ยิงกระจาย!เกร็ดผลงาน เออร์ลิง ฮาลันด์ หลังซัด 5 ลูกในเกมเดียว

โชว์ฟอร์มได้โหดเหี้ยมสุดๆ สำหรับ เออร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจากเขากดคนเดียวถึง 5 ประตูจนทำให้ทีมบุกไปชนะ ลูตัน ทาวน์ 6-2 ในเกม เอฟเอ คัพ รอบ 5 เมื่อวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ที่จริงนี่ถือเป็นการลงเล่นเกม เอฟเอ คัพ นัดแรกของ ฮาลันด์ ในฤดูกาลนี้ หลังเจ้าตัวเคยโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนักจนทำให้ไม่มีส่วนร่วมในช่วง 2 รอบก่อน ซึ่งมันก็นำไปสู่เกร็ดและสถิติที่น่าสนใจบางอย่างเช่นกัน

- หน้าประวัติศาสตร์ของ แมนฯ ซิตี้

แม้ว่าที่ผ่านมา "เรือใบสีฟ้า" จะเคยมีกองหน้าชื่อดังช่วยล่าตาจ่ายให้หลายคน แต่มันก็ไม่มีใครที่ทำเหมือน ฮาลันด์ ได้ เพราะเขาเป็นนักเตะคนแรกของ แมนฯ ซิตี้ ที่ยิงได้อย่างน้อย 5 ลูกต่อ 1 เกมเป็นจำนวน 2 นัด โดยหนแรกที่เขาทำแบบนั้นได้คือศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดสอง ของฤดูกาล 2022-23 ที่เจ้าตัวพาทีมเปิดบ้านถล่ม แอร์เบ ไลป์ซิก 7-0

นอกจากนี้ ฮาลันด์ ยังเป็นนักเตะ แมนฯ ซิตี้ คนที่ 3 ด้วยที่สามารถทำประตูในเกม เอฟเอ คัพ ได้อย่างต่ำ 5 ลูกในนัดเดียว โดย 2 คนก่อนหน้านี้คือ แฟร้งค์ โรเบิร์ตส์ ที่ทำได้ในเกมรอบ 5 นัดที่ แมนฯ ซิตี้ ชนะ คริสตัล พาเลซ 11-4 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1926 และ บ็อบบี้ มาร์แชลล์ ที่ซัด 5 ประตูจนพาทีมไล่ต้อน สวินดอน ทาวน์ 10-1 ในรอบ 4 ของเดือนมกราคม ปี 1930

ที่จริง เดนิส ลอว์ เคยยิงให้ แมนฯ ซิตี้ มากถึง 6 ลูกในเกม เอฟเอ คัพ รอบ 4 นัดเจอกับ ลูตัน ทาวน์ แต่มันไม่ได้รับการบันทึกให้เป็นสถิติอย่างเป็นทางการ เพราะเกมนั้นโดนยกเลิกการแข่งขันกลางคันในตอนที่ แมนฯ ซิตี้ นำอยู่ 6-2 เพราะฝนตกหนักจนเล่นต่อไม่ได้ โดยมันมีการให้เกมกลับมาเตะกันใหม่ตั้งแต่ต้น และหนนี้ แมนฯ ซิตี้ แพ้ไป 1-3

- ผลงานที่คนจากลีกระดับเดียวกันยังเทียบยาก

ต่อให้จะเป็นกองหน้าจาก พรีเมียร์ลีก มันก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำประตูในเกม เอฟเอ คัพ ได้ง่ายๆ ดังนั้นการซัดได้ถึง 5 ลูกของ ฮาลันด์ เลยเป็นผลงานที่น่าทึ่งมากๆ และมันก็ทำให้เขาเป็นนักเตะจากทีมระดับ พรีเมียร์ลีก คนแรกนับตั้งแต่ปี 1970 ที่ทำประตูในเกมๆ เดียวของศึกระดับ เอฟเอ คัพ ได้อย่างค่ำ 5 ประตู

สำหรับคนสุดท้ายก่อนหน้าเขาที่ทำแบบนั้นได้คือตัวแทนจากเพื่อนบ้าน นั่นคือ จอร์จ เบสต์ ภายหลังอดีตดาวเตะชาวไอร์แลนด์เหนือเคยซัลโวไปถภึง 6 ประตูจนช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกไปไล่ต้อน นอร์ธแฮมป์ตัน ทาวน์ 8-2 ในการแข่งรอบ 5

- ยิงโหดต่อเนื่อง

เชื่อหรือไม่ว่านับตั้งแต่ที่ ฮาลันด์ ย้ายมาอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2022 แล้วนั้น ฮาลันด์ ก็ยิงให้กับ แมนฯ ซิตี้ ได้มากถึง 79 ประตูจากการลงเล่น 83 นัดในทุกรายการ ซึ่งถ้าเทียบกับนักเตะจากทีมระดับ พรีเมียร์ลีก คนอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน เขาก็เป็นคนที่ทำประตูได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยอันดับ 2 คือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดาวเตะ ลิเวอร์พูล ที่ทำได้ 49 ลูก

ขณะเดียวกัน นี่ก็นับเป็นครั้งที่ 18 เข้าไปแล้วที่ ฮาลันด์ ทำแฮตทริกในเกมระดับสโมสรได้ แบ่งเป็น 2 ครั้งกับถ้วย เอฟเอ คัพ, 5 หนกับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, 3 รอบกับ บุนเดสลีกา เยอรมัน, 3 หนกับ บุนเดสลีกา ออสเตรีย, 2 ครั้งกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, 1 หนในศึกเอลีเตอเซเรียน หรือลีกสูงสุดของนอร์เวย์, 1 ครั้งกับ เดเอฟเบ-โพคาล และ 1 รอบกับ โอเอฟบี คัพ หรือฟุตบอลถ้วยของออสเตรีย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport