โนวัค ยอโควิช เข้ารอบก่อนรองฯ เทนนิสยูเอสโอเพ่น 13 สมัย - แชมป์เก่าหญิงเดี่ยวร่วง

โนวัค ยอโควิช อดีตแชมป์ชายเดี่ยว เทนนิสยูเอส โอเพ่น 3 สมัย ทำถิติเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ครั้งที่ 13 เท่ากับ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ อังเดร อากัสซี่ หลังต้อน บอร์น่า โกโจ้ จากโครเอเชีย สามเซตรวด ขณะที่ฝ่ายหญิงเกิดการพลิกล็อก เมื่อ อีก้า ซิออนเท็ก แชมป์เก่า และมือวางอันดับหนึ่งของโลก ชาว โปแลนด์ พลาดท่า พ่าย เยเรน่า ออสตาเพนโก้ มือวางอันดับ 20 ของรายการ ชาว ลัตเวีย 1-2 เซต ตกรอบไปเรียบร้อยแล้ว

การแข่งขัน เทนนิส ยูเอส โอเพ่น 2023 ซึ่งเป็นรายการ เมเจอร์สุดท้ายของปี ที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2566 ประเภทชายเดี่ยว รอบสี่ โนวัค ยอโควิช มือวางอันดับสอง ชาวเซอร์เบีย ที่กำลังลุ้นแชมป์แกรนด์สแลม สมัยที่ 24 เอาชนะ โกโจ้  3-0 เซต 6-2,7-5 และ 6-4 ทำสถิติชนะใน ยูเอส โอเพ่นเป็นแมตช์ ที่ 85

นอกจาก ยอโควิช ยังเป็นคนเดียว ที่ชนะในรายการ แกรนด์สแลม อย่างน้อย  80 แมตช์ ทุกรายการ โดยชนะ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 89 แมตช์ และชนะ เฟร้นช์  โอเพ่น กับ วิมเบิลดัน  92 แมตช์ ทำให้ ผ่านเข้าไปพบกับ เทย์เลอร์ ฟริตซ์ มือวางอันดับ 9 ชาว สหรัฐฯ ที่ชนะ โดมินิค สตริคเกอร์ จาก สวิตเซอร์แลนด์ 3-0 เซต 7-6(7-2),6-4 และ 6-4 

หลังจบการแข่งขัน โนวัค ยอโควิช ที่เข้ารอบ ก่อนรองชนะเลิศ รายการ แกรนด์สแลม ครั้งที่  57 และเข้ารอบ ก่อนรองชนะเลิศ ยูเอส  โอเพ่น ครั้งที่13 จากการลงแข่ง 17 ครั้ง เปิดใจว่า

"ผมรู้ ว่าเขา มีเกมการเล่นที่หนักหน่วง แม้ว่าเรา จะไม่เคยพบกัน ในระดับ ทัวร์ ผมดูเขาเล่น ในรอบคัดเลือก และในรอบ ที่ผ่านๆมา เขาเสิร์ฟหนัก และ ตีโฟร์แฮนด์ได้ดี รวมทั้งเคลื่อนไหว ได้อย่างยอดเยี่ยม สำหรับคนที่ตัวใหญ่ อย่างเขา สิ่งสำคัญในการเล่นกับเขา คือการพยายาม รับลูกเสิร์ฟ ของเขาให้ดีที่สุด" 

ส่วนในรอบ ก่อนรองชนะเลิศ ชายเดี่ยว อีกคู่ เบน เชลตัน ของ สหรัฐฯ ที่พลิกเอาชนะ ทอมมี่ พอล มือวางอันดับ 14 จากชาติเดียวกันมา 3-1 เซต 6-4,6-3,4-6 และ 6-4 จะพบกับ  ฟรานเชส ติอาโฟ มือวางอัน 10 ชาว สหรัฐฯ ที่เอาชนะ รินกี้ ฮิจิกาตะ ของ ออสเตรเลีย มาสามเซตรวด 6-4,6-1 และ 6-4

ในส่วนการแข่งขัน ประเภทหญิงเดี่ยว อีก้า ซิออนเท็ก มือหนึ่งของโลก วัย 22 ปี ชาว โปแลนด์ ซึ่งเป็นแชมป์เก่า พ่าย เยเลน่า ออสตาเพนโก้ มือวางอันดับ 20 ชาวลัตเวีย ไปอย่างหวุดหวิด 1-2  เซต 6-3,3-6 และ 1-6 โดยใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง กับ 47 นาที 

ซิออนเท็ก ที่ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะไปก่อน 6-3 ในเซตแรก ก่อนที่ ออสตาเพนโก้ จะกลับมาเป็นฝ่ายชนะในเซตที่สอง 6-3 ตีเสมอเป็น 1-1 เซต ต้องไปตัดสินกันในเซตที่สาม โดย ออสตาเพนโก้ ชนะห้าเกมรวด นำห่าง 5-0 ก่อนที่จะชนะไป 6-1 ผ่านเข้าไปพบกับ โคโค่ กอฟฟ์ ในรอบ ก่อนรองชนะเลิศ 

ทางด้าน โคโค่ กอฟฟ์ กลายเป็นนักหวดวัยรุ่น ชาว อเมริกัน คนแรก นับตั้งแต่ เซรีน่า วิลเลี่ยมส์  ที่ผ่านเข้าไปเล่นในรอบก่อนรองชนะเลิศ ได้เป็นปีที่สอง ติดต่อกัน หลังจากที่กอฟฟ์ วัย 19 ปี เอาชนะ แคโรไลน่า วอซเนียคกี้ จาก เดนมาร์ก คุณแม่ลูกสอง วัย 33 ปี ที่เพิ่งจะกลับมาลงสนาม อีกครั้ง หลังจากที่แขวนแร็กเกต ไป 2-1 เซต  6-3,3-6  และ 6-1 ผ่านเข้าไปพบกับ ออสตาเพนโก้ ในรอบ ก่อนรองชนะเลิศ ต่อไป 

ขณะที่อีกคู่หนึ่ง คารอลิน่า มูโคว่า รองแชมป์ หญิงเดี่ยว วิมเบิลดัน มือวางอันดับ 10 ของรายการ ชาวสาธารณรัฐ เช็ก ที่ชนะ หวัง ซินหยู่  จาก จีน 2-1 เซต  6-3,5-7,6-1 จะพบกับ ซอราน่า เคอร์เตีย มือวางอัน 30 จาก โรมาเนีย  ที่พลิกชนะ เบลินด้า เบซิช มือวางอัน 15 ชาวสวิส 6-3 และ 6-3


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport