ตั้ง "วิษณุ" รองผู้ว่ากกท. นั่งรักษาการอธิการบดีม.การกีฬาแห่งชาติ

ปลดยกทีม ทั้งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เซ่นปมทุจริตและขาดธรรมาภิบาลในการทำหน้าที่ ก่อนตั้งคณะทำงานชุดใหม่ปฏิบัติหน้าที่แทน โดยตั้ง วิษณุ ไล่ชะพิษ ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี ม.กีฬาแห่งชาติ พร้อมขีดเส้นตาย สอบวินัยร้ายแรง "ปริยวัตน์" อดีตอธิการมกช. ให้แล้วเสร็จ ภายใน 30 ก.ย. 2566

ตามที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่องให้ ม.การกีฬาแห่งชาติ (มกช.) อยู่ภายใต้คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความมั่นคงสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันการอุดมศึกษา เพื่อจะนำมาสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ หลังถูกมองว่ามีปัญหาสะสมมาในหลายๆเรื่อง ที่ยังหาข้อยุติไม่ได้

เวลาต่อมา นายปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดี ม.กีฬาแห่งชาติ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นอธิการบดี มกช. ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. 2566 ส่งผลต่อตำแหน่งอุปนายกสภามหาวิทยาลัยฯ ที่ทำหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยฯ อีกตำแหน่งหนึ่งด้วย

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้ออกคำสั่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ 57/2566 เรื่อง ให้ผู้ดำรงตำแหน่งพ้นจากตำแหน่งหน้าที่และแต่งตั้งบุคคลให้ปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ลงวันที่ 23 ก.พ.66 ระบุว่า

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 ประกอบข้อ 9 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา สั่ง ณ วันที่ 12 ก.ค.2559 และประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่อง ให้มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติอยู่ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 ก.ค.2559 ประกาศ ณ วันที่ 16 ก.พ. 2566 มาตรา 5 มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ประกอบมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2566 รับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอและให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อนำมาตรการตามคำสั่งดังกล่าวมาใช้บังคับกับมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยคำแนะนำของคณะกรรมการการอุดมศึกษาในการประชุมครั้งที่ 12/2565 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2565 จึงมีคำสั่งดังนี้

1.ให้ผู้ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับ พ้นจากตำแหน่งหน้าที่, 2. ให้ผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีหรือผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับ พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ และ 3. แต่งตั้งคณะบุคคล ปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ดังนี้

1. พลตำรวจเอก สุนทร ซ้ายขวัญ เป็น ประธานกรรมการ, 2. หม่อมหลวงพัชรภากร เทวกุล เป็น กรรมการ, 3. พลเอก พอพล มณีรินทร์ เป็น กรรมการ, 4. นายกุศล แย้มสะอาด เป็น กรรมการ, 5.นางญาใจ พัฒนะสุขวสันต์ เป็น กรรมการ, 6. นายถกล นันธิราภากร เป็น กรรมการ, 7. นายแพทย์พิชญา นาควัชระ เป็น กรรมการ, 8. นายวิษณุ ไล่ชะพิษ เป็น กรรมการ, 9.นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ เป็น กรรมการ โดยให้คณะบุคคลดังกล่าวข้างต้นมีอำนาจ ปฏิบัติหน้าที่สภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่สภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขานุการสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พร้อมจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 รวมถึงปรึกษาหารือกับคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ

เพื่อพิจารณาเลือกผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ตามบทเฉพาะกาลแห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง กรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการสรรหาหรือมีปัญหาอื่นใด ให้รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้มีอำนาจตีความและวินิจฉัยชี้ขาดและทบทวนและพิจารณาสำนวนรายงานผลการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงของคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายปริวัฒน์ วรรณกลาง ให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 ก.ย. 2566

นอกจากนี้ยัง แต่งตั้ง นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติอีกตำแหน่งหนึ่ง และให้คณะบุคคลผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้ง หรือคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งนี้ ที่ได้กระทำการไปตามอำนาจหน้าที่โดยสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติและไม่เกินสมควรแก่เหตุ ย่อมได้รับความคุ้มครองและไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางวินัย และให้ผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีหรือผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับและพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ตามคำสั่งนี้ ส่งมอบงานในหน้าที่บัญชี รายงานทางการเงินและทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติตามคำสั่งนี้ ให้แล้วเสร็จภายในสามวันทำการ นับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport