นักบาสกัมพูชาตัดพ้อบ้านเกิดเลือกคนอเมริกันรับใช้ทีมชาติเพียงเพื่อหวังได้เหรียญทอง

โบรามี่ย์ โจชัว โบ เนือง นักบาสเกตบอลชาวกัมพูชา ออกอาการผิดหวังที่ทีมยัดห่วงของประเทศหันไปเอานักกีฬาโอนสัญชาติมาใช้แทนที่จะให้โอกาสคนสายเลือดกัมพูชาแท้ๆ โดยบอกว่าแชมป์มันไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดเสมอไป

โบรามี่ย์ โจชัว โบ เนือง นักบาสเกตบอลชาวกัมพูชา แสดงความผิดหวังที่คนใหญ่คนโตของวงการยัดห่วงในบ้านเกิดปฏิเสธที่จะใช้นักกีฬาเชื้อสายกัมพูชา แล้วหันไปใช้นักกีฬาที่โอนสัญชาติมาจากสหรัฐอเมริกา

ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพเองนั้น กัมพูชา เพิ่งประสบความสำเร็จในกีฬาบาสเกตบอลแบบ 3x3 ประเภทชาย หลังจากคว้าเหรียญทองไปครอง โดยในรอบชิงชนะเลิศพวกเขาชนะ ฟิลิปปินส์ ไปได้ด้วยสกอร์ 20-15

อย่างไรก็ตาม 3 ใน 4 คนของทีมกัมพูชาเป็นนักกีฬาที่โอนสัญชาติมา ประกอบด้วย ดอร์ซี่ย์ ดาร์รินเรย์, ซายีด พริดเจ็ตต์ และ แบรนดอน เจอโรม พีเตอร์สัน ขณะที่ทีมหญิงก็มีนักกีฬาที่โอนสัญชาติมาเหมือนกัน แถมว่ากันว่ามีโอกาสสูงที่นักยัดห่วงจากประเภทนี้จะไปเล่นให้ทีมชาติกัมพูชาในบาสเกตบอลสนามใหญ่ของศึก ซีเกมส์ 2023 ด้วย

โบรามี่ย์ กล่าวผ่าน เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังว่า "หลังจากอ่านโพสต์นี้แล้วน่ะคุณจะบอกว่าผมเป็นพวกอคติก็ตามสบาย ผมไม่สนใจหรอก ผมเกิดในกัมพูชา คุณปู่ของผมและครอบครัวของผมเล่นบาสเกตบอลในกัมพูชาก่อนจะเกิดสงคราามกลางเมือง ผมทุ่มเททั้งหัวใจและจิตวิญญาณให้กีฬาบาสเกตบอล"

"ผมขอเป็นส่วนหนึ่งในทีมชาติกัมพูชาสำหรับศึกซีเกมส์ 23 แต่โดนปฏิเสธ ผมอยากเป็นอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น, โค้ช, คนฝึก หรือเด็กส่งน้ำ แต่ผมไม่ดีพอ ผมจะไม่ป่าวประกาศถึงประวัติด้านบาสเกตบอลของผมหรอกนะ เพราะเกมการเล่นของผม, ชีวิตของผมจะเป็นการบอกเล่าถึงประวัติและความชำนาญของผมได้เป็นอย่างดี"

"การที่ผมต้องมาทนเห็นคนที่ไม่มีสายเลือดหรือความภาคภูมิใจสำหรับการเป็นชาวกัมพูชาแบบผมมาเป็นผู้เล่นของทีมมันทำให้ผมท้อแท้และผิดหวังมากๆ ผมยอมเป็นฝ่ายแพ้ยังจะดีซะกว่าการมาขัดขวางพัฒนาการและลดทอนโอกาสที่ผู้เล่นซึ่งมีสายเลือดกัมพูชาแท้ๆ ของเราเองจะได้มาเป็นตัวแทนให้กับบ้านเกิดของพวกเขา"

"สำหรับเราบางคนแล้วนั้นการได้เป็นตัวแทนของประเทศคือความฝันที่ใฝ่ฝันมาอย่างยาวนาน! แน่นอนว่าทุกคนอยากชนะ แต่มันต้องแลกมากับอะไรกัน ? ถ้าชาติอื่นเขาอยากจะใช้ผู้เล่นโอนสัญชาติก็ปล่อยให้เขาทำไปสิ ทำไมเราถึงต้องทำแบบนั้นด้วย ?"

"ซีเกมส์ คือรายการที่มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองกีฬาและผู้คนสำหรับชาติในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้! มันเป็นเรื่องยากที่จะไม่รู้สึกอะไรแปลกๆ เมื่อต้องมาเห็นอะไรแบบนี้ นี่คือทีมชาติกัมพูชานะ ถ้าให้เปรียบเทียบมันก็จะเหมือนกับ ยานนิส (อันเททูคุมโป) ไปเล่นให้ทีมชาติสหรัฐอเมริกาทั้งที่จริงๆ แล้วเขาเป็นชาวกรีกนั่นแหละ มันจะเป็นเรื่องที่แปลกมาก"

"คุณอาจจะไม่เห็นด้วยกับผม และโจมตีผมสำหรับมุมมองของผม แต่ผมไม่รู้อีกแล้วว่าวงการบาสเกตบอลกัมพูชากำลังทำอะไรกันอยู่ ? ซีเกมส์ คือโอกาสที่จะทำให้คนเชื้อสายกัมพูชาได้ทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะได้มีโอกาสเล่นให้บ้านเกิดของพวกเขา! แต่ตอนนี้มันมีตำแหน่งในทีมชาติอย่างน้อย 6 ตำแหน่งที่โดนฉกไปแล้ว!"

"สิ่งเดียวที่ผมและคนอื่นๆ ต้องการคือการได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่พิเศษ! มีหลายคนที่ได้รับโอกาสหลายต่อหลายครั้ง แต่สิ่งที่ทุกคนต้องการคือโอกาสที่จะได้ลงเล่น การชนะมันไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดสักหน่อย ผมเสียใจมากๆ การพูดจากใจของผมคงจะทำให้หลายคนได้ฉุกคิด แต่ก็จะมีคนที่ตำหนิผมเช่นกัน ผมเป็นเพียงเสียงๆ เดียวเท่านั้น"

ภาพจาก : Cambodia Basketball Federation


ที่มาของภาพ : Cambodia Basketball Federation
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport