รายการนี้มีความหมาย! "จัดด์ ทรัมป์" เต็ง 1, "หมู ปากน้ำ" เต็ง 20 สอยคิวสกอตติชโอเพ่น

ศึกสอยคิวเฟรมเดียวแพ้คัดออกอย่างชู้ตเอาต์ 2023 เพิ่งจบลงไปได้ไม่นาน แฟนสนุกเกอร์ได้ลุ้นและเชียร์กันต่อทันที กับรายการสกอตติชโอเพ่น 2023 ระหว่างวันที่ 11-17 ธ.ค.ที่เมโดว์แบงค์สปอร์ตเซ็นเตอร์ เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์

ทัวร์นาเมนต์นี้ถือเป็น 1 ใน 4 รายการโฮมเนชั่นซีรี่ย์ ร่วมกับอิงลิชโอเพ่น, นอร์เทิร์นไอร์แลนด์โอเพ่น และเวลช์โอเพ่น มีการชิงเงินรางวัลรวม 427,000 ปอนด์ หรือประมาณ 19 ล้านบาท โดยผู้ที่คว้าแชมป์ นอกจากจะได้ครองถ้วยรางวัล "สตีเฟ่น เฮนดรี้ โทรฟี่" แล้ว ยังจะได้รับเงินรางวัล 80,000 ปอนด์(ราวๆ 3.5 ล้านบาท)อีกด้วย

ในแง่ของเงินรางวัล แม้จะไม่สูงเท่ากับทัวร์นาเมนต์อื่น ทว่ารายการนี้มีความหมายอย่างมาก เพราะมันคือรายการสุดท้าย ในการให้นักสอยคิวแต่ละคน ได้มีโอกาสเก็บคะแนนสะสม ก่อนจะคัดเอา 32 นักแม่นรู ที่มีคะแนนสะสมเฉพาะฤดูกาลปัจจุบัน(one year ranking) ที่ดีที่สุด ไปบรรเลงเพลงคิวในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2024 ระหว่างวันที่ 15-21 ม.ค. 2024 ที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษต่อไป จึงทำให้นักสอยคิวแต่ละคน จะสู้กันอย่างเต็มที่แน่นอน เพื่อคว้าตั๋วลุยศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ในช่วงกลางเดือนหน้าให้ได้

สำหรับนักสอยคิวไทย สามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้ามาสู่รอบเมนดรอว์ได้ 3 คน ประกอบด้วย "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ อันดับ 26 ของโลก, "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู อันดับ 37 ของโลก และ "ควิด คิวเฮาส์" มนัสวินษ์ เพชรมาลัยกุล มือ 125 ของโลก

โดย นพพล แสงคำ จะเป็นนักสอยคิวไทยคนแรกที่ลงแข่งขัน ซึ่งจะประเดิมรอบแรก(รอบ 64 คน) พบกับ ลูคัส เคลคเกอร์ส มือ 77 ของโลกจากเยอรมนี ในวันที่ 12 ธ.ค. ส่วน เทพไชยา อุ่นหนู จะลงดวลคิวรอบแรกในวันที่ 13 ธ.ค. พบกับ คริส เวคลิน มือ 23 ของโลกจากอังกฤษ  ขณะที่ มนัสวินษ์ เพชรมาลัยกุล จะแข่งขันรอบแรกในวันที่ 13 ธ.ค.เช่นกัน โดยจะเจอกับอดีตแชมป์โลกปี 2015 อย่าง สจวร์ต บิงแฮม มือ 26 ของโลกจากอังกฤษ

ล่าสุด ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่ม ร้านพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษ ได้วางราคาเต็งแชมป์ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ปรากฏว่า สำนักเดิมพันแต่ละแห่งต่างมองว่า “เพชฌฆาตปืนกล” จัดด์ ทรัมป์ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ ที่ฤดูกาลนี้ฟาดแชมป์ไปแล้ว 3 รายการ(อิงลิชโอเพ่น 2023, อู๋ฮั่นโอเพ่น 2023 และ นอร์เทิร์นไอร์แลนด์โอเพ่น 2023) มีโอกาสคว้าแชมป์มากที่สุด จึงถูกยกให้เป็นเต็ง 1 แม้ในอดีตที่ผ่านมา เขาจะไม่ถูกชะตากับรายการนี้ก็ตาม หลังไม่เคยคว้าแชมป์สกอตติชโอเพ่นมาครองได้เลย ซึ่งผลงานดีที่สุดคือการเข้ารอบรองชนะเลิศ 3 หนเท่านั้น โดยหนุ่มจัดด์ จะประเดิมรอบคัดเลือก(รอบ 128 คน)พบกับ ซิดนี่ย์ วิลสัน มือสมัครเล่นจากอังกฤษ ในคืนวันที่ 11 ธ.ค. เวลาตี 2

ทั้งนี้หาก จัดด์ ทรัมป์ ปลดล็อกแชมป์สกอตติชโอเพ่น 2023 มาครองได้สำเร็จ จะทำให้เขาสร้างสถิติขึ้นมาใหม่ ด้วยการเป็นนักสอยคิวคนแรก ที่คว้าแชมป์โฮมเนชั่นซีรี่ย์ได้ 3 รายการภายใน 1 ซีซั่น 

ด้านเต็ง 2 ได้แก่ "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ ที่เพิ่งคว้าแชมป์ศึกใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ทัวร์นาเมนต์อย่างยูเคแชมเปี้ยนชิพสมัยที่ 8 มาหมาดๆ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดย "เฮียรอนนี่" จะประเดิมสนามในรอบคัดเลือกพบกับ เลียม เกรแฮม มือ 111 ของโลกจากสกอตแลนด์ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ เวลา 2 ทุ่ม

สำหรับเต็ง 3-10 มีดังนี้ (เต็ง 3) มาร์ค เซลบี้ มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ, (เต็ง 4) ติง จุ้น ฮุย มือ 11 จากจีน, (เต็ง 5) จอห์น ฮิกกินส์ มือ 12 ของโลกจากสกอตแลนด์, (เต็ง 6) มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ ที่เพิ่งคว้าแชมป์ชู้ตเอาต์ 2023 มาหมาดๆ, (เต็ง 7) ลูก้า เบรเซล มือ 4 ของโลกจากเบลเยียม, (เต็ง 8.) ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ, (เต็ง 9) ไคเรน วิลสัน มือ 9 ของโลกจากอังกฤษ และ (เต็ง 10) แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 16 ของโลกจากอังกฤษ

ด้าน "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ ถูกวางให้เป็นเต็ง 20,  "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู ถูกวางให้เป็นเต็ง 23 ขณะที่ "ควิด คิวเฮาส์" มนัสวินษ์ เพชรมาลัยกุล ถูกวางให้เป็นเต็ง 75


ที่มาของภาพ : Gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport