ดู กระทิง (ดุสมราคา) ที่มึนเช่น นาทีนี้ เจอใครก็รอเชือด !

ดู กระทิง (ดุสมราคา) ที่มึนเช่น นาทีนี้ เจอใครก็รอเชือด !
เห็นดาวรุ่งพุ่งแรงมาก็เยอะ แต่สำหรับใครสักคนที่ยังต้องรอจนถึงวันเสาร์นี้ (13 กรกฎาคม) ถึงจะได้เป่าเค้ก ฉลองวันเกิดครบสิบเจ็ดปี

ลามีน ยามาล คือความพิเศษแตกต่างฮะ

อายุขนาดนี้ เราท่านอาจจะถามกันเล่นๆ ว่า “ตอนนั้น มึงทำอะไรกันอยู่วะ” ,  ถ้าใครคนนี้ตอบเพื่อนก็บอกว่า เตะบอลพลาสติกสนามบาสงัย กูยังจีบสาวไม่เป็นเลย!

ลามีน ยามาล ทีมชาติสเปน ยูโร2024

ไม่ใช่แค่เล่นฉาบฉวยเป็นบางนัดนะครับ เอาเฉพาะเกมรอบน็อคเอ้าต์ ซึ่งว่ากันว่าเป็นการแข่งขันที่แท้จริง ผมไปดูรอบสิบหกทีม ที่เล่นกับ จอร์เจีย  ไอ้หนูยามาล ก็โดดเด่นมาก และควรจะเป็นนักเตะอายุสุดที่ยิงประตูในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ปาดหน้า ไข่มุกดำ “เปเล่” ไปตั้งแต่ที่โคโลญจน์ แล้ว

หรือว่าฟ้ากำหนดไว้แล้ว ..

ต้องการโมเมนต์แบบนี้แหล่ะ โมเมนต์ที่โลกต้องจดจำ  ทำให้สเปน กลับเข้าสู่เกมได้

มาคุยกันสักนิด หลังจากได้เข้าไปนั่งชมเกมใน มิวนิค ฟุตบอล อารีน่า บนที่นั่งนักข่าวที่ ยูเอฟ่า อนุมัติตั๋วให้เช่นเคยฮะ ;

1.)ความสม่ำเสมอของ ไอ้หนูยามาล

ในขณะที่สตาร์อายุน้อยอีกคน นิโก้ วิลเลี่ยมส์ ก็เป็นอาวุธแนวหน้าคนสำคัญของกระทิงดุชุดนี้ แต่เอาเฉพาะรอบน็อคเอ้าต์ ที่ผมเพิ่งเล็งหน่อย  ผ่านเกมกับ จอร์เจีย, เยอรมัน และฝรั่งเศส มาเนี่ย ถ้าพูดถึงฟอร์มสม่ำเสมอแล้ว ลามีน ยามาล เหนือกว่าครับ

เท้าซ้ายที่หยอดให้ ฟาเบียน รุยซ์ ขึ้นโขกข้ามคานตอนต้นเกมเซมิฯ นี่ เป็นอะไรที่ทำแล้วได้ผลมาแล้วในระหว่างทัวร์นาเมนต์

แต่ก็นั่นหล่ะ ผู้เล่นแนวรุก เล่นดีอย่างไรก็ควรจะมีประตูด้วย และการยิงได้ในวัย 16 ปี กับ 362 วัน สถิติอายุน้อยสุดที่ยิงได้ในศึกยูโร  (ฝรั่งพูดแค่นี้ ก็จะรู้กันว่าเฉพาะรอบสุดท้าย) ยิงหนีมือ ไมค์ เมนญอง ที่มีคลีนชีตมา 4 นัดแล้ว ต้องเนี้ยบแบบนั้นหล่ะ

ต้นครึ่งหลัง นิโก วิ่งแข่งกับนายทวร เมนญอง  ปีกสแปนิช ถึงบอลก่อนด้วยนะ น่าจะดุกว่านั้นครับ

2.)ประตูที่มาจากทุกทิศทุกทาง

สเปนไม่ได้มีศูนย์หน้าตัวเป้าที่ผลิตสกอร์ต่อเนื่อง  ข้อดีที่พอจะมองเห็นจากกัปตัน อัลบาโร่ โมราต้า ในเกมกับฝรั่งเศส ก็คือการลงไปช่วยเกมรับ และเรียกฟาวล์ได้อยู่  (จบเกม การ์ดวิ่งไล่ แฟนที่มั่วลงสนาม มีกันแทบทุกเกม แล้วลื่นไปทำให้ กัปตันสเปน กังวลว่าจะเจ็บจนอดเล่นนัดชิงหรือเปล่า … หวังว่าคงไม่เป็นอะไร)

ลิตเติ้ลโจ ผู้สื่อข่าวสยามสปอร์ต ยูโร2024 สเปน พบ ฝรั่งเศส

แต่ลองสังเกตดูสิครับ  กระทิงดุน่ากลัวตรง พอ ยามาล ยิงโค้ง โค้ง ไปกระแทกเสาและเข้าไปตุงตาข่าย นั่นถือว่า ในทัวร์นาเมนต์นี้ สเปนมีคนยิงประตูได้เป็นรายที่ 9 แล้ว !

เปิดทัวร์นาเมนต์ถล่มโครเอเชีย ได้ประตูจาก โมราต้า, ฟาเบียน รุยซ์ และ แบ๊คขวา ดาเนี่ยล การ์บาฆาล

เฉือน อิตาลี  เซ็นเตอร์แบ๊คคู่แข่ง ริคคาร์โด้ คาลาฟิออรี่ สงเคราะห์ให้ ไม่นับ

นัดสุดท้ายรอบแรก นัดนี้ผมก็ไปดู เปลี่ยนทีมจากนัดก่อนมากถึง 10 ราย คงเหลือแค่ เอมเมอริค ลาปอร์กต์ส ที่ตั้งใจให้เรียกแม็ตช์ ฟิตเนสส์ หน่อย ได้ประตูชัยจาก เฟร์ราน ตอร์เรส ตัวจริงตอนบอลโลกกาตาร์

ถล่มจอร์เจีย ในรอบ 16 ทีม ได้ โรดรี้, รุยส์, นิโก้ วิลเลี่ยมส์ และ ดานี่ โอลโม่ เพิ่งเริ่มเข้าฉาก ยิงสวยด้วย

กับเยอรมัน  โอลโม่ ที่แทน เปดรี้ ผู้โชคร้ายตั้งแต่ต้นเกม  ทั้งยิงทั้งจ่ายครับ, โดยประตูที่สองเป็นผลงานของ ตัวสำรอง มิเคล เมริโน่ ในช่วงเอ็กซ์ตร้า ไทม์

และก็มาถึงรอบตัดเชือกกับฝรั่งเศส ที่ไอ้หนู ลามาล กลายเป็นคนยิงคนที่ 9 ของสเปนในทัวร์นาเมนต์ ก่อนที่ โอลโม่  ที่ใช้โอกาสเพราะ เปดรี้ บาดเจ็บ กลายเป็นทีเด็ดลำดับต้นๆ ของทีมไปเสียแล้ว จะเป็นคนยิงประตูชัย

สนามอลิอันซ์ อารีน่า ยูโร2024 มิวนิค

จริงๆ แล้ว เกมนี้ สเปนชนะ เพราะใช้โมเมนต์นั้น ยิงนาที 21 และ 25 แปล๊บเดียว พลิกสถานการณ์กลับมาเหนือกว่า 

ฝรั่งเศสก็มีโอกาสที่จะยิงเพิ่มได้นะครับ แต่เห็นลูกยิงปลายเกมของ คิลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ แล้วอาจสะท้อนภาพชัดว่า ทำไมทัวร์นาเมนต์นี้ พวกเค้าถึงล้มเหลว!

3.)กระบวนท่า เหมาะกับการเป็นแชมป์มาก ..

จะเล่นแบบเข้มข้น แบบเริ่มเกมมา แนวรับยืนสูงกลางสนาม หรือจะผ่อน ถอยต่ำลงหน่อย ประคองสถานการณ์ที่นำอยู่  (ตอนเล่นประคองตัว เล่นตามสถานการณ์ที่นำอยู่ อาจไม่ถูกใจแฟนสเปน แต่นี่แหล่ะ คือความเจ๋งในการปรับกระบวนท่าได้ เหมาะมากเกมระดับชาติที่เข้มข้นแบบนี้ครับ)

ผู้เล่นเลี้ยงบอลเอาตัวรอดกันได้ทั้งนั้น  และตัวสำรอง หรือตัวหมุน เชื่อใจได้ อันนี้ก็สำคัญมากเช่นกัน

แน่นอนว่า เฆซุส นาบาส ลงมาเล่นแบ๊คขวา ยืนต่ำ ไม่เช็คไลน์ ทำให้ คิลิยัน ไม่ล้ำหน้า และกระทิงดุเสียประตู  แต่สำหรับคนที่อายุ 38 ปี เค้าไม่ได้โดนเจาะเป็นแผลเหวอะหวะ แถมมีลูกที่อ่านทางวิ่งของบั๊ปเป้ วิ่งเข้าไปตัดด้านในได้สวยอีกด้วย  ใช้งานชั่วคราวไม่ต้องไปวิจารณ์มาก

นัดชิงเมื่อได้ การ์บาฆาล  พ้นโทษแบน ไม่เพียงแค่อุ่นใจกว่า หากยังเป็นตัวสำคัญในการขึ้นเกมรุกด้วยฮะ

แต่ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟนี่สิ ต่อให้ โรแบ็ง เลอ นอร์กมองด์ จะพร้อมกลับมาให้ใช้บริการ ทว่า นาโช่ ตัวเก๋าก็เล่นได้แล้ว คงเป็นอะไรที่กุนซือต้องคิดหน่อยหล่ะ 

ถ้าเป็นผม จะเลือก นาโช่ + ลาปอร์กต์ แต่ก็รอดู คุณ เด ลา ฟวนเต้  ที่ทำอะไรได้ถูกต้อง มากมายในยูโรหนนี้คร้าบ

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : siamsport-getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport