"โค้ชด่วน” มั่นใจ! ศักยภาพ "ซาร่า" นำประสบการณ์ช่วย วอลเลย์บอลหญิงไทย

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอล เดินทางไปส่งคณะนักกีฬาเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าร่วมแข่งขันคัดโอลิมปิก 2024 ที่ประเทศโปแลนด์ โดย วอลเลย์บอลหญิงไทย ออกเดินทางเมื่อเวลา 02.30 ของวันที่ 12 ก.ย. 66 ที่สนามบินสุววรรณภูมิ โดยมีเหล่าแฟนๆ กีฬาวอลเลย์บอลเดินทางไปส่งกันอย่างคับคั่ง

โดยนักวอลเลย์บอลหญิงไทย ที่เดินทางในครั้งนี้นำทีมโดย “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ มือเซตเบอร์ 1 ของไทย  พร้อมด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์ , สิริมา มานะกิจ 

ส่วนผู้เล่นตำแหน่งอื่น ๆ ประด้วย ตัวรับอิสระ  ปิยะนุช แป้นน้อย , “แบม” จิดาภา นาหัวหนอง บอลเร็ว  จรัสพร บรรดาศักดิ์ ,ทัดดาว นึกแจ้ง,วิมลรัตน์ ทะนะพันธุ์,หัตถยา บำรุงสุข ,หัวเสา,ชัชชุอร โมกศรี,วิภาวี ศรีทอง,ศศิภาพร จันทวิสูตร ,อัจฉราพร คงยศ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ,ธนัชชา สุขสด

เจ้าหน้าที่ทีม ประกอบด้วย สมชาย ดอนไพรยอด : ผู้จัดการทีม , ดนัย ศรีวัชรเมธากุล : หัวหน้าผู้ฝึกสอน , ชำนาญ ดอกไม้ : ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน , วรรณา บัวแก้ว : ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ,ธีรศักดิ์ นาคประสงค์ : ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน , ทิพย์รัตน์ แก้วใส : นักกายภาพบำบัด , พิเชษฐ์ เยี่ยมศิริ : แพทย์ประจำทีม ทีมสนับสนุนวิทยาศาสตร์การกีฬาจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ถาวร กมุทศรี,สุจิตรา ขรรค์ศร,พัตรพิมล เพชรทอง และ วันขวัญ โฆษะโก

นายสมพร ใช้บางยาง  กล่าวว่า การแข่งขันในรายการนี้ถือเป็นอีกหนึ่งรายการที่สำคัญและนักกีฬาทุกคนเฝ้ารอ เป็นรายการเดียวที่ทีมหญิงยังไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน เป็นรายการฝากจากรุ่น 7 เซียนมาถึงรุ่นน้อง เพราะฉะนั้นทุกคนเต็มที่แน่นอน แต่ด้วยสายที่อยู่แต่ละทีมมีความเข้มแข็ง 4-5 ทีมอันดับโลกอยู่เหนือเรา แต่เชื่อว่ากำลังใจจากทุกฝ่ายที่ส่งมาให้จะกลายเป็นพลังบวกให้กับนักกีฬาไปถึงเป้าหมายความสำเร็จได้

“เราเกือบจะได้ไปโอลิมปิกมาหลายครั้งแล้ว และครั้งนี่้น่าจะทำได้สำเร็จ นอกเหนือเป้าหมายที่จะสานฝันไปโอลิมปิก ต้องไม่ลืมเรื่องของวัฒนธรรมที่ดีของทีมไทย ขอให้รักษาด้วย เชื่อในพลังของน้องๆ และพลังบวกจากแฟนวอลเลย์บอลชาวไทย น่าจะทำให้เราสู่ความสำเร็จได้ แต่อย่างไรก็ตามกีฬาก็คือกีฬา ต้องดูดด้วยความเข้าใจด้วย ว่าแต่ละทีมก็เข้มแข็ง อยากให้กำลังใจกัน เชื่อว่าทุกคนทำเต็มที่” 

ส่วนกรณีของ นุศรา ต้องยอมรับว่าเราขาดตัวเซตที่มีประสบการณ์ นุศรา ยังมีศักยภาพ เลยคิดว่านุศรา น่าจะเป็นตัวช่วยในรายการนี้ได้ ก็ให้ช่วยดูแลน้องๆ ด้วย การแข่งขันครั้งนี้ นอกจากจะลงไปช่วยทีมในสนามแล้วยังคงดูแลน้องๆ นอกสนามด้วย 

ด้าน”โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน เปิดเผยว่า เรื่องการเตรียมทีมตอนนี้ดีกว่าเดิม ยอมรับว่าสายไทยแข็ง แต่ละทีมมีดรี แต่เราต้องสู้ไม่ถอย เพราะเป็นความหวังของเราเช่นกัน ต้องสู้ทุกแมตซ์ ส่วนเรื่องของเกมต้องดูกันแต่ละแมตชฺ แต่ละวันให้ดีที่สุด

“สำหรับนุศราที่มีชื่อติดไปด้วยเป็นคนที่ 15  ยังไม่ตัดตัว ต้องตัดตัวก่อนแข่งให้เหลือ 14 คน  แต่การเอานุศรามา ถือเป็นเรื่องดี เพราะนักกีฬาได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากคนที่ผ่านการเล่นมาอย่างโชกโชน ศักยภาพของ นุศรา มีพร้อมที่จะเล่นอยู่แล้ว แต่ก็ต้องดูว่าเค้าจะเล่นเข้ากับทีมได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนจะตัดสินใจอีกครั้งในวันสุดท้ายก่อนส่งรายชื่อ 14 คน 

“โค้ชด่วน” กล่าวต่ออีกว่า  การแข่งขันติดๆ กันแบบถือนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไทยไม่มีนักกีฬามากหลายชุดให้เลือก เมื่อมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนนักกีฬา ทางโค้ชและสต๊าฟก็ต้องบริหารจัดการให้ดี เพื่อไม่ให้นักกีฬาเกิดการบาดเจ็บ เล่นยังไงก็ได้ให้สมบูรณ์ และไม่บาดเจ็บ เราต้องช่วยกันเพื่อทำให้ทุกคนในทีมบูรณ์ที่สุด 

“เพียว” อัจฉราพร คงยศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่จะมีการคัด อลป. ตั้งแต่ปีที่แล้ว อ.ด่วน พูดกับพวกเราตลอดเวลาว่าเราต้องใส่อย่างเดียว จะมารอลุ้นเก็บคะแนน รอรอบหน้าไม่ได้แล้ว ต้องพุ่งชนอย่างเดียว  

“ นัดแรกเจอเยอรมัย รู้เค้ารู้เราอยู่ที่ว่าวันนั้นเราจะสามารถรักษาระบบของเกมได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเรารักษาระบบของเกมในทีมได้ และทำลายเกมของเยอรมันได้ผลก็น่าจะออกมาเป็นทางของเรา ถามว่าเราคิดหวังกับผลเกมมั้ยก็คาดหวังคะ เพราะเราไม่ชนะเยอรมันมาหลายครั้ง เป็นแมตซ์ที่เราเองก็ตั้งใจมาก “

“ทุกๆ ครั้งที่รู้ว่าจะไปคัดโอลิมปิก พวกเราต้องไปด้วยความกดดันทุกครั้ง และเรากดดันมาพอสมควรเล่น เลยคุยกันว่าครั้งนี้เราจะเล่นให้ดี ถึงจะกดดันแต่ก็กดดันอย่างมีความสุข เล่นให้สนุกและมีความสุขกับการเล่น และอยากขอกำลังใจจากทุกๆ ช่วยเชียร์พวกเรากับการแมตช์ใหญ่ในรายการนี้ด้วยคะ”  อัจฉราพร กล่าว

สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือก แข่งขันระหว่างวันที่ 16-24 กันยายน 2566  โดยทีมชาติไทยอยู่ในกลุ่ม ซี.ร่วมกับ โปแลนด์ (เจ้าภาพ), โคลอมเบีย, เยอรมนี, อิตาลี, เกาหลีใต้, สโลวีเนีย และ สหรัฐอเมริกา  

โปรแกรมการแข่งขัน

วันที่ 16 กันยายน 2566

  • 19.30 น. เยอรมนี พบ ไทย

วันที่ 17 กันยายน 2566

  • 19.30 น. สหรัฐอเมริกา พบ ไทย

วันที่ 19 กันยายน 2566

  • 19.30 น. อิตาลี พบ ไทย

วันที่ 20 กันยายน 2566

  • 22.30 น. โปแลนด์ พบ ไทย

วันที่ 22 กันยายน 2566

  • 19.30 น. ไทย พบ สโลวีเนีย

วันที่ 23 กันยายน 2566

  • 19.30 น. ไทย พบ เกาหลี

วันที่ 24 กันยายน 2566

  • 19.30 น. ไทย พบ โคลอมเบีย



ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport