"พ่อ-ครอบครัว"แรงผลักดันชั้นยอดส่ง"ใบพัด ศรีราชา"ก้าวสู่แชมป์โลก

ชื่อของ ศิริภาพร นวนทะคำจัน หรือ "ใบพัด ศรีราชา" ถูกจารึกในฐานะนักกีฬาแชมป์โลกสนุกเกอร์หญิง หลังเอาชนะไป่ หยู่หลู จอมคิวฝีมือดี จากจีน 6-3 เฟรม ในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อ 4 มี.ค. 2023 ที่ไฮเอนด์ สนุกเกอร์คลับ แยกวังหิน

ชัยชนะในแมตช์ดังกล่าว ทำให้ "ใบพัด" ก้าวขึ้นสู่ทำเนียบแชมป์โลกสมัยแรก และจารึกชื่อเป็นแชมป์โลกหญิงคนที่ 2 ของไทย ต่อจาก "มิ้งค์ สระบุรี" ที่ทำสำเร็จเมื่อปี 2021 แต่กว่าจะก้าวมาถึงจุดที่ประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์โลก ชนะเลิศในระดับเอเชีย และประเทศไทย รวมถึงชนะในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติมาแล้วอย่างมากมาย เจ้าตัวต้องทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจในการฝึกฝนมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

"ใบพัด" เป็นลูกสาวของ พิสิษฐ์ จันทร์ศรี หรือ "หยิก สำโรง" นักสนุกเกอร์มือฉมัง ระดับแถวหน้าของเมืองไทย และด้วยความที่คุณพ่อเป็นนักสนุกเกอร์ ทำให้เส้นทางชีวิตของ "ใบพัด" ได้เข้ามาสู่วงการสักหลาด และมีโอกาสได้เริ่มหัดจับไม้คิว ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ก่อนเริ่มหัดอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 11 ปี โดยมีคุณพ่อเป็นโค้ช

แม้ช่วงแรกของการลงสนามแข่งขัน มักจะพลาดท่าปราชัยให้กับคู่ต่อสู้อยู่เสมอ แต่ด้วยความเป็นนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ทำให้เจ้าตัวยิ่งพยายามกลับไปฝึกปรือ เพื่อให้พร้อมกลับมาลงแข่งขัน ก่อนจะพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนความพ่ายแพ้เป็นชัยชนะ ก่อนจะต่อยอดไปสู่การคว้าแชมป์ กวาดถ้วยรางวัลต่างๆเป็นว่าเล่น ไม่ว่าจะเป็น แชมป์สมัครเล่นโลก 6 แดง ทั้งเดี่ยวและทีม, แชมป์สมัครเล่นโลก 15 แดง ประเภททีม, แชมป์ 15 แดง ชิงแชมป์โลก ประเภทคู่, แชมป์เยาวชนชิงแชมป์โลก อายุไม่เกิน 18 ปี และ อายุไม่เกิน 21 ปี และแชมป์โลกสนุกเกอร์หญิง เมื่อปี 2023

ส่วนในฤดูกาลแข่งขันนี้ เจ้าตัวฟิตซ้อมเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงวางเป้าหมายในการเล่นให้ตัวเองไว้ระดับไหน นักสนุกเกอร์วัย 24 ได้เปิดใจและอัพเดทความพร้อม กับทีมข่าวกีฬาสยาม ตามบทสัมภาษณ์นี้

การฝึกซ้อมในช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง? 

ใบพัด : "พยายามเตรียมความพร้อมอยู่เรื่อยๆเลยค่ะ เพราะรายการแข่งขันแน่นทุกเดือนเลย การซ้อมของทุกวันนี้ ค่อนข้างจะโอเคค่ะ พยายามซ้อมให้ได้อย่างน้อย 5-6 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนการซ้อมก็จะซ้อมเดี่ยวบ้าง ซ้อมคู่บ้าง ส่วนใหญ่จะซ้อมคู่กับพี่หมู ปากน้ำค่ะ พี่หมูก็จะพยามแนะนำเทคนิคให้อยู่เรื่อยๆ ระหว่างซ้อมตั้งรูปแบบการซ้อมให้บ้าง"

ช่วงต้นปี 2024 มีทัวร์นาเมนต์อะไรบ้างให้แฟนๆได้ติดตามเชียร์ ?

ใบพัด : "ของหนูเป้าหมายรายการต่อไป คือการผ่านรอบคัดเลือกศึก เวิลด์ โอเพ่น 2024 ที่บาร์นสลีย์ หนูจะเล่นในวันที่ 22 ม.ค.นี้ ค่ะ และอีกรายการคือ รอบคัดเลือก เบทวิคเตอร์ เวลส์ โอเพ่น 2024  หนูจะเล่นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ค่ะ ตอนนี้ก็เตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขัน อัลบาเนียน วูแมน โอเพ่น 2024 ซึ่งเป็นรายการสำหรับนักกีฬาผู้หญิง ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศแอลเบเนีย ในวันที่ 29 ม.ค. - 2 ก.พ.นี้ ด้วยค่ะ จะพยามจะทำผลงานให้ออกมาดีที่สุด"

ปี 2023 สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกหญิงได้ด้วย อยากให้เล่าความรู้สึกในวันนั้นหน่อย ?

ใบพัด : "หนูพยายาม เตรียมพร้อมในรายการชิงแชมป์โลก 2023 ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็ถือว่าเตรียมมาดีมากๆเลยค่ะ เพราะได้ไปฝึกซ้อมที่โต๊ะแข่งขันจริงก่อนวันแข่ง 1 สัปดาห์ ต้องขอบคุณทาง High End Snooker Wang Hin ที่อนุญาตให้หนูได้ซ้อมในที่แข่งขันก่อนวันแข่งมากๆเลยค่ะ ความสำเร็จในวันนั้น ความรู้สึกเต็มไปหมด และมีความสุขมากๆอย่างบอกไม่ถูก เพราะสานความฝันของพ่อสำเร็จ และเป็นความสำเร็จความทุ่มเทสำหรับตัวเอง อยากขอบคุณพ่อมากๆที่อยู่ข้างกายตลอด"

แชมป์โลก 2023 ที่ใบพัดได้มา อยากมอบให้ใครเป็นพิเศษไหม ?

ใบพัด : "คงเป็นคุณพ่อค่ะ ที่อยู่ข้างหนูมาตลอด นอกจากคุณพ่อ ก็ต้องเป็นครอบครัว รวมถึงคนรอบตัวของหนูและทุกคนเลยค่ะที่มีส่วนร่วม รวมไปถึงผู้สนับสนุนที่สำคัญมากๆ เช่น S1 signature snooker club, แป้งตราช้างสามเศียร erawan brand และ century snooker shop ที่สนับสนุนหนูเป็นอย่างดี จนมาถึงตรงนี้ได้"

ปี 2023 ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการเล่นสนุกเกอร์เลยไหม ?

ใบพัด : "เป็นปีที่ภาคภูมิใจในผลงานของตัวเองที่สุดค่ะ เพราะเป็นปีที่หนูจะได้ลงไปเล่นกับมืออาชีพอย่างจริงจังในระดับโลก เช่น อาทิ จัดด์ ทรัมป์ และก็อีกหลายๆคน มันคืออีกขั้นสูงสุดของสนุ๊กเกอร์สำหรับหนูแล้วค่ะ"

การเดินทางไปเล่นอาชีพที่ยุโรป เป็นอย่างไรบ้าง ยาก-ง่ายแค่ไหน เรื่องในสนามและนอกสนาม มีอะไรต้องปรับเยอะไหม ?

ใบพัด : "สำหรับผู้หญิงแล้วการเล่นในระดับนี้ ถือว่าไม่ง่ายเลยค่ะที่จะขึ้นไปติดอันดับ 1 ใน 32 เรื่องที่หนูมองว่าตัวเองควรปรับปรุงคือเป็นการเข้าเบรกให้หนักเหมือนผู้ชาย และลูกเกมลูกเซฟค่ะ ตอนนี้พยามเน้นและปรับในเรื่องนี้อยู่ค่ะ เพราะมืออาชีพเขาค่อนข้างให้เราเล่นได้ยากมาก เราต้องหาจังหวะเอง แต่อีกมุมของหนู คือ การที่อยู่ตรงนี้หนูจะหาประสบการณ์ในเกมแข่งขัน และการใช้ชีวิตที่อยู่ที่นี่ให้มากที่สุด เพราะสำหรับหนูการได้มาอยู่ตรงนี้คือโบนัสในการเล่นสนุกเกอร์"

วางเป้าหมายในระยะสั้น และระยะยาว ไว้อย่างไรบ้าง ?

ใบพัด : "ถ้าเป็นตอนนี้จะพยามสนุกกับสิ่งที่ตัวเองทำ และจะเต็มที่กับมันให้รู้ว่าเราจะทำได้มากแค่ไหน ส่วนอนาคตอยากลองเปลี่ยนไปเล่น Chinese 8 ball หรือ พูล 8 ลูก ที่จีนดูค่ะ มันคล้ายๆกับโต๊ะสนุ้กแต่เล็กกว่า อยากลองท้าทายตัวเองใหม่ๆดูค่ะ"

ถ้าวันนี้ไม่ได้เป็นนักกีฬาสนุกเกอร์ ตอนนี้ทำอะไรอยู่ ?

ใบพัด : "นึกไม่ออกเลยค่ะว่าจะทำอะไร เพราะโตมากับโต๊ะสนุ้ก โดนพ่อบังคับเล่นแต่เด็ก 555 (เสียงหัวเราะ) แต่ถ้าเอาจริงๆชอบทำอาหารค่ะและก็พวกขนม อาจจะเปิดร้านพวกนั้นก็ได้นะคะ"

ไลฟ์สไตล์เป็นคนอย่างไร ชอบเที่ยวที่แบบไหน ตอนว่างชอบทำอะไร ?

ใบพัด : "ชอบเที่ยวในที่ที่ไม่มีคนพลุกพล่าน ชอบความสงบมากกว่าเสียงดังค่ะ เวลาว่างๆอยากอยู่กับครอบครัวค่ะ ถ้าหากมีเวลาอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากกว่า"

วงการสอยคิวไทยหน่อย ในมุมมองส่วนตัวเติบโตไปมากน้อยแค่ไหน ? 

ใบพัด : "หนูมองว่าตอนนี้ เติบโตขึ้นในระดับนึงเลยค่ะ แต่วงการสนุกเกอร์บ้านเรา ปัญหาหลักๆคือขาดการสนับสนุน ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่หนูได้แชมป์โลก ก็ไม่มีการสนับสนุนเข้ามาช่วยเหลือ และนักกีฬาอาชีพทุกคนต้องพยามหาผู้สนับสนุนเอง หรือส่วนใหญ่จะช่วยเหลือตัวเอง ถ้าเป็นไปได้อยากให้ผู้มีอำนาจเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการสนับสนุนนักกีฬาค่ะเพื่อที่จะให้นักกีฬาอาชีพมีกำลังใจและพัฒนาฝีมือตัวเองให้ติดอยู่ในระดับโลกต่อไปเรื่อยๆค่ะ"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport