"รอนนี่" เต็งจ๋า ตามด้วย "จัดด์" สอยคิวเวิลด์มาสเตอร์สที่ซาอุฯแถมโบนัสก้อนโต

และแล้ว การแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลกทัวร์นาเมนต์แรกในประวัติศาสตร์ ที่จะอุบัติขึ้น ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย กำลังจะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่ช้า ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ ณ สังเวียนโกลบอลเธียร์เตอร์ เมืองบูเลอวาร์ดซิตี้ กรุงริยาดห์

อันที่จริง แดนดินเศรษฐีน้ำมันแห่งนี้ เคยลงนามร่วมกับเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) ที่จะจัดการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลก เมื่อปี 2019 ในสมัยที่ แบร์รี่ เฮิร์น ยังเป็นประธานคิวโลก โดยจะใช้ชื่อการแข่งขันว่า "ซาอุดิอาระเบียมาสเตอร์ส"  จัดการแข่งขันในปี 2020 เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 4-10 ตุลาคมปี 2020

หากแฟนสนุกเกอร์ยังจำกันได้ รายการนี้ เป็นเวิลด์แรงค์กิ้ง ทัวร์นาเมนต์ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก และจะให้เงินรางวัลชิงชัยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2.5 ล้านปอนด์ (ราวๆ 110 ล้านบาท) แถมผู้ที่คว้าแชมป์จะได้รับทรัพย์ก้อนโตเทียบเท่ากับการคว้าแชมป์โลกถึง 500,000 ปอนด์(ประมาณ 22 ล้านบาท)เลยทีเดียว

นับว่าน่าเสียดาย ที่ช่วงนั้น โควิด-19 สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก จึงทำให้ศึกสอยคิวซาอุดีอาระเบีย มาสเตอร์ส 2020 ไม่อุบัติขึ้น พร้อมกับถูกยกเลิกไปแบบไม่มีกำหนด  บรรดานักแม่นรูมือพระกาฬทั้งหลาย ที่รอพกไม้คิวคู่ใจไปล่าทรัพย์สมบัติในรายการนี้ ต่างต้องแห้วไปตามๆกัน

กระทั่งเมื่อปลายปีก่อน สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) และเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) ได้ประกาศยืนยันว่า ศึกสอยคิวซาอุดีอาระเบีย มาสเตอร์ส จะกลับมาจัดอีกครั้งในฤดูกาลหน้า (2024-2025) ภายใต้ชื่อการแข่งขันซาอุดีอาระเบียมาสเตอร์ส 2024 ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. -7 ก.ย. 2024 ด้วยเงินรางวัลชิงชัยที่สูงทะลุ 2 ล้านปอนด์ พร้อมกับจะทำให้รายการนี้ ให้เงินรางวัลชิงชัยสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากศึกชิงแชมป์โลกเพียงทัวร์นาเมนต์เดียว

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะถึงทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ทาง 2 องค์กรคิวโลกทั้ง WPBSA และ WST ต้องการให้ดินแดนเศรษฐีน้ำมัน ได้จัดการแข่งขันสนุกเกอร์ระดับโลกขึ้นมา 1 รายการ ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์เล็กๆ เสมือนเป็นอุ่นเครื่องเพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนจะจัดศึกใหญ่ในอีก 5 เดือนข้างหน้า จึงเป็นที่มาของศึกเวิลด์มาสเตอร์สออฟสนุกเกอร์ 2024 ที่กำลังจะอุบัติขึ้นในอีกไม่ช้า

รายการนี้ ได้เชิญเมื่อ 1-10 ของโลก อันประกอบด้วย รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลก จากอังกฤษ, จัดด์ ทรัมป์ มือ 2 ของโลก จากอังกฤษ, มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลก จากไอร์แลนด์เหนือ, ลูก้า เบรเซล มือ 4 ของโลก จากเบลเยียม, มาร์ค เซลบี้ มือ 5 ของโลก จากอังกฤษ, ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 6 ของโลก จากอังกฤษ, มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลก จากเวลส์, อาลี คาร์เตอร์ มือ 8 ของโลก จากอังกฤษ, ติง จุ้น ฮุย มือ 9 ของโลก จากจีน และ จอห์น ฮิกกินส์ มือ 10 ของโลก จากสกอตแลนด์ มาบรรเลงเพลงคิวร่วมกับมือไวลด์การ์ดอีก 2 คนได้แก่ อาลี อาโลเบียดลี่ จากการ์ตา และ  โอมาร์ อาลัจลานี่ จากซาอุฯ เจ้าภาพ    

สำหรับสายการแข่งขันมีดังนี้ สายบน ลูก้า เบรเซล ถูกวางให้เป็นมือ 1 ของรายการในฐานะแชมป์โลกคนล่าสุด ยืนรอในรอบก่อนรองชนะเลิศ(รอพบผู้ชนะระหว่าง อาลี คาร์เตอร์ กับ ติง จุ้น ฮุย หรือ โอมาร์ อาลัจลานี่)  อีกฟากของสายบน มาร์ค อัลเลน ดวลกับ มาร์ค เซลบี้ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ

ด้านสายล่าง จัดด์ ทรัมป์ จะประเดิมรอบก่อนรองชนะเลิศพบกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง ฌอน เมอร์ฟี่ ส่วนอีกฟากของสายล่าง "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน จะยืนรอในรอบก่อนรองชนะเลิศ(รอพบผู้ชนะระหว่าง มาร์ค เจ วิลเลียมส์ กับ จอห์น ฮิกกินส์ หรือ อาลี อาโลเบียดลี่)

แม้จะเป็นหนแรกที่จัดขึ้นผืนแผ่นดินซาอุดีอาระเบีย ทว่ารายการนี้จะมอบทรัพย์ก้อนโตมูลค่าถึง 250,000 ปอนด์ หรือประมาณ 11.3 ล้านบาท ให้แก่ผู้ที่คว้าแชมป์เลยทีเดียว  นับเป็นรายการที่ให้เงินแก่ผู้ที่คว้าแชมป์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในฤดูกาลปัจจุบัน ร่วมกับ 2 ทัวร์นาเมนต์ระดับทริปเปิลคราวน์อย่างยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2023 และมาสเตอร์ส 2024 โดยเป็นรองแค่ชิงแชมป์โลกเพียงรายการเดียวเท่านั้น

และที่พิเศษที่สุดคือหากนักสอยคิวคนใดทำแม็กซิมั่มเบรก หรือตบไม้เดียว 167 แต้ม ในกติกาพิเศษที่จัดขึ้นเฉพาะรายการนี้ได้ รับโบนัสไปเลย 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 395,000 ปอนด์ ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 17.8 ล้านบาท 

โบนัสก้อนนี้ เรียกได้ว่ามีมูลค่าสูงกว่าเงินสำหรับแชมป์เสียอีก และถ้ามีมากกว่า 1 คนที่สามารถทำเบรก 167 แต้มได้ คนแรกเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของมัน ถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าการแทงแม็กซิมั่มเบรก 167 ภายใต้กติกาเฉพาะรายการนี้ จะทำได้อย่างไร เพราะบนโต๊ะมีเพียง 147 แต้มเท่านั้น

คำตอบคือ ฝ่ายจัดการแข่งขันจะมีลูกทองคำให้ตบเป็นลูกสุดท้าย โดยมีมูลค่า 20 แต้ม หากใครก็ตามตบไปแล้ว 147 แต้ม(ตบแดง-ดำ 15 ชุดและลูกสีทั้ง 6 ลง) ก็ต้องตบลูกนี้ให้ลง ถึงจะได้โบนัส 5 แสนดอลลาร์ไปนอนกอดที่บ้าน

ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่ม สำนักพนันที่ถูกกฏหมายในอังกฤษหลายแห่ง ต่างยกให้ "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลก ที่ฤดูกาลนี้ฟาดแชมป์ไปแล้ว 4 รายการ (2 ใน 4 รายการคือศึกใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์อย่างยูเคแชมเปี้ยนชิพกับมาสเตอร์ส) เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์

ตามด้วยเต็ง 2 อย่าง จัดด์ ทรัมป์ ที่ฤดูกาลปัจจุบัน ฟาดแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งไปแล้ว 4 ถ้วย(อิงลิชโอเพ่น, อู๋ฮั่นโอเพ่น, นอร์เทิร์นไอร์แลนด์โอเพ่น และเยอรมันมาสเตอร์ส) 

นับว่าน่าเสียดายที่ทั้งคู่อยู่สายล่างเหมือนกัน เส้นทางมาบรรจบกันในรอบตัดเชือก แฟนสนุกเกอร์จึงชวดโอกาสเห็นนัดชิงในฝันอย่างน่าเสียดาย

สำหรับเต็ง 3-12 มีดังนี้ (เต็ง 3) มาร์ค เซลบี้, (เต็ง 4) มาร์ค อัลเลน, (เต็ง 5) ลูก้า เบรเซล, (เต็ง 6) ฌอน เมอร์ฟี่, (เต็ง 7) จอห์น ฮิกกินส์, (เต็ง 8) ติง จุ้น ฮุย, (เต็ง 9) อาลี คาร์เตอร์, (เต็ง 10) มาร์ค เจ วิลเลียมส์, (เต็ง 11) อาลี อาโลเบียดลี่ และ (เต็ง 12) โอมาร์ อาลัจลานี่

     


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport