"ฮาเล็ป"อุทธรณ์ศาลกีฬาโลกพิสูจน์ความบริสุทธิ์หลังโดนแบน

ซิโมน่า ฮาเล็ป อดีตนักหวดลูกสักหลาดสาวมือหนึ่งของโลกชาวโรมาเนีย รวมทั้งเคยคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวแกรนด์ สแลมสองรายการ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลก (CAS) เมื่อวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังจากที่เธอโดนลงโทษแบนเป็นเวลา 4 ปี จากการใช้สารกระตุ้น

ฮาเล็ป วัย 32 ปี ถูกห้ามลงแข่งขันมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ปี 2022 หลังจากที่เธอไม่ผ่านการตรวจโด๊ป เนื่องจากพบสาร Roxadustat ซึ่งส่งผลให้เธอต้องรอจนถึงวันที่ 7 ตุลาคม ปี 2026 ถึงจะพ้นโทษแบน ทำให้ฮาเล็ปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลกเพื่อขอลดโทษ ซึ่งทาง CAS จะเตรียมการพิจรณาเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะตัดสิน

ทั้งนี้ ฮาเล็ป ถูกตรวจพบว่าใช้สารต้องห้าม Roxadustat ในการแข่งขันรายการยูเอส โอเพ่นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสารตัวนี้มีหน้าที่ในการช่วยผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกาย แต่ฮาเล็ปยืนยันในความบริสุทธิ์และประกาศว่าจะทำทุกอย่างเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของเธอ

สำหรับ ฮาเล็ป คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวเฟร้นช์ โอเพ่น ในปี 2018 ก่อนที่จะได้แชมป์วิมเบิลดัน ในปี 2019 นอกจากนั้น เธอคว้าแชมป์รายการดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์ ทั้งหมด 24 รายการและทำเงินจากการแข่งขันได้ทั้งหมด 32.2 ล้านดอลลาร์หรือราว 1,200 ล้านบาท รวมทั้งเป็นมือหนึ่งของโลกในปี 2017 และ 2018

ทั้งนี้ ฮาเล็ปเป็นนักเทนนิสที่มีชื่อเสียงมากที่สุดที่ไม่ผ่านการตรวจโด๊ป นับตั้งแต่มาเรีย ชาราโปว่า อดีตมือหนึ่งของโลกชาวรัสเซียในปี 2016 ซึ่งตอนนั้น ชาราโปว่า โดนแบนสองปีจากการตรวจพบสาร Meldonium ในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport