เอาไงดีท่านประธาน?วิเคราะห์ 4 ทางเลือกอนาคตของ เอ็มบัปเป้

ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมยักษ์ของ ลีกเอิง หนีไม่พ้นต้องเผชิญกับซัมเมอร์ที่ชวนให้หนาวๆร้อนๆอีกหนจนได้

หลังจาก คิลิยัน เอ็มบัปเป้ กองหน้าตัวฉกาจประกาศไม่ต่อสัญญาฉบับใหม่ก็หมายความว่าเขาสามารถย้ายทีมได้แบบไม่มีค่าตัวในซัมเมอร์หน้าซึ่งแน่นอนว่า เปแอสเช ไม่ต้องการให้เป็นอย่างนั้น

ต่อกรณีดังกล่าว ดาวยิงทีมชาติ ฝรั่งเศส ยืนยันว่าไม่ได้คิดย้ายไปค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในซีซั่นหน้าอย่างที่หลายคนเข้าใจเนื่องจากเขาเพียงแต่ประกาศจุดยืนให้สโมสรได้รับรู้เท่านั้น และแฮปปี้ที่จะลงบู๊ในถิ่น ปาร์ค เดส์  แพรงซ์ ตามที่สัญญาผูกมัดกันอยู่อีกปี

อย่างไรเสีย เป็นเรื่องเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีกระแสข่าวเผยว่า ราชันชุดขาว พร้อมทุ่มเงิน 250 ล้านยูโรดึง เอ็มบัปเป้ ไปเสริมทัพทันทีในซัมเมอร์นี้เพื่อเสียบแทน คาริม เบนเซม่า  กองหน้าร่วมชาติที่ย้ายไปโกยเงินในลีก ซาอุดิ อาระเบีย กับทีม อัล อิตติฮัด แล้ว

ฉะนั้นแล้ว จึงบอกได้เลยว่าแชมป์ลีกเมืองน้ำหอมจะต้องเสียววาบก่อนที่ตลาดในซัมเมอร์นี้จะปิดตัวเนื่องจากมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้นที่ท่านประธานเป้จะตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในสี่เส้นทางนี้

- ไม่ต่อสัญญาเพื่อรอย้ายฟรีในเดือนมิ.ย.2024

ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือทางเลือกที่หลายคนมองว่า เอ็มบัปเป้ วางแผนเอาไว้แบบนั้นโดยเฉพาะ เปแอสเช ซึ่งไม่ต้องการเสียนักเตะแบบไร้ค่าตัวแน่ในเมื่ออุตส่าห์จ่ายค่าแรงอย่างมหาศาลให้กับเขาหลังการต่อสัญญาหนล่าสุด

หาไม่แล้ว ศูนย์หน้าผิวสีคงไม่จำเป็นต้องประกาศให้โลกรู้ว่าเขาจะไม่ขยายสัญญากับมหาอำนาจของลีกเมืองน้ำหอมอีกแล้วเนื่องจากการยืนยันเช่นนั้นมันสื่อให้ได้รับรู้กันโดยถ้วนหน้าว่าเขาจะเป็นอิสระในซัมเมอร์หน้า

เท่าที่ผ่านมา เอ็มบัปเป้ ตกเป็นเป้าหมายของ เรอัล มาดริด อย่างเห็นได้ชัดแม้หลายทีมจะปรารถนาดึงเขาไปร่วมทัพ แต่เป็น ราชันชุดขาว ที่จริงจังที่สุดต่อการทุ่มเงินดึงเขาไปนุ่งขาวห่มขาวที่สังเวียนแข้ง ซานติอาโก้ เบร์นาเบว

และหาก เอ็มบัปเป้ เลือกเดินตามเส้นทางนี้ก็เท่ากับว่าเขากำลังแต่งตัวรอย้ายไปหากินใน ลา ลีกา โดยที่ทีมดังของเมืองมาดริดไม่จำเป็นต้องเสียเงินเลยแม้แต่แดงเดียวกับการได้ยอดหัวหอกมาร่วมทีม

- เซ็นสัญญากับ เรอัล มาดริด ทันทีในซัมเมอร์นี้

ต่อกระแสข่าวที่ว่า เรอัล มาดริด พร้อมควักกระเป๋า 250 ล้านยูโรดึง เอ็มบัปเป้ ไปเสริมทัพทันทีในซัมเมอร์นี้ เปแอสเช ได้ออกโรงมายืนยันแล้วว่าไม่เป็นความจริง

หากเป็นอย่างนั้น ก็พอจะเดาทางของ ราชันชุดขาว ได้ว่าพวกเขายอมไร้หัวหอกฝีเท้าฉกาจหนึ่งซีซั่นเพื่อรอต้อนรับสตาร์เฟรนช์แมนแบบฟรีๆหลังเลือกใช้วิธีดึง โฆเซลู หัวหอกสแปนิชวัย 33 ปีมาขัดตาทัพด้วยสัญญายืมตัวจาก เอสปันญ่อล โดยมีอ็อปชั่นซื้อขาดได้

อย่างไรเสีย หมากเกมนี้ของ เอ็มบัปเป้ และ เรอัล มาดริด ทำให้ เปแอสเช ไม่แฮปปี้แน่นอนดังจะเห็นว่าสื่อหลายสำนักปักใจเชื่อว่าทีมแชมป์ ลีกเอิง พร้อมขายกองหน้าผิวสีทันทีแลกกับการรับทรัพย์ดีกว่ายอมเสียสตาร์ดังแบบไม่มีค่าตัว หากแต่นักเตะและทีมยักษ์จากลีกกระทิงดุจะยอมเล่นเกมนี้ด้วยหรือเปล่าในเมื่อพวกเขาถือแต้มต่อเห็นๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ไม่มีทางเลยที่ เปแอสเช จะขาย เอ็มบัปเป้ ในซัมเมอร์นี้หากนักเตะไม่ยอมย้ายซะอย่างในเมื่อเขายังเหลือสัญญาอีกปี แถมมีการป่าวประกาศออกมาแล้วว่าซีซั่นหน้าจะเล่นให้ต้นสังกัดต่อไปโดยไม่ย้ายไปร่วมทีม เรอัล มาดริด อย่างที่สื่อโมเมเด็ดขาด

หรือไม่เช่นนั้น เจ้าของทีม เปแอสเช สัญชาติกาตาร์อาจเลือกใช้วิธีที่แสบสันต์ตอบโต้นักเตะด้วยการประกาศขึ้นป้ายขายเขาทันทีเลยก็เป็นได้เพื่อเป็นการโยนหินถามทางให้ทีมเงินถังรายอื่นๆยื่นข้อเสนอเข้ามาสร้างความหวาดผวาให้กับ เรอัล มาดริด

แต่ก็นั่นแหละ เปแอสเช ทำได้เพียงแค่นี้แต่ไม่มีสิทธิ์ขายนักเตะหากเจ้าตัวไม่ต้องการย้ายซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า ราชันชุดขาว สามารถวางใจได้ว่าพวกเขาไม่มีทางเสียว่าที่เจ้าของเสื้อหมายเลข 9 ในอนาคตอย่างแน่นอน

- ยอมใช้อ็อปชั่นต่อสัญญา

อาจเป็นทางเลือกที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ก่อนหน้านี้ เอ็มบัปเป้ เคยเปลี่ยนใจแบบกระทันหันชนิดช็อกโลกมาแล้ว

หากยังจำกันได้ เขาเกือบย้ายไปค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด มาก่อนแล้ว แต่สุดท้ายกลับสะบัดปากกาต่อสัญญากับ เปแอสเช อย่างน่าฉงนซึ่งในเวลาต่อมาเจ้าตัวยอมปริปากเผยว่าถูก เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่อมให้อยู่ค้าแข้งในประเทศต่อไป

กระทั่งไม่นานมานี้ ผู้นำฝรั่งเศสระบุกับสื่ออีกรอบว่าจะโน้มน้าวให้ เอ็มบัปเป้ เล่นให้ เปแอสเช ต่อไปหลังถูกสอบถามถึงประเด็นที่จอมล่าตาข่ายลั่นวาจาว่าจะไม่ขยายสัญญากับสโมสรอีกแล้ว

ฉะนั้นแล้ว เราจึงต้องรอดูกันว่าเหตุการณ์จะอุบัติซ้ำรอยเดิมอีกหนหรือไม่

- ต่อสัญญาใหม่

เวลาเปลี่ยนใจคนเปลี่ยน นี่คือเรื่องจริงที่สามารถเกิดขึ้นได้ และกว่าที่ทุกอย่างจะสายเกินไป เปแอสเช ยังมีเวลาเปลี่ยนใจ เอ็มบัปเป้ อีกพอสมควร

แม้ตอนนี้นักเตะจะยืนยันไม่ต่อสัญญาใหม่ แต่ในอนาคตอันใกล้เขาอาจเปลี่ยนใจก็ได้ใครจะไปรู้

ที่แน่ๆ ดาวยิงทีมชาติ ฝรั่งเศส จะเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ เรอัล มาดริด ไม่ได้จนกว่าจะถึงวันที่ 1 ม.ค. 2024 หรือหกเดือนสุดท้ายของสัญญาฉบับปัจจุบันของเขากับสโมสรซึ่งกว่าจะถึงวันนั้น แชมป์ ลีกเอิง ยังสามารถเปลี่ยนใจสตาร์ดังได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายงานข่าวแจ้งว่า เปแอสเช จ่อแต่งตั้ง หลุยส์ เอ็นรีเก้ เป็นนายใหญ่คนใหม่ในสัปดาห์นี้ซึ่งจะทำให้สโมสรประกาศปลด คริสตอฟ กัลทิเยร์ อย่างเป็นทางการได้ซะทีหลังมีข่าวแพร่สะพัดมานานแล้ว

หากเป็นเช่นที่ว่านี้ก็ไม่แน่ว่ากุนซือคนใหม่อาจทำให้ เอ็มบัปเป้ มีความสุขที่จะรับใช้สโมสรต่อไปก็เป็นได้หลังจากในยุคของ กัลทิเยร์ มันทำท่าว่านักเตะหลายรายไม่แฮปปี้จนทำให้ทีมสร้างผลงานได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ทั้งๆที่พวกเขาสามารถดึง ลิโอเนล เมสซี่ พ่อค้าแข้งเบอร์หนึ่งของโลกให้ย้ายมาร่วมทีมได้ แต่กลับล้มเหลวในรายการ แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งเศรษฐีเมืองน้ำหอมวาดหวังเอาไว้มากที่สุด


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport