สเปนแชมป์ฟุตบอลโลกหญิง

ฟุตบอลโลกหญิงครั้งที่ 9 ที่ดินแดนดาวน์ อันเดอร์ จบลงด้วยแชมป์เป็นของสเปน

จากฟุตบอลโลกครั้งแรกปี 1991 สหรัฐ ครองแชมป์มากสุด 4 สมัย เยอรมนี 2 นอรเวย์ และญี่ปุ่น ชาติละหนึ่งสมัย รวมทั้งสเปน เป็นชาติที่ห้าที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิงได้ หลังจากพัฒนาเกมการเล่นไปทั่วโลกตลอด 32 ปีเต็ม

จริงๆบอลหญิงก็เตะกันมานานละครับ เพียงแต่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของฟีฟาเหมือนในทุกวันนี้ ไม่มีลีกอาชีพที่แข็งแกร่งในยุโรป, อเมริกา อย่างที่เป็นกันในเวลานี้นั่นเอง

ว่ากันถึงคู่ชิงเล็กน้อย....บอลสองสไตล์ ชัดเจน สเปน กับ อังกฤษ 

สเปนมีปัญหากับโค้ช ฆอร์เก บีลดา หลังตกรอบยูโร 2022 มีข่าวว่านักเตะ 15 คนยื่นหนังสือแจ้งสหพันธ์หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นมีเรื่องไม่แฮปปี้กับโค้ช ด้วย จากนั้นวิธีแก้ปัญหาของสหพันธ์บอลสเปนคือ เลือกโค้ช ไม่เอานักเตะ ดังนั้นช่วงต่อมามีหลายคนโดนดรอปไปจากทีม เหมือนสร้างใหม่ มีแค่ เจนนี เอร์โมโซ ,อเลสซี ปูเตยาส เจ้าของ "บัลลงดอร์" ที่ไม่ได้ติดทีมยูโรชุดนั้นเพราะเจ็บเข่า ไม่ได้มีปัญหากับโค้ชและอีกสองสามคนที่ยังอยู่ในทีมชุดนี้ 

ยังมีความไม่ลงรอยกันอยู่ในทีม นักเตะบางคนไม่ชอบโค้ช แต่ไม่แสดงออกมากนัก ดังนั้นทฤษฎี เล่นล้มโค้ชใช้ไม่ได้ เพราะขุนพลกระทิงสาว ฝ่าฟันเข้ารอบชิงชนะเลิศแบบเกินคาดด้วยเช่นกัน

รวมทั้งช่วยกันเล่นจนคว้าแชมป์โลกมาครองได้อย่างสุดยอด

ส่วนอังกฤษนั้นมาในฐานะแชมป์ ยูโร 2022 นั่นคือเกียรติยศแรกทีมหญิงสิงโตคำราม หลังจากพัฒนาฟุตบอลดีขึ้นเรื่อยๆรอบ 15 ปีที่ผ่านมา ครั้งนี้แฟนบอลแอบหวังกันเพราะถือว่าแกร่งมากขึ้น การเป็นแชมป์ยุโรป ทำให้ยกระดับขึ้นมา นักเตะในทีมอยู่กับสโมสรดังทั้ง แมนฯซิตี้, เชลซี, อาร์เซนอล, แมนฯยูฯ , บาร์เซโลนา รวมทั้งบาเยิร์น มิวนิค ด้วย หลายคนเล่นมานาน ลูซี บรอนส์ วิงแบกจากบาร์เซโลนา เกินร้อยครั้งละ มิลลี ไบรท์ เซนเตอร์ของเชลซี 

-45 นาทีแรก....สเปนพาสซิงเกม

นึกภาพบอลชายของสเปนนะครับ....บอลหญิงไม่ต่างกัน ทักษะ เทคนิค ส่วนตัวดี เน้นเกมพาสซิง ผ่านบอลสั้นๆแม่นยำ ครองบอลสบายๆ นั่นทำให้รูปเกมของพวกเขาคุมเกมได้หมด แถมจังหวะเพรสซิงรุมแย่งทำได้ดีกว่า 

ส่วนอังกฤษเน้นเกมปะทะ ดุดัน และโจมตีเร็ว ให้กองหน้าวิ่งหลังไลน์  แต่ส่วนใหญ่บอลเป็นของสเปน มียิงชนคานหนึ่งครั้ง

ประตูแรกที่เสียเกิดจากจังหวะ ลูซี บรอนส์ วิงแบ๊กขวา พาบอลตัดเข้ากลางแล้วโดนรุมแย่งเสียบอล โดนสเปนสวนกลับไปที่ว่าง แล้วก็เสียประตูจังหวะ แบ๊กซ้าย สเปน การ์โมนา อ้อมหลังเข้าเขตโทษ แล้วสับไกยิงเรียดเสียบมุม น.29 พอได้ประตู สเปนยิ่งเล่นยิ่งดี คุมเกมได้เหนือกว่าอังกฤษ 

-45 นาทีหลัง

ซารีนา เวกมันน์ โค้ชชาวดัชท์ของอังกฤษเปลี่ยนสองคน โคลอี เคลลี ปีกขวา และ ลอเรน เจมส์ ที่พ้นโทษแบนกลับมาเล่น (น้องสาว รีส เจมส์ ของเชลซี) รูปเกมดูคึกคึกขึ้นแต่ต้องชมสเปน ที่นิ่ง ไม่ตื่น คุมจังหวะการเล่นได้ ทั้งผ่านบอลและ เข้าเพรสรุมแย่งไม่ให้อังกฤษทำได้ง่ายๆ

จนนาทีที่ 70 พวกเขาได้ลูกโทษเพราะ คีรา วอล์ช ตั้งใจทำแฮนด์บอล ผ.ต.ส. ไปดู มอนิเตอร์ อยู่พักหนึ่งก่อนให้จุดโทษ (ผ.ต.ส. พูดออกไมค์ให้ได้ยินด้วย) ปรากฏว่า เอรโมโซ มิดฟิลด์ที่เล่นในลีกเมกซิโก ยิงไปติดเซฟ แมรี เอิร์ปส์ (จากแมนฯยูไนเต็ด) อังกฤษเลยรอดการเสียลูกสอง ทำให้ยังอยู่ในเกม และเริ่มเปิดฉากลุยใส่สเปนโดยใช้ความแข็งแกร่งเข้าลุย เพื่อกดดันทีมสเปน

กระนั้นต้องยอมรับว่า.....ทีมสิงโตสาว ไม่อาจโจมตีสเปนได้ถนัดๆเลย และเมื่อบอลอยู่กับเท้าสาวๆกระทิงดุ แล้ว พวกเขาครองบอล รับส่งบอลกันแม่นยำ แถมมีจังหวะสวนกลับที่รวดเร็ว หากอังกฤษเสียบอล

อังกฤษจึงเหมือน  second best  นัดชิงชนะเลิศ 

เหมือนเล่นด้วยความหวังมากกว่า "แผน" 

สุดท้ายแม้ทดเวลา 13 นาที  ก็ทำอะไรไม่ได้ พวกเขาก็จำต้องยอมรับความพ่ายแพ้ให้สเปน ทีมที่ดีกว่าในนัดชิงชนะเลิศ

สเปนคือแชมป์โลกฟุตบอลหญิง......ที่เกิดจากการพัฒนาบอลหญิงภายใน โดยเฉพาะเรื่องลีกอาชีพที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการที่สโมสรชั้นนำนั้นสร้างทีมหญิงเป็นอีกหนึ่งทีม ส่งแข่งขันบอลลีกขนานไปกับฟุตบอลชาย

สร้างวัฒนธรรมการดูบอลหญิง จนเป็นอาชีพ และผลิตนักเตะตั้งแต่เยาวชนจนถึงทีมชุดใหญ่ ป้อนสู่ทีมชาติในท้ายที่สุด

แน่นอน...มีการแข่งขันอย่างเดียวคงไม่ได้ ที่น่าทึ่งมากๆในยุโรปคือ "fan base" หรือฐานแฟนบอลของพวกเขา หลายๆเกมนั้นมีแฟนบอลระดับ 5-6 หมื่นเข้าชม ทวีปยุโรปมีแข่งขันเหมือนผู้ชายทุกอย่างตั้งแต่เยาวชนจนถึง ยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีก หญิง 

การพัฒนาตามรูปแบบผู้ชาย ต่อเนื่อง ทำให้ฐานเริ่มแกร่งมากขึ้น วันนี้บอลหญิงระดับทีมชาติ เล่นกันสนุก มีรูปแบบของศาสตร์ฟุตบอล 

อย่างสเปนเห็นชัด เขาสร้างเหมือนบอลชาย เน้นการผ่านบอล เล่นบอลเรียด ทักษะ ส่วนตัวเนี้ยบ ดูแล้วเพลิน ความสามารถเฉพาะตัวยอดเยี่ยม นักเตะจาก เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนา, แอต.มาดริด 

ส่วนอังกฤษ แน่นอน รูปร่างใหญ่ เน้นความแข็งแกร่ง จังหวะปะทะดุดัน ใช้ความเร็วโจมตี 

ดังนั้นไม่แปลกที่แชมป์หน้าใหม่ครั้งนี้จึงเกิดขึ้น หลังจากพยายาม มุ่งมั่น ตั้งใจ พัฒนาฟุตบอลหญิงอย่างต่อเนื่อง ทั้งสมาคมฟุตบอลและฟุตบอลลีกอาชีพของพวกเธอเหล่านี้

สเปน คือชาติแรกที่คว้าแชมป์โลกหญิง 3 รุ่น

U-17, U-20 และทีมชาติชุดใหญ่ 

ยินดีด้วยครับ....สาว ๆกระทิงดุ เธอคือผู้หญิงที่เตะบอลเก่งที่สุดในโลก ณ เวลานี้ 

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport