ประธานไอโอซี มั่นใจการเลือกตั้งใหม่ในฝรั่งเศส ไม่กระทบจัดโอลิมปิกปารีส

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มั่นใจการยุบสภาและการจัดเลือกตั้งใหม่ในฝรั่งเศส จะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในปลายเดือนหน้าอย่างแน่นอน หลัง เอ็มมานูเอล มาครง ประธานธิบดีฝรั่งเศสได้ประกาศยุบสภาและกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด

จากกรณีที่ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส และกำหนดวันเลือกตั้งใหม่อย่างรวดเร็วในวันที่ 30 มิ.ย. และ 7 ก.ค.67 ที่จะถึงนี้ หลังจากที่พรรคเรอเนซองส์ ของเขาพ่ายแพ้ต่อพรรคเนชั่นแนลแรลลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาจัดที่นำโดย มารีน เลอแปง (Marine Le Pen) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.67 

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)  กล่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตย และไม่คิดว่าจะส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการจัดกีฬาโอลิมปิก โดยมั่นใจว่า มีเอกภาพระหว่างพรรคการเมืองของฝรั่งเศส และทุกพรรคสนับสนุนการจัดโอลิมปิกการตัดสินใจของมาครงมีขึ้นหลังพรรคอองมาร์ช ของเขา พ่ายแพ้ให้กับพรรคแนชันแนล แรลลี ของมารีน เลอ เพน นักการเมืองหัวขวาจัด ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป" 

ขณะที่แอน ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองของประธานาธิบดีมาครง กล่าวว่า "เป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจ และรู้สึกมึนงงเหมือนอีกหลายคน เมื่อได้ยินว่าประธานาธิบดีตัดสินใจยุบสภา  และยุบสภาก่อนโอลิมปิก ซึ่งเป็นเรื่องน่ากระวนกระวายใจอย่างที่สุด แต่เธอก็ย้ำว่า การเตรียมงานทุกอย่างเสร็จสิ้นไปแล้ว เหลือเพียงการต้อนรับคนจากทั่วโลกเท่านั้น และเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งจะไม่กระทบต่อโอลิมปิกปารีสแน่นอน


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport