ต่างจากหลายนัดก่อน! เกร็ดเกม แดร์ คลาสสิเคอร์ ครั้งที่ 135

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคมนี้ถือเป็นวันที่แสงสปอตไลท์ส่วนใหญ่ของวงการฟุตบอลเยอรมนีจะจับจ้องไปที่ อัลลิอันซ์ อารีน่า เพราะที่นั่น บาเยิร์น มิวนิค จะเปิดบ้านรับมือ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อเกม "แดร์ คลาสสิเคอร์"

"เสือใต้" และ "เสือเหลือง" ถือเป็นหนึ่งในคู่ปรับที่มีดีกรีความดุเดือดสูงเป็นลำดับต้นๆ ของแวดวงลูกหนังเมืองเบียร์ จากการที่พวกเขาถูกยกให้เป็น 2 สโมสรใหญ่ที่สุดของ เยอรมนี รวมถึงต่างประสบความสำเร็จอย่างมากตลอดช่วงที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดที่น่าสนใจของเกมวันเสาร์นี้กัน

- ดวลกันบ่อย

นี่จะถือเป็นศึก แดร์ คลาสสิเคอร์ ครั้งที่ 135 ในทุกรายการ หากนับตั้งแต่ที่ศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน ลืมตาดูโลกเมื่อปี 1963 ทำให้การเจอกันระหว่าง บาเยิร์น กับ ดอร์ทมุนด์ ถือเป็นโปรแกรมที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดในวงการฟุตบอลอาชีพของเยอรมนีเลยทีเดียว

สำหรับผลงานจากการเจอกันนั้น บาเยิร์น เอาชนะไปได้ 67 หนจาก 134 ครั้งที่ผ่านมา หรือก็คือคิดเป็นครึ่งหนึ่งพอดีเป๊ะ โดยที่เหลือแบ่งเป็น ดอร์ทมุนด์ ชนะ 32 ครั้ง และ เสมอกัน 35 หน โดยที่ บาเยิร์น ยิงได้ถึง 265 ประตู ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ กดไป 166 ลูก

- ดอร์ทมุนด์ โดนข่มมานาน

แม้ว่าหลายปีที่ผ่านมาจะมีบางช่วงที่ฟอร์มโดยรวมของ ดอร์ทมุนด์ ไม่ได้เป็นรอง บาเยิร์น แต่เมื่อถึงศึก แดร์ คลาสสิเคอร์ แล้วนั้น มันมักจะเป็น บาเยิร์น ที่ทำได้ดีกว่า จนถึงขนาดที่ว่า 11 เกมหลังสุดที่เจอกันในทุกรายการในเกมที่มีความหมายนั้น ดอร์ทมุนด์ เก็บชัยชนะไม่ได้แม้แต่นัดเดียว โดยแบ่งเป็นการชนะ 10 เกมของ บาเยิร์น กับเสมอกันอีก 1 หน

ถ้าหากในวันเสาร์นี้ทีมของกุนซือ เอดิน แทร์ซิช กลับออกจาก อัลลิอันซ์ อารีน่า แบบมือเปล่าอีกแล้วล่ะก็ มันจะทำให้ ดอร์ทมุนด์ ทาบสถิติการไม่ชนะเกม แดร์ คลาสสิเคอร์ ติดต่อกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรทันที หลังจาก ดอร์ทมุนด์ เคยไม่ชนะ บาเยิร์น ถึง 11 เกมรวดมาแล้วในระหว่างปี 1998-2002

- บรรยากาศที่ต่างออกไป

อย่างที่บอกไปว่า บาเยิร์น กับ ดอร์ทมุนด์ ถือเป็น 2 ทีมใหญ่ของเยอรมนี ทำให้เวลาพวกเขาเจอกันนั้นมักจะมีทีมใดทีมหนึ่งที่ลงเล่นในฐานะจ่าฝูงของลีกเมื่อถึงช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็รู้ดีว่าตอนนี้ทีมที่ครองอันดับ 1 ในตารางคะแนนอยู่ก็คือ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่ทำผลงานได้ดีจนน่าเหลือเชื่อ

ด้วยเหตุนี้ นี่จึงถือเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีเลยทีเดียวที่ศึก แดร์ คลาสสิเคอร์ โปรแกรมในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลนั้น เตะกันในสภาพที่ไม่มีทีมใดทีมหนึ่งเป็นจ่าฝูง โดยครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปี 2010 (ฤดูกาล 2009-10) ซึ่ง บาเยิร์น ลงเล่นในฐานะอันดับ 2 ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ อยู่ในอันดับ 5 ก่อนลงสนาม และสุดท้ายเป็น บาเยิร์น ที่เปิดบ้านชนะไป 3-1

- บาเยิร์น ไร้ตัวนำโชค ?

มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า คิงส์เลย์ โกมัน จะกลับมาลงเล่นให้ บาเยิร์น ได้หรือไม่ หลังจากที่เขามีอาการบาดเจ็บหัวเข่าจนทำให้ไม่ได้ช่วยทีมมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งที่จริงแล้วดาวเตะชาวฝรั่งเศสถือเป็นเหมือนตัวนำโชคสำหรับ บาเยิร์น เพราะเขาผ่านเกม แดร์ คลาสสิเคอร์ มาแล้วถึง 12 ครั้ง และยังไม่เคยแพ้แม้แต่หนเดียว แบ่งเป็นการชนะ 11 เกมกับเสมอ 1 หน

ในประวัติศาสตร์ของศึก แดร์ คลาสสิเคอร์ นั้น โกมัน คือนักเตะคนเดียวที่มีส่วนร่วมกับเกม แดร์ คลาสสิเคอร์ มากขนาดนี้และไม่เคยออกจากสนามในฐานะผู้แพ้เลย นอกจากนี้ โกมัน ยังเป็นเจ้าของสถิติการชนะเกม แดร์คลาสสิเคอร์ แบบติดต่อกันยาวนานที่สุดด้วย หลังเคยชนะ ดอร์ทมุนด์ 9 นัดรวด

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : getty image
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport