ปี2023 ทัพไทยลุย 6 มหกรรมใหญ่ เปิดหัวซีเกมส์ที่กัมพูชาเดือนพ.ค.

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. กำชับทัพไทยเตรียมความพร้อมให้เต็มที่ ก่อนออกสู้ศึก 6 มหกรรมกีฬาใหญ่ ตลอดปี 2566 มีทั้งการแข่งขันซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, เวิลด์บีชเกมส์, อินดอร์เกมส์, อาเซียนพาราเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ ตั้งเป้าหมายเหมือนเดิม แต่ละรายการเน้นไปที่การคว้าชัยชนะในชนิดกีฬาสากลเป็นหลัก พร้อมเอาจริงเรื่องทดสอบสมรรถภาพ หากใครไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่ฟิตจริง ตัดรายชื่อทิ้งทันที

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ในปี 2566 ถือว่าเป็นปีที่ท้าทายทัพนักกีฬาไทย เนื่องจากมีถึง 6 มหกรรมกีฬาใหญ่ให้นักกีฬาทีมชาติต้องร่วมแข่งขันชิงชัย  มีทั้งรายการที่วางไว้ก่อนแล้ว และโปรแกรมที่ถูกเลื่อนมาจากปีก่อนๆ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การวางแผนเตรียมนักกีฬาต้องรัดกุมมากกว่าเดิม โดยนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเข้าร่วมทั้งซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, เวิลด์บีชเกมส์, เอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ ได้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมกันแล้ว ซึ่ง กกท. ดูแลในเรื่องต่างๆ เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์การกีฬา มีเจ้าหน้าที่ลงไปอย่างทั่วถึงทุกสมาคมกีฬา เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อมมากที่สุด

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายนั้น ซึ่งเป็นด่านแรก และด่านสำคัญก่อนที่นักกีฬาทีมชาติไทย จะไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ในประเด็นนี้ ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ ติดตามผลอย่างใกล้ชิด ในปีนี้จะเข้มข้นขึ้น หากใครไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินในแต่ละครั้ง และ ไม่ฟิตจริง กกท. พร้อมที่จะตัดรายชื่อออกทันที

"ส่วนเป้าหมายของทัพนักกีฬาไทย ในมหกรรมกีฬาที่จะมีขึ้นในปี 2566 ได้วางไว้เหมือนเดิม แต่ละรายการจะเน้นในส่วนของกีฬาสากล เป็นหลัก เพื่อจะได้ต่อยอดไปสู่เกมที่ใหญ่อย่างเอเชียนเกมส์ และ โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งหากผลงานออกมาน่าพอใจ ก็จะส่งผลดีในระยะยาวต่อไป” ดร.ก้องศักด กล่าวในตอนท้าย

สำหรับโปรแกรมแข่งขันของทัพนักกีฬาไทย ใน 6 มหกรรมกีฬานานาชาติ ตลอดปี 2566 มีดังนี้ มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2566 , มหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-10 มิ.ย. 2566 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดย 2 รายการนี้จัดแข่งขันตามโปรแกรมเดิม จากนั้นเป็นมหกรรมกีฬาชายหาดโลก เวิลด์ บีชเกมส์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-12 ส.ค. 2566 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่เลื่อนมาจากปี 2021

ส่วนมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค. 2566 และ เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 22-28 ต.ค. 2566 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน โดย 2 รายการนี้ขยับโปรแกรมมาจากปี 2022 และมหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-26 พ.ย. 2566 ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี เกมนี้เดิมจะแข่งขันวันที่ 10-19 มีนาคม 2021 ก่อนที่จะกำหนดวันใหม่อีกครั้ง เป็นวันที่ 10-22 มีนาคม 2022 แต่จากปัญหาไวรัสโควิด-19 ในช่วงนั้น ทำให้รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการชิงชัยออกมา


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport