2 ดาวรุ่งสเก็ตบอร์ดไทยครองแชมป์อาเซียนที่ฟิลิปปินส์

"น้องเอสที" วารีรยา สุขเกษม ควง "เดช" จารุเดช แซ่จ้าว ทำผลงานยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ สเก็ตบอร์ดสตรีท ระดับอาเซียนทัวร์ ที่ ประเทศฟิลิปปินส์

ตามที่สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬสเก็ตอบอร์ดดาวรุ่ง เข้าร่วมแข่งขัน SEA Street Skateboarding งานสเก็ตบอร์ดสตรีทระดับอาเซียนทัวร์ ที่ ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อการพัฒนาฝีมือนักสเก็ตสู่การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมี นักกีฬาจาก 5 ประเทศอาเซียนเข้าร่วม และไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งสิ้น 5 คน คือ ด.ญ.วารีรยา สุขเกษม, ด.ญ.ณัฏฐิยาภรณ์ นวกิจวงศ์, อัฐพล สำเภากลาง, ธนากร ว๊อดโควสกี้ และ จารุเดช แซ่จ้าว

ผลการแข่งขันในรอบชิงฯ สตรีทหญิงปรากฏว่า "น้องเอสที" ด.ญ.วารีรยา สุขเกษม และ "น้องอัยย์" ด.ญ.ณัฏฐิยาภรณ์ นวกิจวงศ์ ต้องพบกับนักสเก็ตหญิงรุ่นพี่ของเจ้าภาพบนเซอร์กิตชิงโควตาโอลิมปิก World Skate Tour (WST) ไม่ว่าจะเป็น มาจี้ Margielyn Didal หรือ Christiana Means แต่สามารถคว้าแชมป์และรองแชมป์มาได้ 

โดยทั้งสองพลาดทำ perfect run ต้องมาไล่เก็บ best trick บน big section "น้องเอสที" เก็บได้สลับไม่ได้ แต่จบใหญ่ BS Krooked ฮับบ้าได้ 61.32 คว้าแชมป์ไปด้วยคะแนน 170.38 ขณะที่ "น้องอัยย์" เก็บ best trick big section ได้ 3 ใน 5 ท่า ตามติดคว้ารองแชมป์ด้วยคะแนน 150.88 ส่วนชนะเลิศอันดับ 2 เป็นของ Margielyn Didal จากฟิลิปปินส์ ด้วยคะแนน 128.62

ด้านประเภทสเก็ตบอร์ดสตรีทชาย "เดช" จารุเดช แซ่จ้าว ซึ่งผ่านรอบควอลิฟายอย่างเฉียดฉิวในอันดับ 8 ปรับแผนรวมสมาธิ ทำ perfect run เก็บคะแนนไว้ จากนั้น เน้นเก็บคะแนนท่ายากบน big section ได้ 3 ใน 5 ท่า จากแผนบริหารความเสี่ยงดีทำให้ "เดช" คว้าแชมป์อาเซียนไปครอง ด้วยคะแนน 203.42 เป็นการคว้าแชมป์รายการใหญ่หลังโกอินเตอร์มา 2 ครั้ง ส่วน รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Renz Gelig จากฟิลิปปินส์ 197.16 คะแนน และ รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Mark Feliciano จาก ฟิลิปปินส์ 194.22 คะแนน 

"โตโต้" ธนากร ว๊อดโควสกี้ ทำคะแนนควอลิฟายเข้ามาเป็นอันดับ 3 พลาดไม่สามารถทำเพอร์เฟครันได้ทั้ง 2 รัน ต้องเน้นท่ายากช่วงเบสทริค โดยเก็บคะแนน 2 ท่าแรกจากอุปกรณ์ชุดกลาง แต่คะแนนยังต่ำ จึงตัดสินใจใช้อีกสามครั้งที่เหลือ กับ Cab backlip บน Big section แต่พลาดคว้าที่ 6 ด้วยคะแนน 173.26 ส่วน "โค๊ด" อัฐพล สำเภากลาง ตัวเต็งงานนี้บาดเจ็บก่อนแข่ง ไม่สามารถทำคะแนนเข้ารอบชิงได้ โดยได้อันดับ 9 ในรอบควอลิฟาย 43.9 คะแนน

ขณะที่ Kenny Reed หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า "รู้สึกยินดีที่แผนการฝึกดาวรุ่งทีมชาติไทยประสบความสำเร็จ ในขณะที่เราฝึกเข้มนักสเก็ตทีมชาติชุดใหญ่ เราก็คัดนักสเก็ตดาวรุ่งรุ่นใหม่เข้ามาเก็บตัวร่วม การลงทุนในนักกีฬารุ่นเยาว์ไม่ค่อยมีใครอยากลงทุน เพราะอาจคิดว่าเห็นผลช้า แต่เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับความเป็นเลิศที่ยั่งยืน นักกีฬาสเก็ตบอร์ดพัฒนาได้รวดเร็ว สองปีก่อนยังไม่มีคิดว่าทั้งน้องเอสที และ อัย จะเข้ามาเป็นทีมชาติได้ เพียงปีเดียวก็สร้างผลงานอันน่าตื่นเต้นใน การแข่งขัน เอเชียนเกมส์19 "หางโจวเกมส์" ต่อด้วยงานชิงแชมป์โลกที่ WST Tokyo ปลายปีที่แล้ว และ น้องเอสที ยังเป็นความหวังของสเก็ตบอร์ดไทยในเข้าเฟส 2 การคัด Olympic Paris 2024 ปีนี้ ในการแข่งชัน  WST Dubai 3-10 มี.ค. 2024 นี้"

ส่วน "โค้ชเอส" สุทัศน์ ศิริวัฒน์ กล่าวว่า "รู้สึกดีใจกับผลงานทีมเด็กของเรา โดยจะเอาข้อบกพร่องกลับมาปรับปรุง โดยการแข่งครั้งนี้เป็นพรีวิวของ ซีเกมส์ ที่เราจะเป็นเจ้าภาพในปี 2025 ส่วนน้องๆทีมหญิงยังต้องเร่งพัฒนาเพื่อความเป็นเลิศใน เอเชียน อินดอร์เกมส์ และ มาร์เชียล อาร์ท  ที่เราเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย. นี้"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport