สุดแกร่ง! "ซินเนอร์" พลิกปราบ "เมดเวเดฟ" ผงาดแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น สมัยแรก

ยานนิค ซินเนอร์ ชายเดี่ยวมือ 4 ของโลกจากอิตาลี จากที่สถานการณ์หลังพิงฝา กลับมาเอาชนะ ดานิล เมดเวเดฟ มือ 3 ของโลกจากรัสเซียไปอย่างสนุก 3-2 เซต คว้าแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลมแรกในชีวิต ออสเตรเลียน โอเพ่น 2024 และเป็นนักเทนนิสจากอิตาลีคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้อีกด้วย

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี ออสเตรเลียน โอเพ่น 2024 ชิงเงินรางวัลรวม 86,500,000 ดออลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2,076,000,000 บาท ที่เมลเบิร์น พาร์ค เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.67 ที่ผ่านมา โดยมีแฟนๆเทนนิสเข้ามาชมในล็อด เลเวอร์ อารีน่า เต็มความจุ 15,000 คน

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ  ยานนิค ซินเนอร์ มืออันดับ 4 ของโลกจากอิตาลี พบกับ ดานิล เมดเวเดฟ มืออันดับ 3 ของโลกจากรัสเซีย โดยสถิติการพบกันมาทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นดานิล เมเวเดฟ ทำได้ดีกว่า เอาชนะไปได้ 6 ครั้ง แต่ใน 3 ครั้งหลังสุดที่พบกัน เป็นยานนิค ซินเนอร์ เอาชนะไปได้ทั้งหมด 

 โดยก่อนการแข่งขันได้มีการแสดงจาก ปาทริซ ทิโพกี้ นักร้องชาวออสเตรเลีย ได้โชว์พลังเสียงร้องเพลงถึงสนาม ล็อด เลเวอร์ อารีน่า และ เจย์ ลากาเอีย นักร้องและนักแสดงลูกครึ่งออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ได้ขับร้องเพลงชาติออสเตรเลีย ก่อนเกมการแข่งขันจะเริ่มขึ้นด้วย 

เซตแรก เมดเวเดฟ เปิดเซตดได้ยอดเยี่ยม ใช้เกมเสิร์ฟ และเกมรับที่เหนียวแน่นเบรคเสิร์ฟได้ในเกมที่ 3 แล้วลงมาออนเสิร์ฟได้ 3 แต้มรวดนำ 3-1 แล้ว ดานิล เมดเวเดฟ ยังเล่นได้เกว่าเช่นเคยเล่นบุกจากหลังมาหน้าได้ดีกว่าปิดเซตแรกไปได้ที่ 6-3 

เซตสอง เมดเวเดฟ บีบให้ ซินเนอร์ เล่นยากขึ้น ยังคงเน้นในเรื่องของเกมเสิร์ฟที่หนักและ รีเทิร์นเกมได้เหนือกว่าเบรคเสิร์ฟได้ในเกมที่ 3 นำห่าง 4-1 จากนั้น ซินเนอร์ เล่นเกมของตัวเองไม่ได้จนโดนบีบให้เล่นยากขึ้น ทำให้เมดเวเดฟออกนำ 5-2 แล้วลงมาเสิร์ฟปิดเซตไปได้ยอดเยี่ยมที่ 6-3  

เซตสาม ทั้งสองฝั่งเล่นได้อย่างเหนียวแน่น และรักษาเกมเสิร์ฟไว้ได้ตลอดจนในเกมที่ 10 ซินเนอร์ เล่นได้ดีขึ้น และ มีความแน่นอนกว่ามีลูกหนักๆสวน เมดเวเดฟ มาเบรคเสิร์ฟได้และปิดเซตเอาชนะไปได้ที่ 6-4 

เซตสี่ โมเมนตัม กลับมาเป็นของซินเนอร์ ควบคุมเกมได้ยอดเยี่ยม และตีเสียเองน้อยเสมอกัน 3-3 รูปเกมเป็นของ ซินเนอร์ เน้นยิงวินเนอร์สจังอย่างดี และเบรคเสิร์ฟในเกมที่ 10 เอาชนะไปได้ที่ 6-4 

เซตตัดสิน ดานิล เมดเวเดฟ เริ่มออกอาการล้าขึ้น ทำให้รูปเกมเข้าทาง ยานนิค ซินเนอร์ ที่เล่นอย่างมั่นใจ แล้วตีช็อตแอพโพรชได้มากขึ้นเบรคเสิร์ฟได้ในเกมที่ 6 ออกนำ 4-2 แล้วลงมาออนเสิร์ฟแล้วไม่พลาดหนีห่างไปเป็น 5-2 แล้ว ยานนิค ซินเนอร์ ลงมาเสิร์ฟปิดแมตช์เอาชนะไปได้อย่างยอดเยี่ยมที่ 6-3 ทำให้เอาชนะไปได้ 3-2 เซต 

ยานนิค ซินเนอร์ สร้างสถิติเป็นนักเทนนิสจากอิตาลีคนแรกที่คว้าแชมป์ในแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพ่น และเป็นการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการแรกในชีวิต พร้อมรับเงินรางวัล 3,150,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 75,600,000 บาท ส่วน ดานิล เมดเวเดฟ  ต้องอกหักคว้ารองแชมป์รายการนี้เป็นครั้งที่ 3 รับเงินรางวัล 1,725,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 41,400,000 บาท 

ยานนิค ซินเนอร์ สร้างสถิติเป็นนักเทนนิสจากอิตาลีคนแรกที่คว้าแชมป์ในแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพ่น และเป็นการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการแรกในชีวิต พร้อมรับเงินรางวัล 3,150,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 75,600,000 บาท ส่วน ดานิล เมดเวเดฟ  ต้องอกหักคว้ารองแชมป์รายการนี้เป็นครั้งที่ 3 ต่อจากปี 2020 ,2022 และ 2024  รับเงินรางวัล 1,725,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 41,400,000 บาท 

นอกจากนี้ ซินเนอร์ เป็นนักเทนนิสอายุน้อยที่สุดคนที่ 3 ที่คว้าแชมป์ประเภทชายเดี่ยว ในออสเตรเลียน โอเพ่น ในวัย 22 ปี 165 วัน นับตั้งแต่ปี 1988 ซึ่งอายุมากกว่าโนวัค ยอโควิช ในปี 2008 และจิม คูเรียร์ ในปี 1992 เท่านั้น และเป็นนักเทนนิสจากอิตาลีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าแชมป์ในระดับแกรนด์สแลม ต่อจากนิโคลา ปิเอตราเกลิ ที่คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ในปี 1959 และ 1960) และ อาเดรียโน ปานัตตา ที่คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เช่นกันในปี 1976


ขณะที่ ยานนิค ซินเนอร์ ได้กล่าวหลังจากคว้าแชมป์ในรายการนี้ว่า " ก่อนอื่นเลย ขอแสดงความยินดีกับ ดานิล เมดเวเดฟ  คุณและทีมงานของคุณสำหรับทัวร์นาเมนต์ที่น่าทึ่ง เราผ่านรอบชิงชนะเลิศที่น่าตื่นตาตื่นใจมาด้วยกันมากมาย แต่ทุกแมตช์ ผมพบว่ามีบางอย่างที่ฉันสามารถปรับปรุงได้ และคุณจะทำให้ผมเห็นว่าเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้นมาก

“ความพยายามของคุณยอดเยี่ยมมากตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ และนอกสนาม และในวันนี้การวิ่งไปถึงบอลทุกๆช็อต เป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่เราได้เห็น ผมหวังว่าคุณจะชูถ้วยแชมป์ได้ที่นี่สักวันหนึ่ง ผมมั่นใจแน่ใจว่าคุณทำได้ ดังนั้นผมขอให้ เมดเวเดฟ โชคดีตลอดซีซั่นที่เหลือ”

“ผมอยากจะขอบคุณผู้สนันสนุน สปอนเซอร์ทั้งหมด  เด็กเก็บบอลทั้ง บอลเกิร์ล บอลบอย  กรรมการทุกคน ที่ทำให้งานนี้ออกมาอย่างยอดเยี่ยม เป็นแกรนด์สแลมที่ผมนั้นมีความสุขที่สุด เป็นสถานที่ที่ดีมาก ในยุโรปมีหิมะตก และที่ที่พ่อแม่ของผมอยู่ที่อุณหภูมิ -20 อาศาเซลเซียสในตอนนี้ ดังนั้น ผมวิ่งกลางแดดที่นี่ยังจะดีกว่า แน่นอนมันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม แต่ฉันอยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้แกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ครั้งนี้มันพิเศษมาก"

“ขอบคุณทีมงานของผมทุกคนทั้งในสนามและที่ดูจากที่บ้านที่ทำงานร่วมกันกับผม เราพยายามทำให้ดีขึ้นทุกวันและให้แข็งแกร่งขึ้น พยายามเข้าใจสถานการณ์ให้ดีขึ้นอีกสักหน่อย  ผมดีใจที่มีพวกเขาเหล่านี้คอยสนับสนุนและเข้าใจผมซึ่งบางครั้งมันไม่ง่ายเลยเพราะผมยังเด็กอยู่นิดๆ  มันคือสิ่งที่เป็นอยู่

ซินเนอร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมอยากจะขอบคุณทุกๆคน ที่สำคัญที่สุดคือการสนับสนุนเสียงเชียร์ในสนามต่างๆ ที่มันบ้ามากๆ และขอบคุณกองเชียร์ทั้ง 15,000 คนในล็อด เลเวอร์ อารีน่ามาก ๆ พวกคุณทำให้ผมรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน  แต่มันรู้สึกเหมือนมากกว่านั้นมาก ขอบคุณมากจริงๆ ”

ส่วน ดานิล เมดเวเดฟ กล่าวหลังจากได้รองแชมป์ว่า "ก่อนอื่นเลย ผมขอแสดงความยินดีกับ ยานนิค ซินเนอร์ ที่คว้าแชมป์ได้สำเร็จ วันนี้คุณได้แสดงให้เห็นว่าทำไมคุณสมควรได้รับมัน “คุณต่อสู้จนถึงที่สุด ยกระดับตัวเองได้ คุณและทีมงานของคุณทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะทัวร์นาเมนต์มากมาย และรอบชิงชนะเลิศมากมาย”

เมดเวเดฟ กล่าวต่ออีกว่า “หวังว่านี่ไม่ใช่แกรนด์สแลมครั้งสุดท้ายของคุณ และหวังว่าผมจะได้แชมป์รายการต่อไปถ้าเราได้เจอกันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ เพราะตอนนี้เป็น 3 รายการติดต่อกันแล้ว ผมหวังว่าจะพยายามทำให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป แต่ยินดีด้วยกับตำแหน่งแชมป์นี้ มันเป็นสิ่งที่คุณต้องได้รับ”

“ผมอยากขอบคุณทีมงานของผมที่สนับสนุนผมทุกวันทุกคืน รวมไปถึงภรรยาของผม ดาช่า และ อลิซ่า ลูกสาวของผม  ถ้าเขาคุณกำลังดูอยู่ ผมอยากจะบอกว่า ผมขอโทษที่ผมทำไม่ได้ในวันนี้ แต่ผมจะพยายามในครั้งต่อไปสำหรับคุณ ขอบคุณทุกคน มันเป็นสองสัปดาห์ที่มหัศจรรย์มาก การพ่ายแพ้ในรอบชิงชนะเลิศมันเจ็บปวด แต่การพ่ายแพ้ในรอบชิงชนะเลิศย่อมดีกว่าการพ่ายแพ้รอบอื่นๆ  ผมภูมิใจในตัวเอง และผมจะพยายามให้มากขึ้นในครั้งต่อไป”






ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport