พบกัน 12 ก.พ.นี้ รมว.อว. ชวนร่วมงาน Chinese Spring Festival 2024

รมว.อว. เชิญชวนร่วมงาน Chinese Spring Festival 2024 @ RMUTR Poh Chang Academy of Arts

ณ วิทยาลัยเพาะช่าง เสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการและประชุมสามัญประจำปี ซึ่งนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงฯก็ได้เข้าร่วมกันที่ประชุมสภาคณาจารย์ และข้าราชการ 9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ (มทร.) และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ครั้งที่ 1/2567 

โดยมี รศ.ดร.อุดมวิทย์่ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดีฯ ให้การต้อนรับ จากนั้นได้ร่วมชมนิทรรศการแสดงผลงานนักศึกษา พร้อมเชิญชวน ประชาชนเข้าร่วมงาน Chinese Spring Festival 2024 @ RMUTR  Poh Chang Academy of Arts ที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ณ มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง 

โดยภายในงาน มีการแสดงอุปรากรจีน "เปลี่ยนหน้ากาก" หรือภาษาจีนเรียกว่า "เปี้ยนเหลี่ยน" เป็นศิลปะการแสดงท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  การแสดงดังกล่าวมักจะสร้างความตื่นตาตื่นใจและความสนเท่ห์แก่ผู้ชมว่า นักแสดงสามารถเปลี่ยนหน้ากาก สีสันฉูดฉาดแต่ละหน้าได้อย่างไรในเวลาอันรวดเร็ว การแสดงอุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก ได้รับการบรรจุเข้าในบัญชีรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมระดับชาติชุดแรก เล่ากันว่า ในสมัยดึกดำบรรพ์  

เนื่องจากมนุษย์ต้องเผชิญหน้ากับสัตว์ดุร้ายบ่อย  มนุษย์จึงได้วาดรูปต่าง ๆ บนใบหน้าด้วยวิธีการต่าง ๆ  เพื่อไล่สัตว์ร้ายที่บุกรุกเข้ามา   ต่อมา  วิธีการวาดรูปบนใบหน้าดังกล่าวก็ค่อย ๆ พัฒนาเป็นศิลปะการแสดงเปลี่ยนหน้ากาก  หน้ากากแต่ละใบบนใบหน้าจะแสดงถึงความหลากหลายทางอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครบนเวทีการแสดง เป็นการสร้างความสัมพันระหว่าง ไทยจีน อีกทั้งมีการแสดงมากมาย ตลอดจนการออกบูธต่างๆ



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport