จู๊ด เบลลิ่งแฮม เข้าทำเนียบ!พ่อค้าแข้งที่ได้รีไทร์เบอร์เสื้อจากสโมสร

นาทีนี้ จู๊ด เบลลิ่งแฮม จัดเป็นพ่อค้าแข้งที่มาแรงสุดๆชนิดฉุดไม่อยู่ซะแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นผลงานกับสโมสรใหม่ เรอัล มาดริด หรือว่าทีมชาติ อังกฤษ มิดฟิลด์ฝีเท้าฉกาจกำลังสร้างชื่อให้กับตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง

แต่อันที่จริง เบลลิ่งแฮม โด่งดังมาตั้งแต่สมัยเล่นอยู่ใน แชมเปี้ยนชิพ กับสโมสร เบอร์มิ่งแฮม ซิตี้ แล้ว และย้ายไปสร้างชื่อใน บุนเดสลีกา กับทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้อย่างยิ่งใหญ่

ในฐานะสตาร์ดังของถิ่น เซนต์ แอนดรูว์ส ทีมตราลูกโลกจึงประกาศแขวนการใช้เสื้อหมายเลข 22 ของสโมสรหลังจาก เบลลิ่งแฮม อำลาทีมไปวาดลวดลายในลีกเมืองไส้กรอก

หลังได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ เบอร์มิ่งแฮม เมื่อเดือนส.ค.2019 ในวัย 16 ปี 38 วัน เบลลิ่งแฮม ได้ลงสนามให้กับสโมสรไปทั้งหมด 44 นัด

จวบจนเดือนก.ค.2020 เบอร์มิ่งแฮม ประกาศรีไทร์เสื้อหมายเลข 22 ของเขาอันทำให้ เบลลิ่งแฮม เข้าสู่ทำเนียบร่วมกับดาวดังเหล่านี้

- โรเชริโอ เซนี่ (นายทวารทีม เซา เปาโล / หมายเลข 1)

หลังสร้างชื่อได้อย่างน่าทึ่งในฐานะมือกาวที่สอยตาข่ายจากลูกฟรีคิก และลูกโทษได้มากถึง 131 ประตู เซนี่ ก็ประกาศแขวนถุงมือในปี 2015 ขณะมีอายุ 42 ปี

นอกจากจะได้รับการจัดพิธีอำลาอาชีพอย่างยิ่งใหญ่ที่สนาม โมรัมบี สเตเดี้ยม แล้ว เสื้อหมายเลข 1 ของนายทวารแซมบ้าก็ถูกรีไทร์เช่นกันเพื่อให้เกียรติแก่เขาหลังจากเขาเฝ้าตาข่ายให้ทีมอย่างยาวนานถึง 1,237 นัด

"ผมอยากอุทิศนาทีนี้ให้กับแม่ของผมซึ่งไม่ได้อยู่ที่นี่แล้ว และคืนอย่างนี้ไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับฟุตบอลบราซิล" โรเชริโอ เอ่ยในวันอำลาอาชีพนายประตู

- บ๊อบบี้ มัวร์ (กองหลังทีม เวสต์แฮม / หมายเลข 6)

ย้อนเวลากลับไปในเดือนส.ค.2008 เวสต์แฮม ประกาศรีไทร์เสื้อหมายเลข 6 ก่อนหน้าเกม บ๊อบบี้ มัวร์ คัพ นัดบู๊กับ บียาร์เรอัล ที่สนาม อัพตัน พาร์ค

เพื่อเป็นการฉลองวาระครบรอบ 50 ปีนับตั้งแต่ มัวร์ ได้ประเดิมสนามให้กับทีม ทางเดียวที่สามารถแสดงความคารวะต่อเขาได้อย่างยิ่งใหญ่ที่สุดคือการรีไทร์เบอร์เสื้อตัวสำคัญจากที่ สกอตต์ ดักซ์บิวรี่ ซีอีโอทีม เดอะ แฮมเมอร์ส ระบุ

"เพื่อเป็นเกียรติแก่นักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ เวสต์แฮม เคยมี เราจึงตัดสินใจรีไทร์เบอร์เสื้อหมายเลข 6 ของ บ๊อบบี้ มัวร์" อลัน เคอร์บิชลีย์ กุนซือทีม ขุนค้อน ในขณะนั้นเอ่ย

อย่างไรก็ดี ก่อนมีการรีไทร์ แม็ตธิว อัพสัน ปราการหลังทีม เวสต์แฮม สวมเสื้อหมายเลข 6 อยู่ในเวลานั้น และทำให้เขาเปลี่ยนไปสวมเสื้อหมายเลข 15 แทน

"ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่เป็นคนสุดท้ายที่ได้สวมเสื้อหมายเลข 6 ผมจะคิดถึงมัน แต่ผมดีใจที่ได้รีไทร์เสื้อตัวนี้เพื่อแสดงความเคารพต่อนักเตะที่วิเศษ และเป็นตำนานที่แท้จริงของสโมสร"

- แบรดลีย์ ไรท์ ฟิลลิปส์ (กองหน้าทีม นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส / หมายเลข 99)

เมื่อห้าปีก่อน สโมสรใน เมเจอร์ลีกซ็อคเกอร์ ให้เกียรติกับอดีตนักเตะทีม แมนฯ ซิตี้ ด้วยการประกาศว่าจะไม่มีพ่อค้าแข้งคนไหนสวมเสื้อหมายเลข 99 อีกต่อไป

ไรท์ ฟิลลิปส์ ย้ายมาร่วมทีมดังของนิวยอร์กเมื่อปี 2013 และได้รางวัลรองเท้าทองคำของลีกแยงกี้สองหน แถมได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่ยิงประตูครบ 100 เม็ดในลีกได้เร็วที่สุดอีกด้วยจากการลงสนาม 159 นัดเท่านั้น

นอกจากนี้ ไรท์ ฟิลลิปส์ ยังได้ฟุตบอลลูกพิเศษ และนาฬิกาเรือนพิเศษเป็นรางวัลเกียรติยศเช่นกันในฐานะนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสโมสร

- ราอูล (กองหน้าทีม ชาลเก้ / หมายเลข 7 (ชั่วคราว)

อดีตกองหน้าสแปนิชอาจค้าแข้งกับ ราชันสีน้ำเงิน แค่สองซีซั่นเท่านั้น แต่ทีมดังของ บุนเดสลีกา รีไทร์เบอร์เสื้อของเขาในปี 2021 เนื่องจากเจ้าตัวสร้างชื่อได้อย่างยอดเยี่ยม

ราอูล พาทีมซิวแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ได้ แถมพาทีมเข้าถึงรอบตัดเชือกถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยแม้นักเตะหลายรายออกจะเซอร์ไพรส์กับการตัดสินใจของ ชาลเก้

"ราอูล เข้าไปอยู่ในหัวใจของแฟนบอลได้ในเวลาสองปี แต่ในแง่ของความผูกพัน ผมอยากเอ่ยถึงนักเตะอย่าง แอร์นสท์ คูซอร์ร่า , สแตน ลิบูด้า , เคลาส์ ฟิชเทล และ เคลาส์ ฟิสเชอร์ มากกว่า" โอลาฟ โธน ซึ่งได้แชมป์ ยูฟ่าคัพ กับสโมสรในปี 1977 เอ่ย

อย่างไรก็ดี ในปีต่อมา ชาลเก้ ก็มอบเสื้อหมายเลข 7 ให้ มักซ์ เมเยอร์ สวมใส่

- โลอิก แปร์กแร็ง (กองหลังทีม แซงต์ เอเตียง / หมายเลข 24)

ถอยอดีตกลับไปในปี 2021 แซงต์ เอเตียง ทีมลูกหนังของ ลีกเอิง  ประกาศรีไทร์เสื้อหมายเลข 24 เพื่อเป็นเกียรติแก่ แปร์กแรง เซ็นเตอร์ฮาล์ฟซึ่งค้าแข้งกับถิ่น สต๊าด เจฟฟรัว กิชาร์ เพียงสโมสรเดียวตลอดอาชีพของเขา

หลังได้ประเดิมสนามในปี 2003 เขาก็ลงเล่นให้กับทีมนับเฉพาะเกมลีกไปทั้งสิ้น 383 นัดซึ่งถือเป็นนักเตะอันดับสามที่ลงสนามให้กับสโมสรมากที่สุดต่อจาก เรเน่ โดมิงโก (533นัด) และ โรแบร์ แอร์กแบง (492นัด)

"ผมแฮปปี้ และภูมิใจมากที่รับใช้สโมสรเป็นเวลา 17 ซีซั่นทั้งในช่วงที่เรามีผลงานดีและแย่ แต่แน่นอนว่าผมทุ่มเทอย่างเต็มที่แล้ว" เจ้าตัวเอ่ยหลังจาก แซงต์ เอเตียง แพ้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 1-0 ในนัดชิง เฟร้นช์คัพ ซีซั่น 2019/20

"ทุกอย่างจบแล้ว แต่เรื่องราวของผมกับ แซงต์ เอเตียง ไม่มีวันจบ"


ที่มาของภาพ : gettyimages, twitter.com
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport