"ปรีดิ์อัญ"หวั่นกระทบแข่งเก็บแต้มอลป.​หลังยูเออีออกกฎใหม่

ความเคลื่อนไหวของนักกีฬาขี่ม้าสาวไทย "ปรีดิ์อัญ"ชนกภรณ์ การุณยธัช นักขี่ม้าทีมชาติไทยที่แข่งขันเตรียมความพร้อมในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนในปลายปีนี้ และแข่งเก็บคะแนนควอลิฟายโอลิมปิก ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา "ปรีดิ์อัญ" ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าอันดับ 4 ในการแข่งขันเวิลด์คัพ ระดับ 5 ดาวความสูง 160 ซม. ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ระดับการแข่งขันที่สูงที่สุดของกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง และผลจากการแข่งขันตลอดทั้งปี 2565 สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติได้จัดอันดับโลกของนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ปรากฏว่าอันดับโลกของ ชนกภรณ์ ขยับจาก 364 โลกมารั้งที่ 283 ของโลก และรั้งอันดับ 53 โลกในรุ่นยู- 25 ปี

หลังจากจบรายการ เวิลด์ คัพ 5 ดาวกรังปรีซ์ ที่ซาอุฯ  "ปรีดิ์อัญ"  พักม้าเพื่อเตรียมแข่งขันรายการใหญ่ระดับ 4-5 ดาว ในรายการ เอฟอีไอ จั้มปิ้ง เนชั่น คัพ  ที่ อาบูดาบี สหรัฐอาหรับอามิเรตส์ใน เดือนมกราคมนี้ระหว่างวันที่ 11-29 ม.ค. 2566  เป็นการแข่งขันเพื่อเก็บแต้ม ควอลิฟายโอลิมปิก 2024 

ล่าสุดทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ได้ออกกฏใหม่เกี่ยวกับการนำม้าเข้าประเทศ โดยออกกฏใหม่ ม้าที่เดินทางมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย จะต้องกักตัวที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นเวลา 30 วัน โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยมีกฎนี้เกิดขึ้นมาก่อนและเมื่อยูเออี ออกกฏการนำม้าเข้าประเทศขึ้นมาใหม่ ทำให้ส่งผลกระทบกับม้าทั้งหมดที่อยู่ในประเทศซาอุฯ รวมถึง "ทีน่า" อาชาคู่ใจของ ปรีดิ์อัญ ได้รับผลกระทบกับการออกกฏใหม่ในครั้งนี้ด้วย

ส่วนสาเหตุที่ยูเออี ออกกฏใหม่ยังไม่ทราบสาเหตุและที่มาที่ไป แต่หลายชาติตั้งประเด็นไว้ว่าม้าที่อยู่ที่ซาอุฯ ในขณะนี้เป็นม้าที่เพิ่งแข่งเสร็จเวิลด์คัพที่ซาอุฯ และพักม้าเพื่อรอไปแข่งต่อที่ยูเออีล้วนเป็นม้าระดับแนวหน้าของโลกในประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง 

ด้านนักขี่ม้าสาวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้แต่ละชาติต่างขอให้ยูเออียกเลิกกฏข้อนี้เพราะทางยูเออีเพิ่งแจ้งมาเมื่อวันท่่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่ม้าส่วนใหญ่นั้นอยู่ที่ซาอุฯ เกือบทั้งหมดไม่ทันเวลาแข่งแน่นอน แต่หากทางเจ้าภาพยูเออี ไม่ ยืนยันจะให้ม้าจากซาอุฯ กักตัว 30 วันจำเป็นต้องนำม้ากลับยุโรป และให้เดินทางจากยุโรปไปยูเออีแทน แต่หากไม่ลงแข่ง 2 แมตช์ที่ยูเออี  จะกระทบกับการเก็บคะแนนควอลิฟายโอลิมปิก2024 ไม่น้อย เนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับสูง 4-5 ดาว หากเข้าไปแข่งถึงรอบสุดท้ายได้ที่ได้จะเยอะตามอันดับที่ทำได้ ต้องรอลุ้นทางยูเออีว่าจะยอมหรือไม่ แต่ไม่อยากพลาดการแข่งขันรายการใหญ่ที่ยูเออี" 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport