กัมพูชาดันเต็มสูบจัดมวยเขมรซีเกมส์ ไทยส่อไม่ส่งแข่งเหตุไร้องค์กรโลกรับรอง

กัมพูชาเดินหน้าผลักดันเต็มสูบหวังจัด "คุนขแมร์" กีฬาประจำชาติ ชิงชัยเหรียญทอง ในศึกซีเกมส์ 2023 "ศ.เจริญ" มนตรีซีเกมส์ของไทย ยืนยัน หากกีฬาประจำชาติของกัมพูชา ยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรกีฬาโลก ไทยจะไม่ส่งนักมวยเข้าร่วมแข่งขัดเด็ดขาดเพราะหวั่นโดนโทษแบน

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา หว่างวันที่ 5-17 พ.ค.66 โดยกำหนดจัดชิงชัยใน 37 ชนิดกีฬา มีชิงชัยถึง 608 เหรียญทอง ซึ่งเป็นจำนวนเหรียญทองสูงสุด ตั้งแต่มีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์กันมานั้น

ล่าสุด ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และมนตรีซีซีเกมส์ของไทย เปิดเผยว่า ในส่วนของกีฬาอื่นๆ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยกเว้น "มวย" (มวยไทย) ซึ่งจะมีการชิงชัย 17 เหรียญทอง เนื่องจาก กัมพูชา จะนำเอา "คุนขแมร์" ซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติของตัวเองมาจัดแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้ ที่บอกว่าจะมีปัญหา เนื่องจาก "คุนขแมร์" ไม่มีองค์กรกีฬานานาชาติ ให้การรับรอง ทั้งสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า), สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) รวมทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ (ไอโอซี) แม้ว่าก่อนหน้านี้จะพยายามตั้งสหพันธ์มวยแห่งอาเซียน ก่อนจะปรับมาเป็นสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย ที่ชาติสมาชิกก็ได้ท้วงติงเพราะว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎข้อบังคับของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์

มนตรีซีเกมส์ของไทย กล่าวต่อว่า ทางเดียวที่กัมพูชา จะจัดได้อย่างไม่มีปัญหา ก็คือทางอิฟม่า ต้องให้การรับรอง ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางอิฟม่า ในส่วนของประเทศไทยนั้น หากไม่มีองค์กรกีฬานานาชาติ ที่ได้รับการยอมรับให้การรับรอง ก็ไม่ส่งนักกีฬามวยไทย เข้าร่วมการแข่งขัน เพราะว่าเสี่ยงต่อการถูกลงโทษจากองค์กีฬานานาชาติ ที่ได้กล่าวมา 

"มาถึงตอนนี้ผมยังเชื่อว่าทางกัมพูชา จะดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อจัดการแข่งขันคุนขแมร์ในศึกซีเกมส์ครั้งนี้ให้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งชาติสมาชิกที่เห็นด้วยและน่าจะส่งเข้าแข่งขันก็น่าจะมีทั้ง เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต และเจ้าภาพ ซึ่งก็จะครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ อย่างไรก็ตาม เจ้าภาพจะปิดรับการส่งจำนวนนักกีฬา (ENtry Form By Number) ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ จากนั้นสหพันธ์ฯ ที่มี "บิ๊กแนต" นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เป็นซีอีโอสหพันธ์ฯ จะมีการประชุมครั้งสุดท้ายร่วมกับชาติสมาชิก เพื่อฟันธงว่าใน 37 ชนิดกีฬา จะมีกีฬาชนิดใดถูกตัดออกไปบ้าง เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬาที่จะจัดแข่งขันได้นั้นจะต้องมีอย่างน้อย 4 ประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย น้อยกว่านี้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด" ศ.เจริญ ย้ำ

สำหรับ "พนมเปญเกมส์ 2023" จัดแข่งขันรวมทั้งสิ้น รวม 37 ชนิดกีฬา มีชิงชัยถึง 608 เหรียญทอง โดยชนิดกีฬาและจำนวนเหรียญทองในแต่ละชนิดกีฬา มีดังนี้ กรีฑา 47 ทอง, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ 39 ทอง, กระโดดน้ำ 4 ทอง, โปโลน้ำ 2 ทอง, ฟินสวิมมิ่ง 24 ทอง), แบดมินตัน 8 ทอง, บาสเกตบอล 4 ทอง, บิลเลียด-สนุกเกอร์ 10 ทอง, มวยสากล 17 ทอง, เพาะกาย 15 ทอง, หมากรุก 12 ทอง, คริกเกต 8 ทอง, จักรยาน 9 ทอง, แดนซ์สปอร์ต 12 ทอง, อีสปอร์ต 9 ทอง, ฟันดาบ 12 ทอง, ฟลอร์บอล 2 ทอง

ฟุตบอล 2 ทอง, กอล์ฟ 4 ทอง, ยิมนาสติกศิลป์8 ทอง, ยิมนาสติกแอโรบิก 5 ทอง, ฮอกกี้ 4 ทอง, เจ็ตสกี 6 ทอง, ยูโด 13 ทอง, คาราเต้ 17 ทอง, อาร์นิส 12 ทอง, ยูยิตสู 13 ทอง, คิกบ๊อกซิ่ง 17 ทอง, คุนโบกาตอร์ 21 ทอง, มวย 17 ทอง, โววีนัม 30 ทอง, ออบสตัสเคิล เรช 4 ทอง, ปันจักสีลัต 22 ทอง, เปตอง 11 ทอง, เรือใบ 9 ทอง, ซอฟต์เทนนิส 7 ทอง, เซปักตะกร้อ 22 ทอง, เทเบิลเทนนิส 7 ทอง, เทควันโด 24 ทอง, เรือยาว 13 ทอง, เทนนิส 7 ทอง, ไตรกีฬา 7 ทอง, วอลเลย์บอล 4 ทอง, ยกน้ำหนัก 14 ทอง, มวยปล้ำ 30 ทอง และ วูซู 24 ทอง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport