โมเมนต์ซึ้งเอเชียนเกมส์!เมื่อผู้ชนะจาง หยู่เฟย ร้องไห้ให้ผู้แพ้ ริคาโกะ อิเคเอะ

จากคู่แข่งกลายเป็นเพื่อนรัก สิ่งเหล่านี้เหล่าเห็นมาอย่างยาวนานในวงการกีฬาทั่วโลก และมักจะสร้างความประทับใจให้กับผู้เรื่องราวอยู่เสมอ อย่างล่าสุดริมสระที่ เอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ก็แม้เรื่องราวที่อดให้เราซึ้งไปกับมันได้อีกครั้ง

หากใครติดตามวงการว่ายน้ำเอเชีย คงไม่มีใครไม่รู้จัก จาง หยู่เฟย ราชินีจ้าวสระของจีน วัย 25 ปี เจ้าของ 2 เหรียญทอง โอลิมปิก 2020 และล่าสุดใน เอเชียนเกมส์ 2022 ที่บ้านของเธอ เธอก็ประกาศศักดากดไปคนเดียว 6 เหรียญทอง แต่โมเมนต์ที่จะเล่านี้ เกิดในรายการเมื่อวันศุกร์ที่ 29 กันยายน ในรายการ ผีเสื้อ 50 เมตร และแน่นอน จาง ยู่ เฟ่ย ก็ไม่พลาดเข้าป้ายอันดับหนึ่ง ด้วยเวลา 25.16 วินาที

เธอไม่ได้ทำลายสถิติเอเชียของตัวเอง ที่เคยทำไว้ที่ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ในเวลา 20.05 วินาที เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่พบว่าที่โพเดียมรับเหรียญ จาง หยู่เฟย กับร้องไห้ออกมา ระหว่างที่โฆษกสนามประกาศชื่อผู้ที่คว้าเหรียญทองแดง คือ ริคาโกะ อิเคเอะ 

ถามว่า ริคาโกะ อิเคเอะ คือใคร? สำหรับคนไม่ได้ติดตามว่ายน้ำ อาจจะไม่รู้ ริคาโกะ อิเคเอะ คือนักกีฬาว่ายน้ำหญิงทีมชาติญี่ปุ่นวัย 22 ปี ซึ่งเคยถูกพบว่าป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมียเมื่อ 4 ปีก่อน ก่อนพักไปรักษาตัวนานกว่า 7 เดือน ซึ่งเหลือเชื่อเมื่อหาย เธอสามารถกลับมาแข่งขันได้อีก และสามารถคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 แต่ปัญหาโควิดทำให้เลื่อนมา 1 ปีได้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่คว้าแชมป์ว่ายน้ำ 100 เมตรผีเสื้อหญิงในการแข่งขันรอบคัดเลือกที่ญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน ปี 2021

เธอเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่นว่า การมีชีวิตต่อไปหลังจากป่วยเป็นลูคีเมียก็นับเป็นปาฏิหาริย์แล้ว แต่ตอนนี้เธอสามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้สำเร็จอีกครั้งในชีวิต “ฉันไม่สามารถอธิบายความรู้สึกตอนนี้ได้เลยว่ามีความสุขขนาดไหน” อิเคเอะให้สัมภาษณ์หลังคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวอย่างเป็นทางการ ในปี 2020

ย้อนกลับมาที่ จาง หยู่เฟย หากจะมีใครสักคนในวงการว่ายน้ำเอเชีย จะขึ้นมาทาบรัศมีเธอได้ในวงการก็ยกให้ ริคาโกะ อิเคเอะ นี่แหละ เปรียบให้เห็นภาพก็เหมือนวงการเทนนิส ถ้ามี โนวัค ยอโควิช ก็ต้องมี ราฟาเอล นาดาล หรือวงการแบดมินตันมี หลินตัน ก็ต้องมี ลี ชองเหว่ย

แต่โชคร้ายที่คู่แข่งของเธอป่วยไปเสียก่อน แต่ในวันที่ อิเคเอะ กลับมาว่ายน้ำได้ดีอีกครั้ง หากจะมีใครสักคนได้เห็นเธอคืนสระได้ ก็คงหนีไม่พ้น จาง หยู่เฟย และหลักฐานที่เห็นกันจะๆ ก็เกิดขึ้นที่เอเชียนเกมส์ นี่เอง ในที่สุดก็เกิดน้ำตาแห่งความปิติ ทันทีที่ จาง หยู่เฟย เห็น ริคาโกะ อิเคเอะ ก้าวขาขึ้นโพเดียม เพื่อรับเหรียญทองแดง ผีเสื้อ 50 เมตร เธอก็ปล่อยน้ำตาออกมาทันที ซึ่งดูเหมือน 6 เหรียญทอง เอเชียน เกมส์ ยังไม่ทำให้เธอต้องตื้นตันขนาดนี้

หลังจากร้องไปแล้ว จาง หยู่เฟย ได้เล่าย้อนให้ฟังว่า "ฉันพูดกับเธอ อย่าร้อง อย่าร้องนะ แต่เมื่อเขาประกาศชื่อเธอให้ขึ้นบนโพเดียมรับเหรียญ รู้สึกตัวอีกที ก็เหมือนว่าฉันได้ร้องไห้ไปแล้ว ฉันบอกกับตัวเอง เอ้ย! นี่มันถ่ายทอดสดนะโว้ย อย่าร้องนะ ไม่ได้นะ! และยิ่งหลังจากนั้น เมื่อฉันเห็นเธอกอดกับโค้ชของเธอแล้วร้องไห้ มันก็ทำฉันก็ไม่สามารถควบคุมน้ำตาของตัวเองได้อีกต่อไป"

และนี่คือหนึ่งตัวอย่างที่บอกกับเราว่า ในวงการกีฬามิตรภาพอยู่เหนือพรมแดน อยู่เหนือเรื่องการเมือง และเชื้อชาติ มีเพียงสปิริต และความเคารพให้กันและกันเท่านั้น


ที่มาของภาพ : getty imagers
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport