ภารกิจเลสเตอร์ในแชมเปี้ยนชิพ

"ผมได้รับข้อความมากมายจากแฟนบอลของเรา ทั้งด้านบวกและลบ บางคนอยากให้ผมไปจากสโมสร บางคนใช้คำก้าวร้าวโดยไม่คิด หรือบางคนก็ด่าทอผมอย่างหยาบคาย

"แต่ท่ามกลางข้อความอันน่าเจ็บปวดที่ผมได้รับ มันก็ยังมีข้อความสนับสนุน ขอบคุณ และยังพร้อมก้าวไปด้วยกัน ทั้งจากคนที่ไม่เคยพบกันและคนที่เข้ามาทักทายผมกับครอบครัวในที่ต่างๆ มันมีความหมายกับพวกเรามาก"

ส่วนหนึ่งในแถลงการณ์จากคุณต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา หลังจากที่ เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกบอกให้เราเข้าใจถึงความเป็นจริงในชีวิต..

ไม่มีอะไรแน่นอน

มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ต้องได้อ่านสิ่งที่คุณต๊อบพูดถึงปฏิกิริยาจากแฟนบอลบางคนหลังจากทีมจิ้งจอกสีน้ำเงินตกชั้น เสียงขับไล่ให้ออกไปจากสโมสร คำด่าทอหยาบคายทั้งหลาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีเสียงปลุกปลอบที่มอบกำลังใจให้

มันก็เป็นธรรมดาของโลก เรื่องเดียวกันคนมองต่างกัน ความเป็นมาที่ยาวนาน บางคนยังซาบซึ้งถึงมัน แต่บางคนก็ไม่

ปัญหาและอุปสรรคที่มองเห็นเหมือนๆ กัน แต่ความเข้าใจและไม่เข้าใจกลับยังมีปะปนกันไป

ผมพอจะนึกออกถึงคำด่าทอเหยียดหยามและการขับไล่ไสส่งที่แฟนบอลบางคนมีต่อคุณต๊อบและฝ่ายบริหาร สโมสรฟุตบอลเกี่ยวพันกับแฟนฟุตบอลมากมายจะให้ทุกคนคิดตรงกันคงเป็นไปไม่ได้ และก็ไม่ได้มีเพียงเลสเตอร์ ซิตี้ ทีมเดียวหรอกที่มีแฟนบอลหลายหลากทางความคิด แตกต่างทางพื้นฐานมุมมองต่างๆ

มีแฟนบอลหัวรุนแรง แสดงออกรุนแรง มีแฟนบอลก้าวร้าว แสดงออกอย่างก้าวร้าว มีแฟนบอลที่เก็บความรู้สึกเงียบ ไม่แสดงออกซึ่งอารมณ์ใดๆ มีแฟนบอลที่พร้อมจะถลกแขนเสื้อส่งกำลังใจให้สโมสรเสมอ

มีแฟนบอลที่พร้อมจะพูดโดยไม่คิด มีแฟนบอลที่อาจจะคิดแต่ไม่พูด

สำหรับผมคงเลือกอยู่ฝั่งให้กำลังใจคุณต๊อบและทีมงาน ผมไม่ได้เชียร์เลสเตอร์ ซิตี้ เลยแม้ว่าพวกเขาจะมีเจ้าของเป็นคนไทย แต่ผมรู้ตัวดีว่าผมเอาใจช่วยพวกเขาตอนที่ดิ้นรนเอาตัวรอดหนีตกชั้น และก็รู้ตัวอีกเช่นกันว่าฤดูกาลหน้าในแชมเปี้ยนชิพผมจะเอาใจช่วยให้พวกเขาเลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกอีกหน

มันจะเป็นอย่างนั้นแน่นอน ความรู้สึกของผมไม่เคยชัดเท่านี้มาก่อนสำหรับการเชียร์ทีมไหนสักทีมในแชมเปี้ยนชิพ

ถามว่าผมเป็นกองเชียร์ของพวกเขาไหมก็คงตอบได้ว่าไม่ เวลาที่พวกเขาเตะกับลิเวอร์พูลผมเชียร์ลิเวอร์พูลทีมรักของผม เวลาที่พวกเขาเตะกับทีมอื่นผมเฉยๆ เตะกับอาร์เซน่อลตอนที่ทีมปืนใหญ่แย่งแชมป์กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผมเชียร์อาร์เซน่อลด้วยซ้ำ

แต่ในวันที่พวกเขาเริ่มลำบากและสุ่มเสี่ยงที่จะตกชั้น ผมส่งกำลังใจไปช่วย ไม่อยากเห็นพวกเขาตกชั้นเลย

เหตุผลก็เพราะคุณวิชัยผู้ล่วงลับกับคุณอัยยวัฒน์นั่นแหละ การได้เห็นมาตลอดว่าพวกเขาเป็นเจ้าของสโมสรที่ยอดเยี่ยมเพียงใด สร้างคุณประโยชน์ให้กับเมือง สร้างสังคมอันอบอุ่น และเป็นที่รักของชาวเมืองเลสเตอร์เพียงใดนั้นสร้างความรู้สึกผูกพันในใจขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว

การได้เห็นคนไทยเป็นที่รักของคนที่นั่น เป็นศรัทธาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนในเมือง ได้อ่านได้ฟังความรู้สึกสูญเสียของพวกเขาเมื่อครั้งที่คุณวิชัยจากไป ได้เห็นการสนับสนุนที่มีต่อลูกชายผู้ก้าวเดินตามรอยเท้าพ่อ มันทำให้เราได้รู้ว่าความรักที่เกิดขึ้นมานั้นไม่ใช่แค่เส้นบางๆ ไม่ได้มีระยะห่างระหว่างกันเหมือนเจ้าของสโมสรกับผู้คนในเมืองอื่น หากมันกลมเกลียว แน่นแฟ้น จริงจัง และมีความหวังที่จะก้าวไปสู่วันข้างหน้าร่วมกัน

ได้เห็นภาพแบบนั้น แม้จะบนความโศกเศร้า แต่ก็อดภูมิใจแทนตระกูลศรีวัฒนประภาไม่ได้ว่าความทุ่มเทของคุณชนะใจชาวเมืองได้อย่างหมดจด คุณทำให้พวกเขาเปิดใจ ยอมรับ และกระทั่งมอบความรักให้

ดรรชนีความสุขของชาวเมืองเลสเตอร์คงจะพุ่งทะลักปรอทในสามฤดูกาลมหัศจรรย์ที่ประทับไว้ในหน้าประวัติศาสตร์สโมสรตลอดกาล และทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นกับสโมสรในยุคคุณวิชัย

2013/14 เลื่อนชั้นจากแชมเปี้ยนชิพ

2014/15 ชนะ 7 จาก 9 นัดสุดท้ายรอดตกชั้นเหลือเชื่อ

2015/16 คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

ความสุขท่วมท้นนั้นยังอยู่ในความทรงจำของหลายคน แต่กับบางคน พวกเขาอาจจะลืมมันไปแล้ว

เพราะถ้าไม่ลืม พวกเขาคงไม่มีปฏิกิริยาขนาดนั้นกระมัง

แน่นอนครับแฟนบอลมีสิทธิ์โดยเสรีที่จะแสดงออกซึ่งความคิดเห็นของตัวเอง ก็ทีมกูตกชั้นอะ จะให้ยืนยิ้มแฉ่งรับมันด้วยความยินดีหรือไง จะให้อยู่กับอดีตไปจนตายอย่างนั้นหรือ.. บางคนอาจจะคิดอย่างนี้ จึงมีปฏิกิริยาแสดงออกมาเป็นแบบนั้น

เห็นแล้วก็สะท้อนใจ มันก็เป็นสิทธิ์ที่พวกเขาสามารถทำได้นั่นล่ะครับ ตราบใดที่ไม่ทำอะไรที่มันผิดกฎหมายก็ทำได้ทั้งนั้น แต่สำหรับผมคงเลือกอยู่ฝั่งให้กำลังใจคุณต๊อบและทีมงานมากกว่า

สิ่งดีๆ ที่เคยทำร่วมกันเอาไว้กลายเป็นไม่มีความหมาย ด่าทอขับไล่กันทันทีด้วยความเกลียดชัง ผมไม่ค่อยชอบอะไรแบบนี้ และคิดว่าก็คงมีแฟนบอลเลสเตอร์อีกมากมายเช่นกันที่พยายามทำความเข้าใจในข้อจำกัดต่างๆ อย่างอดทนและพร้อมสนับสนุนกันอย่างเต็มที่

ย้อนกลับไปดู เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วกับเวลานี้ ผมคิดว่าเรามองเห็นความแตกต่างชัดเจน จากทีมที่ดูเหมือนไม่มีอนาคต คาอยู่ในลีกล่าง เคยหล่นไปเล่นลีกวันด้วยซ้ำ กลับกลายเป็นทีมระดับแชมป์พรีเมียร์ลีก ไปเตะแชมเปี้ยนส์ ลีก สร้างนักเตะดีๆ ราคาแพงขึ้นมาประดับวงการมากมาย ทั้งยังมีศูนย์ฝึกฟุตบอลที่ทันสมัย

มันก็เกิดขึ้นในยุคของตระกูลศรีวัฒนประภาทั้งนั้น

สถานการณ์ของเลสเตอร์ ซิตี้ จะลำบากแน่นอนในเวทีแชมเปี้ยนชิพที่รออยู่ จำนวนทีมที่มากถึง 24 ทีมและตั๋วเลื่อนชั้นแค่ 3 ใบทำให้การแข่งขันสูงลิบอาจจะยิ่งกว่าพรีเมียร์ลีกเสียอีก

เพราะเป้าหมายในแชมเปี้ยนชิพคือต้องไปจบที่ 2 อันดับแรกให้ได้เท่านั้น หรืออย่างแย่ก็ต้องอยู่ระหว่างอันดับ 3-6 สำหรับสิทธิ์เพลย์ออฟที่โอกาสสมหวังมีเพียงแค่ 1 ใน 4 หรือ 25 เปอร์เซนต์ ขณะที่พรีเมียร์ลีกคุณเพียงทำอันดับให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 ทีมสุดท้ายก็ยังคงสถานะความเป็นทีมในลีกสูงสุดไว้ได้

ภารกิจในแชมเปี้ยนชิพจึงยากกว่ามาก การตกชั้นทำให้รายได้มหาศาลหายไป มันเกินร้อยล้านปอนด์แน่นอน แล้วยังประกอบกับภาวะเงินฝืดจากการลงทุนสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลที่ทันสมัยเพื่อปูทางสู่อนาคตอันยั่งยืน นักเตะดีๆ ที่อาจจะย้ายออกจากทีม นักเตะใหม่ที่ซื้อได้ยากขึ้น การหาเงินเข้าสโมสรก็ทำได้ลำบากกว่าเดิมหลายเท่า

เลสเตอร์ ซิตี้ อาจจะยังดูดีกว่าทีมร่วมลีกอีกหลายทีมก็จริงแต่ต้องดูกันต่อว่าพวกเขาจะเสียกำลังหลักไปมากน้อยแค่ไหน เจมส์ แม้ดดิสัน ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ ยูริ ตีเลมันน์ ริคาร์โด้ เปเรยร่า ทิโมธี กาสตาญ เคียร์แนน ดิวส์บิวรี่-ฮอลล์ ฯลฯ อาจจะไม่ได้อยู่ในคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม พร้อมหน้าพร้อมตาเหมือนวันนี้

ผมคิดว่าเลสเตอร์ ซิตี้ มีโอกาสที่จะเลื่อนชั้นกลับขึ้นมาตั้งแต่ฤดูกาลหน้าอยู่เหมือนกันด้วยความที่เป็นทีมระดับพรีเมียร์ลีกเดิม ถ้าจัดการกับโมเมนตัมได้ดีพอและเดินเครื่องเร็วก็มีสิทธิ์เกาะกลุ่มเลื่อนชั้นไปจนปลายฤดูกาล จริงอยู่ว่าผลงานของทีมระดับเยาวชนที่เล่นในพรีเมียร์ลีก 2 อาจไม่ค่อยดีเท่าไหร่จมอยู่อันดับสุดท้ายของตารางแต่ทีมชุดเด็กของพวกเขาก็มีกระดูกที่แข็งพอเพราะได้ฟาดแข้งกับบรรดาทีมเยาวชนจากพรีเมียร์ลีกทั้งนั้น

ลีกพรีเมียร์ลีก 2 เป็นลีกที่มีทีมเข้าแข่ง 14 ทีม แบ่งเป็นทีมเยาวชนจากสโมสรในพรีเมียร์ลีก 12 ทีมและทีมเยาวชนจากสโมสรในแชมเปี้ยนชิพอีก 2 ทีมมาเตะพบกันหมด นักเตะดาวรุ่งของเลสเตอร์จึงผ่านประสบการณ์ที่หนักแน่นกว่าและบางคนอาจเป็นเพชรเม็ดงามให้ ดีน สมิธ ดึงขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ได้

เลสเตอร์มีนักเตะโนเนมก้าวขึ้นมาเป็นดาวประดับวงการอยู่ตลอด ไม่จากทีมเยาวชนของสโมสรก็จากการซื้อตัวที่ถูกต้อง หลายคนกลายเป็นสินทรัพย์ทำให้สโมสรได้เงินมหาศาลเข้ามาจัดสรรการใช้จ่ายซึ่งถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระหนักอึ้งในช่วงยุ่งยากอย่างโควิด-19 และการลงทุนสร้างศูนย์ฝึกซ้อมแห่งใหม่ไปได้เยอะ

ดูจากความตั้งใจจริงตลอดเวลาที่ผ่านมาแล้ว ผมรู้สึกเสียใจแทนคุณต๊อบที่ถูกแฟนบอลบางคนด่าทออย่างรุนแรงทางโซเชียล แต่มั่นใจว่าคนให้กำลังใจท่านประธานหนุ่มแห่งคิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม มีเยอะกว่า

มันอาจจะน่าห่อเหี่ยวที่ต้องเจอกับความเกลียดชังราวกับไม่เคยสร้างคุณประโยชน์ใดๆ ให้สโมสรมาก่อนเลย แต่ก็นั่นล่ะชีวิต มันต้องดำเนินต่อไปเพื่อพิสูจน์ความเป็นตัวคุณ เวลาเดินไปข้างหน้าเรื่อยๆ เผลอแค่กะพริบตาฤดูกาลใหม่ก็มาถึงแล้ว และเมื่อมันมาถึงคุณก็ต้องพร้อมที่สุดเพราะคู่ต่อสู้ทีมอื่นๆ เขาอาจจะพร้อมแล้วเช่นกัน

เลสเตอร์ ซิตี้ ตกชั้น.. อีกนานไหมกว่าจะได้กลับขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกอีกหน ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์กันครับ

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport