"ธรรญธร" ประเดิมทองแดงยกน้ำหนักเอเชียนเกมส์,เกาหลีเหนือแกร่งซิวทอง

"อาร์ม" ธรรญธร สุขข์เจริญ จอมพลังสาววัย 26 ปี จากชลบุรี ประเดิมคว้าเหรียญทองแดงให้ทีมจอมพลังไทย ในวันแรก ของศึกยกน้ำหนัก กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน หลังยกสถิติรวม 199 กก. ในการแข่งขันรุ่น 49 กก.หญิง ด้านเหรียญทองรุ่นนี้ ตกเป็นของ รี ซองกึม จากเกาหลีเหนือ ที่สร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ทั้งในท่าคลีนแอนด์เจิร์คและน้ำหนักรวม โดยทำสถิติน้ำหนักรวม 216 กก. เอาชนะ เจียง ฮุยหัว แชมป์โลก 4 สมัยของจีน 3 กก.

การแข่งขันยกน้ำหนัก ในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เสี่ยวฉวน สปอร์ต เซนเตอร์ ยิมเนเซียม เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ ที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันวันแรก ประเดิมชิงเหรียญทองกันในรุ่น 49 กก.หญิง โดยไทยส่ง "อาร์ม" ธรรญธร สุขข์เจริญ จอมพลังสาวจากชลบุรี วัย 26 ปี เจ้าของ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ศึกชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2022 และเหรียญ

ทองแดงเอเชียนเกมส์ รุ่น 48 กก.หญิง เมื่อปี 2018 พร้อมด้วย "แนน" ร้อยโทหญิง ศานิกุณ ธนสาร เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 วัย 28 ปี จากชุมพร ขึ้นเวทีแข่งขัน 

เปิดฉากในท่าสแนตช์  ธรรญธร ออกมายกผ่านครั้งแรกแบบสบายๆที่ 86 กก. ก่อนยกผ่านที่ 88 กก. และยกผ่านที่ 90 กก.ในครั้งที่สาม รั้งที่ 3 ในท่าสแนตช์  ด้าน ศาณิกุณ ยกสแนตช์ครั้งแรกที่ 85 กก.หญิงไม่สำเร็จ ก่อนจะออกมาแก้ตัวยกสำเร็จที่น้ำหนักเดิม จากนั้นครั้งสาม เรียก 88 กก. แต่ยกไม่ผ่าน สถิติอยู่ที่ 85 กก. รั้งอันดับ 5 ด้านผู้นำในท่าสแนตช์ คือ เจียง ฮุยหัว แชมป์โลก 4 สมัย และแชมป์เอเชีย 2023 จากจีน ที่ยกผ่านทั้งสามครั้ง ทำสถิติดีสุด 94 กก. ถือเป็นสถิติในกีฬาเอเชียนเกมส์ด้วย ด้าน รี ซองกึม จากเกาหลีเหนือ อยู่อันดับ 2 สถิติ 92 กก.  

กลับมาสู้กันต่อในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก สถานการณ์นั้นเป็นการลุ้นเหรียญทองแดงระหว่าง ธรรญธร กับ มิราไบ ชานู นักกีฬาจากอินเดีย โดยธรรญธร ออกมายกผ่านที่ 105 กก.ในหนแรก ก่อนขึ้นยกผ่านที่ 107 กก.ในหนต่อมา และยกผ่านที่ 109 กก.ในครั้งที่สาม ทำให้น้ำหนักรวมอยู่ที่ 199 กก. ด้านนักกีฬาอินเดีย ซึ่งเคยเป็นเจ้าของสถิติโลกในท่านี้ ออกมายกทีหลัง ธรรญธร เรียก 117 กก. เพื่อจะทำน้ำหนักรวมแซงหน้าสาวไทย แต่ไม่สำเร็จ และยังยกไม่สำเร็จอีกในครั้งที่สาม ทำให้สถิติคลีนแอนด์เจิร์คดีสุดอยู่ที่ 108 กก. น้ำหนักรวม 191 กก. ได้อันดับ 4 

ส่วน ศานิกุณ ยกไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้งที่น้ำหนัก 103 กก. ทำให้ไม่มีสถิติในท่าคลีนแอนด์เจิร์ค และน้ำหนักรวม ขณะที่เหรียญทองในรุ่นนี้ ตกเป็นของ รี ซองกึม หลังยกคลีนแอนด์เจิร์ค ทำลายสถิติโลกของ เจียง ฮุยหัว ในการยกครั้งที่สอง ที่น้ำหนัก 122 กก. และทำลายสถิติของตัวเองซ้ำอีกในการยกครั้งที่สามที่น้้ำหนัก 124 กก. สถิติน้ำหนักรวมจึงอยู่ที่ 216 กก. เป็นสถิติโลกใหม่ด้วยเช่นกัน ด้าน เจียง ฮุยหัว ของจีน ได้เหรียญเงิน สถิติคลีนแอนด์เจิร์ค 119 กก. น้ำหนักรวมอยู่ที่ 213 กก.

หลังการแข่งขัน ธรรญธร กล่าวว่า "ดีใจมากๆ เพราะทำเต็มที่ที่สุดแล้วเป็นสถิติที่ดีกว่าตอนซ้อมเนื่องจากเพิ่งกลับมาซ้อมได้แค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น เนื่องจากเจ็บข้อมือและมีอาการป่วย เพิ่งฟื้นตัวมาได้ ไม่คิดว่าจะได้เหรียญ ทำให้เต็มที่เท่านั้น ถือว่าเป็นทองแดงที่สองต่อจากอินโดนีเซียที่ทำได้ เหรียญนี้ก็ขอมอบให้ตัวเองก่อนเพราะตั้งใจเต็มที่มากๆ รวมถึงให้คนไทย พ่อ-แม่ ด้วย

"เป้าหมายต่อไปอยากพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ ส่วนโอลิมปิกเกมส์ปีหน้าอยากไปให้ได้เพราะน่าจะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของตัวเองเนื่องจากอายุเยอะแล้ว คงจะเล่นได้ไม่นานกว่านี้"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport