ.....

ปาร์ไรรา พูดสองคำจนเป็นตำนาน  "my way" อันเป็นเพลงอมตะ ของ แฟร้งค์ สิเนตร้า ด้วยเพราะเขาต้องลบเสียงวิจารณ์จากสื่อสายบอลบราซิลที่บอกว่าเขาทำบอลไม่สวยและควรล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม....ปาร์ไรรา ยอมรับว่า เพราะผู้ช่วยของเขาอย่าง ซากัลโล่ ที่เหมือนคู่แฝด ในงานโค้ชทีมชาติ...มีส่วนต่อความสำเร็จอย่างยิ่ง

ซากัลโล่ หลังมีส่วนร่วมกับแชมป์ฟุตบอลโลกสี่สมัยของบราซิล นักเตะสอง, โค้ชหนึ่งและผช.โค้ชอีกหนึ่ง นับว่าเป็นปรมาจารย์ลูกหนังของฟุตบอลบราซิลอย่างไม่ต้องสงสัย

แม้ปี 1998 เขารับงานคุมทีมชาติแบบเต็มตัว พาทีมเข้าชิงชนะเลิศ แต่พลาดท่าต่อ ฝรั่งเศส 0-3 มีเรื่องโจษจันไปทั่วว่าเขาเข็น โรนัลโด้ ที่หลังจบเกมมีข่าวว่า "ผีอำ" ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกร็ง แต่ทีมแพทย์บอกเล่นได้...

ซากัลโล่ บอกว่า "ถ้าแพทย์ไม่วินิจฉัยว่าเล่นได้ ผมคงไม่ส่งลงสนาม"

จากความผิดหวังครั้งนั้นเขาค่อยๆถอยห่างจากวงการฟุตบอลที่เหลือคืองานที่ปรึกษาทั้งสโมสรและทีมชาติ

โดยแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ห้าปี 2002 นั้นมีชื่อ ลุยส์ เฟลิเป สโกลารี เป็นโค้ชใหญ่ แต่ถ้าเหลือบดู คนเบื้องหลังหนึ่งในนั้นมีชื่อที่ปรึกษาทีมอย่าง มาริโอ ซากัลโล่ อีกด้วย

อย่างไรก็ตามปี 2006 เขากลับมารับงานเป็นมือขวาของ คาร์ลอส ปาร์ไรรา ในฐานะเต็งแชมป์บอลโลก และลุ้นแชมป์สมัยที่หก แต่ปรากฏว่าทีมเสียท่าฝรั่งเศสรอบก่อนรองชนะเลิศ....จากนั้นเขาจึงหายไปจากวงการฟุตบอล แม้ปี 2018,2022 ล่าสุด โค้ช ตีตี้ จะขอคำปรึกษาเขา แต่ก็ไม่ใช่งานหลักอะไรมากมาย

แน่นอน ซากัลโล่ ร่วมงานกับสุดยอดนักเตะระดับโลก และคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับราซิล ตั้งแต่ เปเล, ทอสเทา, แจร์ซินโญ มาจนถึง โรมาริโอ, เบเบโต้, คาร์ลอส ดุงก้า, โรนัลโด้, โรนัลดินโญ่, กาก้า, ริวัลโด้.....

เรื่องที่น่าทึ่ง....คงเป็นชื่อของ มาริโอ ซากัลโล่ ที่มีส่วนพัวพันทั้งทางตรงและทางอ้อมกับแชมป์ฟุตบอลโลกห้าสมัยของบราซิล...

วันนี้โลกของการฟุตบอลได้ร่วมกันอาลัยต่อบุคลากรฟุตบอลระดับโลกของบราซิลที่ถึงยุติเส้นทางเดินบนโลกใบนี้ด้วยวัย 92 ปี

มาริโอ ซากัลโล่ ....ปรมาจารย์ลูกหนังแห่งแดนแซมบ้า

JACKIE

ข้อมูล เดอะ ไทมส์, เอล ปาอิส, โอ โกลโบ


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport