แผนรับมือหาก ลิเวอร์พูล ต้องดวลจุดโทษกับ เชลซี อีกครั้ง...

เผื่อว่าเกมนัดชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ กับ เชลซี มันยืดเยื้อไปถึงการดวลจุดโทษ สัปดาห์นี้ ลิเวอร์พูล จึงทำงานร่วมกับนักประสาทวิทยา (neuroscientists) ชาวเยอรมัน อย่างหนัก

ดร. นิคลาส เฮาส์เลอร์ และ พาทริค ฮันต์ชเค่อ ซึ่งร่วมกันก่อตั้ง Neuro11 ทำการติดขั้วไฟฟ้าเข้าที่ศีรษะนักเตะเพื่อวัดความเคลื่อนไหวของสมอง และช่วยให้พวกเขามีสภาพพร้อมเต็มที่ด้วยการทำให้มีสภาพจิตใจอยู่ในระดับที่ดีที่สุด

ทั้งสองคนเริ่มทำงานกับ ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ ปี 2021 และ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็บอกว่าพวกเขามีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ ลิเวอร์พูล เอาชนะ เชลซี บนรายการฟุตบอลถ้วยภายในประเทศทั้ง 2 รายการเมื่อฤดูกาล 2021/22

นัดชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ และ เอฟเอ คัพ ในซีซั่นนั้น ต่างต้องลุ้นกันถึงช่วงดวลจุดโทษ และ ลิเวอร์พูล เป็นฝ่ายชนะทั้ง 2 ครั้ง 

โดยลูกทีมของ คล็อปป์ ยิงลูกจุดโทษเป็นประตูรวมกันถึง 17 จาก 18 ครั้ง โดยชอตพลาดครั้งเดียวมาจากการยิงของ ซาดิโอ มาเน่

ที่จริงแล้ว ทีมงาน Nuero11 ซึ่งจะเข้าร่วมชมเกมที่ เวมบลีย์ ในฐานะแขกของสโมสรนั้น ก็เคยเข้าไปทำงานที่ศูนย์ฝึกซ้อม ลิเวอร์พูล ตอนช่วงก่อนถึงเกม คาราบาว คัพ รอบรองชนะเลิศ นัดสอง ที่ ลิเวอร์พูล ไปเยือน ฟูแล่ม เมื่อเดือนที่แล้วเช่นกัน

ส่วนใหญ่ ช่วงแรก ๆ นั้น ดร. เฮาส์เลอร์ กับ ฮันต์ชเค่อ ทำงานร่วมกับคนที่เล่นลูกนิ่งได้เก่งกาจอย่าง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 

แต่พอผ่านไปสักพัก ขอบข่ายการทำงานของพวกเขาขยายทั่วถึงทุกคนในทีม

เฮาส์เลอร์ เคยให้สัมภาษณ์กับ ดิ แอธเลติก เมื่อช่วงปี 2021 ว่า 

"คุณไม่สารถสร้างสถานการณ์แบบที่มีความกดดันสูงอีกครั้งได้หรอก แต่คุณสามารถมอบสิ่งที่เป็นเหมือนอุปกรณ์ที่เหมาะสมให้นักเตะเพื่อให้พวกเขาเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสถานการณ์แบบที่ว่าได้"

"เรามอบเครื่องมือเหล่านั้นให้พวกเขาเพื่อที่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเล่นช่วงดวลจุดโทษนั้น คุณจะได้สามารถรับมือกับทุกอย่างที่จะทำให้คุณไขว้เขวได้ และทำให้คุณรู้ดีว่ามันต้องทำอะไรเพื่อที่จะทำประตูในจังหวะนั้นได้"

...

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กัปตันทีม เชื่อว่าขุมกำลังของทีมจะพร้อมอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะต้องเจอกับอะไรก็ตามในเกมที่ เวมบลีย์ วันอาทิตย์นี้ แม้ที่ผ่านมาพวกเขาต้องลงเล่นอย่างต่อเนื่องจนแทบจะหมดแรงกันแล้วก็ตาม

"ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเราซ้อมเรื่องการยิงจุดโทษบ้างจากการที่เราต้องลงเล่นเกมฟุตบอลถ้วย" 

อย่างไรก็ตาม การต้องทำอย่างนั้นในเกมที่ เวมบลีย์ ซึ่งมีคนดูเต็มสนาม มันจะให้บรรยากาศที่ต่างไปจากตอนซ้อมอย่างสิ้นเชิง 

คุณต้องมีสมาธิกับสิ่งที่อยากทำอย่างเต็มที่และลุยกับมัน เรากำลังทำงานร่วมกันในทุก ๆ เปอร์เซ็นต์ที่พอจะทำได้ไม่ว่ามันจะเล็กน้อยเท่าไหร่ก็ตาม

"มันไม่ง่ายเลยที่จะยังนิ่งอยู่ได้เมื่อต้องลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่นเกมที่ กาตาร์ เราก็ซ้อมยิงลูกจุดโทษกันเกือบทุกวัน"

"ตอนนั้นผมยิงเข้าทุกครั้งด้วย แต่พอถึงเวลาที่ต้องยิงในเกมจริง ๆ แล้วน่ะผมก็ยิงพลาด (ตอนเล่นให้ เนเธอร์แลนด์ส ในเกม ฟุตบอลโลก 2022 รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดแพ้ อาร์เจนตินา)"

"น่าเศร้าที่มันมีโอกาสเกิดเรื่องแบบนั้นได้เป็นธรรมดา ก็หวังว่าเราจะเอาชนะได้ตั้งแต่ช่วงเวลาปกตินะ"

เดือนก่อน ลิเวอร์พูล เพิ่้งเปิดบ้านเอาชนะ เชลซี ไปแบบไม่ยากเย็นด้วยสกอร์ 4-1 แต่ ฟาน ไดค์ รู้ดีว่าทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ มีความอันตรายมาก ๆ โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เชลซี สามารถแบ่งแต้มจาก แมนฯ ซิตี้ ได้

"การได้เล่นที่ เวมบลีย์ จะเป็นประสบการณ์ที่วิเศษอีกครั้ง และมันเป็นโอกาสดีที่เราจะได้แชมป์ แต่เรารู้ดีว่ามันจะเป็นงานหิน" ฟาน ไดค์ เผย

"เชลซี เป็นทีมที่ดีมาก ๆ พวกเขาหาทางที่จะทำให้ตัวเองเล่นได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน เมื่อพิจารณาถึงคุณภาพของพวกเขา ต้องบอกเลยว่าพวกเขาอาจจะเล่นงานเราได้เหมือนกัน เราต้องทำให้พวกเขาเจองานยากให้ได้"

"ผมพยายามที่จะเป็นผู้นำที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ให้กับเหล่าลูกทีมของผมไม่ว่าจะทั้งในสนามหรือนอกสนาม"

"ผมพยายามที่จะเป็นผู้นำของพวกเขา และจนถึงตอนนี้ทุกอย่างก็ไปได้สวย หวังว่าเราจะทำให้ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์นี้มีบรรยากาศที่มหัศจรรย์ได้นะ"

HOSSALONSO


ที่มาของภาพ : getty image
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport