มิติใหม่! อังกฤษ แบะท่าตั้งกุนซือหญิงเสียบแทน แกเร็ธ เซาธ์เกต

แฟนบอลทีมชาติ อังกฤษ จะรับได้มั้ยเมื่อ สมาคมฟุตบอล (เอฟเอ) ยืนยันพร้อมพิจารณาแต่งตั้งกุนซือคนใหม่เป็นนายหญิงให้กุมบังเหียนทีม สิงโตคำราม ต่อจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่จะหมดสัญญาหลังจบศึก ยูโร 2024

สืบเนื่องจากกระแสฟุตบอลหญิงทีมชาติ อังกฤษ กำลังมาแรงเนื่องจาก ซารีน่า วีกมัน นายหญิงชาวดัตช์โชว์ผลงานพาทีม สิงโตสาว เข้าชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลกหญิง ในวันที่ 20 ส.ค.นี้เป็นผลสำเร็จโดยทีมแม่เนื้อนิ่มชาวเมืองผู้ดีจะต่อกรกับทีมชาติ สเปน และส่งผลให้มีการถกกันถึงการแต่งตั้งกุนซือหญิงให้รับบทผู้จัดการทีมชาติ อังกฤษ ในอนาคต

ต่อกรณีดังกล่าว ล่าสุดเมื่อ 17 ส.ค. มาร์ค บัลลิ่งแฮม ซีอีโอของ เอฟเอ ได้เผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ วีกมัน จะได้คุมทีมชาติ อังกฤษ ต่อจาก เซาธ์เกต เนื่องจากเธอมีผลงานพาทีมชาติหญิง อังกฤษ คว้าแชมป์ ยูโร 2022 มาได้ก่อนแล้วจากการพิชิต เยอรมัน 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

"ผู้คนคิดกันตลอดว่าผู้ชายควรทีมชาติ อังกฤษ ทำไมต้องเป็นอย่างนั้นด้วย? ผมคิดว่าคำตอบคือคนที่เยี่ยมที่สุดสมควรได้รับงาน เราคิดว่า ซารีน่า ทำหน้าที่ได้ดีมาก และหวังว่าเธอจะทำหน้าที่ต่อไปอีกนาน ผมคิดว่า ซารีน่า สามารถทำงานอะไรก็ได้ในวงการฟุตบอลหากเธอต้องการ" บิ๊ก เอฟเอ เผย

"หากมาถึงจุดที่เราต้องตัดสินใจในอนาคตว่าเธออยากย้ายมาคุมทีมชายหรือไม่ มันจะเป็นการถกเถียงที่น่าสนใจ แต่เธอเหมาะสมใช่มั้ย?"

"ผมไม่คิดว่าเราต้องพิจารณากันในตอนนี้ หากเธอตัดสินใจในอนาคตว่าจะขอเลือกเดินเส้นทางที่แตกต่างไป ผมคิดว่าเธอเหมาะสมมาก"

"หากเราคำนึงถึงคนที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับงาน และหากคนที่ยอดเยี่ยมที่สุดเป็นผู้หญิง ทำไม่จะไม่ได้ล่ะ? คุณต้องวิเคราะห์เมื่อถึงเวลานั้น และผมคิดว่ามีทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่แข็งแกร่งมากพอต่อการคุมทีมชาติทุกชาติ ผมไม่คิดว่าเขาคนนั้นจะต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น"

อย่างไรก็ดี วีกมัน วัย 53 ปีซึ่งมีสัญญากับ เอฟเอ จนถึงปี 2025 และเคยคุมทีมชาติหญิง ฮอลแลนด์ ก่อนเข้ารับงานกุมบังเหียน สิงโตสาว เมื่อปี 2021 ตกเป็นเป้าหมายของทีมชาติหญิง สหรัฐฯ ซึ่งหวังได้เธอไปแทนที่ วลัตโก้ อันโดนอฟสกี้ โค้ชชาว มาซิโดเนีย ที่ลาออกไปแล้วหลังพาทีมหญิง แยงกี้ ตกรอบ 16 ทีม ฟุตบอลโลก 2023 โดยพ่ายการดวลลูกโทษต่อ สวีเดน หลังเสมอกัน 0-0 ในเวลา 120 นาที


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport