อยู่ต่อหรือพอแค่นี้ ! เช็คอนาคต 26 แข้ง แมนยู ในช่วงซัมเมอร์นี้

ผลงานของนักเตะแมนยู ในฤดูกาลนี้ ถือว่าน่าผิดหวังอย่างมาก และแน่นอนว่ามีนักเตะหลายคนที่โดนวิจารณ์อย่างหนักจากฟอร์มการเล่น และความทุ่มเทให้กับทัพ "ปีศาจแดง" ฉะนั้นหลังจบซีซั่นสโมสรคงมีการผ่าตัดครั้งใหญ่

ก่อนหน้านี้ ราล์ฟ รังนิก อดีตกุนซือขัดตาทัพ "ผีแดง" เคยทิ้งวาทะเด็ดเอาไว้ว่า แมนยู จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำการผ่าตัดทีมเพื่อที่จะกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยตลอดช่วง 4 ตลาดซื้อขายนักเตะที่ผ่านมาทีมมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร แต่ผลงานกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

ปัจจุบัน แมนยู ภายใต้การบริหารของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีเจ้าของร่วมสโมสร ซึ่งเข้ามาดูแลการบริหารด้านกีฬาแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เตรียมแผนที่จะสร้างทีมใหม่ เพื่อเรียกวันคืนที่ยิ่งใหญ่กลับมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำหรับตอนนี้ผู้เล่นทีมชุดใหญ่จำนวน 26 รายมีเพียงแค่ 3 รายเท่านั้นที่ได้รับการยืนยันว่าห้ามขายเด็ดขาดได้แก่ ค็อบบี้ เมนู, อเลฮานโดร การ์นาโช่ และ ราสมุส ฮอยลุนด์ ส่วนแข้งที่เหลืออยู่ต้องมีการพิจารณาจากผลงานในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันว่าจะได้ไปต่อกันทีมหรือไม่ 

1. อ็องเดร โอนาน่า - อยู่ต่อ

หลังฟอร์มน่าผิดหวังในช่วงต้นฤดูกาล โอนาน่า สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้ว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นกำลังสำคัญของทีมในฤดูกาลนี้ โดยมีหลายจังหวะที่ นายทวารชาวแคเมอรูน โชว์ซูเปอร์เซฟช่วยทีมรอดจากหายนะ นอกจากนี้เขายังเป็นโกลที่ใช้เท้าได้ดีมากๆ ดังนั้น โกลหัวไก่ ยังคงเป็นความหวังของทีมต่อไป และถ้าหากสโมสรมีเกมรับทีเหนียวแน่นกว่านี้ โอนาน่า คงน่าจะมีคลีนชีตมากกว่านี้แน่นอน 

2. อัลตาย บายินเดียร์ - ย้าย 

มีรายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า อัลตาย บายินเดียร์ ไม่มีความสุขกับการอยู่ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังเป็นแค่ยางอะไหล่ของ โอนาน่า และนักเตะได้รับความสนใจจาก กาลาตาซาราย ยักษ์ใหญ่ในลีกตุรกี แน่นอนว่าค่าตัวของนักเตะค่อนข้างถูก แต่ถ้าหากเจรจาขายดีๆ บางที แมนยู อาจจะได้กำไรนิดหน่อย และนั่นน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย 

3. ทอม ฮีตัน - อยู่ต่อ

นายทวารจอมเก๋า วัย 38 ปี รับบทบาทเป็นกำลังสำรองด้วยความเต็มใจ และได้รับค่าเหนื่อยเพียงน้อยนิดเท่านั้น แต่เขาก็มีความสุขที่จะอยู่กับสโมสรต่อไป ด้วยประสบการณ์อันโชกโชนสามารถช่วยพัฒนาบรรดาโกลดาวรุ่งได้ อย่างเช่นนายทวารแชมป์ลีกรุ่นยู-18 ปีได้แก่ โทมัส ไมลส์ หรือ  ราเด็ค วิเท็ค เมื่อเขากลับมาจากการย้ายไปเฝ้าเสาแบบยืมตัว 

4. อารอน วาน-บิสซาก้า - ย้าย

วาน บิสซาก้า อายุ 26 ปีไม่เคยทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในตำแหน่งแบ็กขวา และแทบไม่ได้รับโอกาสให้ลงเล่นตัวจริงเนื่องจากผู้จัดการทีมมักนิยมชมชอบการใช้งาน ดีโอโก้ ดาโลต์ หลังจากนั้น นักเตะโยกไปเล่นแบ็กซ้ายจำเป็นหลายครั้งในซีซั่นนี้ แต่ผลงานก็งูๆ ปลาๆ เอาแน่เอานอนไม่ได้ ที่สำคัญสัญญาปัจจุบันจะหมดในปี 2025 และตอนนี้การขายเขาเพื่อนำเงินไปเสริมทัพน่าจะเป็นออปชั่นที่ดีที่สุด 

5. ดีโอโก้ ดาโลต์ - อยู่ต่อ

ดาโลต์ ซึ่งได้รับการโหวตติดอันดับ 16 นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักข่าวฟุตบอลอังกฤษ (เอฟดับเบิ้ลยูเอ)  เป็นหนึ่งในนักเตะ แมนยู ที่ฟอร์มการเล่นคงเส้นคงวาที่สุดในซีซั่นนี้ นี่คือแบ็กขวาที่ทีมต้องการอย่างมาก และบางเกมก็ต้องขยับไปเล่นแบ็กซ้ายซึ่งก็ทำได้ดี ดังนั้น สตาร์ชาวโปรตุกีส วัย 26 ปียังคงเป็นขุมกำลังสำคัญของสโมสรต่อไป 

6. ราฟาแอล วาราน - ย้าย

สำหรับ วาราน แม้เขาจะสามารถกลับมาเป็นตัวหลักของทีมได้ แต่หลังจากนั้นเจ้าตัวก็เจอกับปัญหาฟอร์มหลุด และบาดเจ็บเรื้อรังจนไม่สามารถช่วยทีมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ถ้าหากไม่มีสถิติเรื่องอาการบาดเจ็บงานนี้สโมสรคงอยากเก็บ แข้งเลือดเฟร้นช์ วัย 31 ปีเอาไว้อีกซักปี แต่ตอนนี้คงเป็นเรื่องยาก ที่สำคัญนักเตะได้รับค่าเหนื่อยสูงมาก แต่ผลงานสวนทางกับรายได้ ดังนั้นเพื่อลดภาระของทีม วาราน ต้องเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าได้เลย

7. แฮร์รี่ แม็กไกวร์ - ย้าย

นี่คือหนึ่งในนักเตะที่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้จนก้าวขึ้นมาเป็น 11 ตัวจริงในฤดูกาลนี้ โดย แม็กไกวร์ แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีความมุ่งมั่นทุ่มเทที่ถูกต้องจนได้รับรางวัลกับ แมนยู หากมองโดยรวมทั้งความสามารถและความมุ่งมั่น ดาวเตะวัย 31 ปีมีครบถ้วน แต่การที่นักเตะค่อนข้างเชื่องช้าซึ่งไม่เหมาะกับสไตล์ของ แมนยู ที่แนวรับมักจะดันขึ้นสูง มันคงเป็นเรื่องยากที่ แม็กไกวร์ จะได้อยู่กับทีมต่อไป 

8. ลิซานโดร มาร์ติเนซ - อยู่ต่อ

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าถ้า มาร์ติเนซ ฟิตสมบูรณ์เขาคือหัวใจในเกมรับของทีม ดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ มีส่วนช่วยในการสร้างเกมจากแนวรับ และเป็นผู้เล่นที่บู๊ทุกจังหวะโดยไม่หวาดหวั่นเรื่องอาการบาดเจ็บ สิ่งสำคัญก็คือเขาต้องการคู่หูเซนเตอร์แบ็กที่เหมาะสม และถ้าหากไม่มีโรคเดี้ยงมารบกวนเชื่อว่าเกมรับ "ปีศาจแดง" คงไม่เปื่อยยุ่ยอย่างที่เห็นในปัจจุบัน 

9. จอนนี่ อีแวนส์ - ย้าย

จอนนี่ อีแวนส์ ย้ายมาเพื่อเป็นยางอะไหล่ซึ่งเจ้าตัวก็รู้อยู่แล้ว แม้ผลงานบางเกมของเขาจะโดดเด่นมากๆ แต่ฟอร์มการเล่นในเกมล่าสุดที่แพ้ คริสตัล พาเลซ 0-4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแล้วว่าสภาพร่างกายของเขาไม่เหมาะกับการเล่นในระดับสูงอีกต่อไป ดังนั้น ดาวเตะวัย 36 ปี คงต้องยอมรับความจริงว่าเขาควรจะต้องย้ายไปเล่นกับทีมอื่นดีกว่า 

10. วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ - ย้าย

กรณีของ ลินเดอเลิฟ ก็เหมือนกับ วาน-บิสซาก้า โดยนักเตะไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมากับสโมสรได้เลย และด้วยการที่เจ้าตัวมีสัญญาเหลือแค่ปีเดียว มีความเป็นไปได้สูง แข้งวัย 29 ปีจะย้ายทีมเพื่อหาโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ 

11. วิลลี่ คัมบวาล่า - อยู่ต่อ

ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการสายเลือดใหม่ที่มาจากอะคาเดมี่อย่างมาก และหนึ่งในนั้นก็คือ วิลลี่ คัมบวาล่า โดยนักเตะมีโอกาสได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่มาแล้ว และทำผลงานได้โดดเด่น แน่นอนว่าด้วยวัยเพียง 19 ปี เขาอาจเป็นกำลังสำรองที่ดี และรอโอกาสที่จะเป็นตัวหลักในแผงกองกลังของ แมนยู ในอนาคต 

12. ลุค ชอว์ - ย้าย

หนึ่งในแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หากฟิตสมบูรณ์ โดย ชอว์ ทำผลงานได้ดีมากๆ หากร่างกายพร้อม แต่ด้วยปัญหาบาดเจ็บที่เอ็นร้อยหวายทำให้เจ้าตัวต้องพักยาวในซีซั่นนี้ ช่วงที่ผ่านมา แมนยู มีข่าวแสดงความสนใจอยากได้แบ็กซ้ายคนใหม่เพื่อแก้ปัญหาในตำแหน่งนี้ แต่ด้วยศักยภาพของ ชอว์ เชื่อว่ามีหลายทีมพร้อมดึงตัวเขาไปร่วมทีมถ้าหากร่างกายฟิตเต็มที่ 

13. ไทเรลล์ มาลาเซีย - อยู่ต่อ

หากพูดกันอย่างแฟร์ๆ ต้องยอมรับว่า ไทเรลล์ มาลาเซีย ทำผลงานได้ดีในฤดูกาลแรกกับ แมนยู ก่อนที่จะโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานทำให้หมดสิทธิ์ช่วยทีมในฤดูกาลปัจจุบัน สาวก "เร้ด อาร์มี่" คาดหวังว่า ดาวเตะวัย 24 ปี จะฟิตเต็มร้อยในช่วงซัมเมอร์ และกลับมาลงสนามให้ทีมอีกครั้ง 

14. โซฟียาน อัมราบัต - ย้าย

ใครจะไปเชื่อว่า โซฟียาน อัมราบัต ที่ฟอร์มโคตรเจ๋งกับ โมร็อคโก ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะมาตกระกำลำบากกับ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังย้ายมาเล่นแบบยืมตัวจาก ฟิออเรนติน่า ฉะนั้นคงไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ที่สโมสรจะไม่เลือกใช้ออปชั่นเซ็นถาวร ขณะที่นักเตะก็คงหาสโมสรใหม่ยากเช่นกัน เพราะฟอร์มแบบนี้ คงไม่มีทีมไหนกล้าเสี่ยงซื้อไปร่วมทัพ 

15. กาเซมีโร่ - ย้าย 

กาเซมีโร่ ทำผลงานได้น่าสยดสยองเหลือเกินในเกมแพ้ คริสตัล พาเลซ โดยฟอร์มที่เคยสุดยอดกับทีมในซีซั่นแรกไม่มีให้เห็นเลย แม้แต่การเล่นในตำแหน่งกองกลาง ดาวเตะชาวบราซิเลียน ก็ฟอร์มร่วงกราวรูด พอต้องมารับบทกองหลังจำเป็นก็เล่นได้ย่ำแย่ ตอนนี้ สตาร์ชาวบราซิเลียน วัย 32 ปี ไม่เหลือความเป็นแข้งเวิลด์คลาสอีกแล้ว และการที่เขาเหลือสัญญา 2 ปีพร้อมรับค่าเหนื่อยสูงลิบ การเลือกขายทิ้งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

16. คริสเตียน เอริคเซ่น - ย้าย

คริสเตียน เอริคเซ่น ย้ายมาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด แบบฟรีเอเจนต์ นั่นทำให้ทีมได้ประโยชน์อย่างยิ่งจากกฎการเงิน หรือ "ไฟแนลเชียล แฟร์ เพลย์" ดังนั้นการขายเขาออกไปจะทำให้ทีมมีสถานะการเงินที่ดีขึ้น แน่นอนว่า อดีตสตาร์สเปอร์ส วัย 32 ปี สร้างประโยชน์ให้กับ "ผีแดง" พอสมควรในฤดูกาลแรก แต่ด้วยการที่สโมสรต้องการเสริมทัพเพิ่มซึ่งเล่นในตำแหน่งเดียวกับ เพลย์เมกเกอร์ชาวเดนมาร์ก ฉะนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะอำลาทีม 

17. ค็อบบี้ เมนู - อยู่ต่อ

นี่คือหนึ่งในนักเตะที่ห้ามแตะต้องเด็ดขาด โดย ค็อบบี้ เมนู คือความหวังใหม่ของแผงกองกลางแมนฯ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ หลังระเบิดฟอร์มสุดยอดนับตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ ตอนนี้ ยอดแข้งเลือดผู้ดี วัย 19 ปี เป็นพลังขับเคลื่อนในแผงมิดฟิลด์ของ "ปีศาจแดง" อย่างแท้จริงๆ และถ้าหากทีมมีการเสริมทัพที่ดีจะยิ่งช่วยทำให้นักเตะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น 

18. เมสัน เมาท์ - อยู่ต่อ

ผลงานของ เมสัน เมาท์ ในซีซั่นแรกที่ "โรงละครแห่งความฝัน" ไม่ค่อยโสภาสถาพร เพราะนักเตะโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างต่อเนื่อง สำหรับ สตาร์ทีมชาติอังกฤษ วัย 25 ปีมีคุณภาพคล้ายกับ เอริคเซ่น ดังนั้นนักเตะยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้อีก และ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังเชื่อมั่นว่า เมาท์ มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นกำลังสำคัญของทีมในอนาคต 

19. สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ - อยู่ต่อ

สำหรับ แม็คโทมิเนย์ ต้องบอกว่าเขาพิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นนักเตะที่มักทำผลงานได้สุดยอดเมื่อถูกส่งลงมาเล่นเป็นตัวสำรอง และนั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เลือกที่จะเก็บเขาเอาไว้ต่อไป สตาร์ชาวสกอตแลนด์ มักยิงประตูสำคัญให้กับ "เร้ด เดวิลส์" หลายเกม ฉะนั้นการเก็บเขาเอาไว้เพื่อสวมบทซูเปอร์ซับในยามคับขับก็เป็นทางเลือกที่ดี 

20. บรูโน่ แฟร์นันด์ส - อยู่ต่อ

นี่คือนักเตะที่ดีที่สุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่ที่เขาย้ายมาร่วมทีมเมื่อ 4 ปีก่อน โดย บรูโน่ แฟร์นันด์ส เป็นผู้เล่นที่ช่วยสร้างโอกาสให้กับทีมได้เยอะมาก และมีส่วนสำคัญกับชัยชนะของทีมหลายต่อหลายเกม โดยกัปตันทีม วัย 29 ปี มีบทบาทอย่างยิ่งในการปั่นเกมให้กับสโมสร และแน่นอนว่าเขายังคงเป็นตัวหลักของทีมไปอีกอย่างน้อย 2-3 ปี 

21. อันโตนี่ - ย้าย

ตอนที่ อันโตนี่ ย้ายมาจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 85 ล้านปอนด์ (ราว 3,740 ล้านบาท) มีการโต้เถียงกันว่านักเตะค่าตัวคุ้มค่ากับที่สโมสรจ่ายไปหรือไม่ ตอนนี้ทุกคนฟันธงว่านี่คือการเซ็นสัญญาที่ห่วยแตกที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกเมื่อเทียบกันแบบปอนด์ต่อปอนด์ ตอนนี้เชื่อว่าค่าตัวของ "เดอะ หมุน" น่าจะตกฮวบ 

22. อองโตนี่ มาร์กซิยาล - ย้าย

มาร์กซิยาล กำลังจะหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์นี้ และแน่นอนว่าสโมสรคงไม่เก็บเขาเอาไว้ให้เป็นภาระค่าเหนื่อยและค่าโรงพยาบาล ! หลังนักเตะไม่ได้ทำประโยชน์อะไรให้กับทีมเลยในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา โดย "พี่หมาก" ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนเตียงคนป่วยมากกว่าลงสนามซ้อม ดังนั้นการปล่อยเขาให้เป็นอิสระจะเป็นการดีกับ แมนยู และนักเตะ 

23. มาร์คัส แรชฟอร์ด - อยู่ต่อ

การพูดว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด น่าจะย้ายทีมซัมเมอร์นี้เป็นเรื่องง่าย แต่หากมองจากความเป็นจริงมันเป็นเรื่องยากที่จะมีสโมสรไหนกล้าทุ่มเงินซื้อเขา หลังเห็นฟอร์มในฤดูกาลนี้ โดยนักเตะทำผิดพลาดเยอะมากแถมยังโดนตำหนิเรื่องการเล่นบอล "ชายเดี่ยว" แต่กระนั้นด้วยความที่เป็นเด็กปั้นของสโมสร และมีศักยภาพที่น่าสนใจ เชื่อว่า "ผีแดง" จะให้โอกาสเขาอีกในฤดูกาลหน้า ยกเว้นจะได้รับข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ 

24. อเลฮานโดร การ์นาโช่ - อยู่ต่อ

หนึ่งในสามผู้เล่นที่ห้ามแตะต้องนั่นก็คือ การ์นาโช่ โดยเขาโชว์ฟอร์มได้สุดยอดทั้งตำแหน่งแนวรุกฝั่งขวา และมีส่วนสำคัญในเกมบุกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้บางเกมถูกขยับไปยืนทางซ้ายผลงานก็ยังใช้ได้ สำหรับ สตาร์วัย 19 ปี เต็มไปด้วยพรสวรรค์ซึ่งเล่นได้อย่างเข้าขากับ แรชฟอร์ด และ ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่สำคัญถ้าเกมไหนเขาเล่นเข้าฝักบอกเลยว่าแนวรับคู่แข่งขาสั่นแน่นอน

25. ราสมุส ฮอยลุนด์ - อยู่ต่อ

แม้ผลงานจะกระท่อนกระแท่นสำหรับฤดูกาลแรกในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่ ฮอยลุนด์ ยังคงเป็นนักเตะที่ทีมฝากผีฝากไข้ได้ในอนาคต แน่นอนว่าเขาไม่สามารถผลิตสกอร์ได้อย่างที่แฟนผีโปรเจกต์วาดฝันเอาไว้ แต่นักเตะอายุเพียง 21 ปียังมีโอกาสที่จะสร้างผลงานดีมีคุณภาพได้อีกหลายปี 

26. อาหมัด ดิยัลโล่ - อยู่ต่อ

โอกาสในการลงสนามของ ดิยัลโล่ ค่อนข้างจำกัด แต่ทุกครั้งที่นักเตะได้ลงเล่นแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด สัมผัสได้ถึงความอันตรายและน่าตื่นเต้นของแข้งดาวรุ่งรายนี้ได้เป็นอย่างดี "ผีแดง" ลงทุนคว้าตัวเขามาจาก อตาลันต้า และในอนาคตน่าจะมีโอกาสได้ลงเป็นตัวหลักของทีมมากขึ้น แต่เนื่องจากในแนวรุกของทีมมี "แรชชี่", การ์นาโช่ และ ฮอยลุนด์ งานนี้เจ้าตัวต้องยอมรับบทบาทยางอะไหล่ และรอคอยโอกาสของตนเอง 

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport