"รอนนี่ โอซัลลิแวน" สยบ "ติง จุ้น ฮุย" ผงาดแชมป์สนุกเกอร์ยูเค สมัย8

แม้ในวันที่ 5 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน กำลังจะมีอายุครบ 48 ปี ทว่ากาลเวลาหรือความชราภาพ ก็มิอาจพรากฝีมือขั้นเทพไปจากตัวเขาได้เลย หลังล่าสุด จอมคิวมือ 1 ของโลกชาวอังกฤษผู้นี้ สามารถคว้าแชมป์สนุกเกอร์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ทัวร์นาเมนต์ อย่างยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2023 ได้สำเร็จ ด้วยการสยบ "มังกรผงาด" ติง จุ้น ฮุย มือ 17 ของโลกจากจีน ในรอบชิงชนะเลิศไปได้ 10-7 เฟรม ในการแข่งขันที่บาร์บิกันเซ็นเตอร์ เมืองยอร์ค ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงดึกของวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ความสำเร็จดังกล่าว นอกจากจะทำให้ซูเปอร์สตาร์ตัวพ่อแห่งวงการกีฬาแม่นรู คว้าเงินรางวัล 250,000 ปอนด์(ประมาณ 11.1 ล้านบาท)ไปครองแล้ว ยังทำให้เขาคว้าแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 8 นับเป็นการขยายสถิติของการเป็นนักสนุกเกอร์ที่คว้าแชมป์ศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพได้มากที่สุดออกไปอีก

นอกจากนี้ ยังทำให้ “เดอะร็อกเก็ต” ขยายสถิติการเป็นนักสอยคิว ที่คว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง (ทัวร์นาเมนต์ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก) มากที่สุดออกไปอีกเช่นกัน ด้วยผลงาน 40 รายการ

อีกทั้ง ยังขยายสถิติของการเป็นนักแม่นรู ที่คว้าแชมป์ 3 รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ทัวร์นาเมนต์ (ชิงแชมป์โลก, ยูเคแชมเปี้ยนชิพ และมาสเตอร์ส) ได้มากที่สุดออกไปอีกต่างหาก ด้วยผลงาน  22 รายการ แบ่งเป็นชิงแชมป์โลก 7 สมัย, มาสเตอร์ส 7 สมัย และยูเคแชมเปี้ยนชิพ 8 สมัย 

เท่านั้นยังไม่พอ จากวีรกรรมผงาดโทรฟี่แชมป์ ณ สังเวียนบาร์บิกันเซ็นเตอร์ ยังทำให้ รอนนี่ สร้างสถิติมหัศจรรย์ขึ้นมาอีก 1 เรื่อง นั่นก็คือการเป็นแชมป์ยูเคแชมเปี้ยนชิพ ที่อายุมากที่สุด ด้วยวัย 47 ปีกับอีก 363 วัน

ส่วนสถิติการคว้าแชมป์ยูเคแชมเปี้ยนชิพที่อายุน้อยที่สุด เขาเองก็เป็นเจ้าของสถิติ ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อน จากการคว้าแชมป์ยูเคแชมเปี้ยนชิพ 1993 ด้วยวัยเพียง 17 ปีกับอีก 358 วัน

แน่นอนว่า ผลงานชิ้นโบว์แดง กับการผงาดแชมป์ยูเคแชมเปี้ยนชิพสมัยที่ 8 ในคราวนี้ ส่งผลให้นักสอยคิวผู้มีความแม่นเป็นอมตะ ยังคงรั้งบัลลังค์อันดับ 1 ของโลกอย่างเหนียวแน่น หลังได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นอีกถึง 225,500 แต้ม ทิ้งอันดับ 2 ของโลกอย่าง จัดด์ ทรัมป์ นักสอยคิวชาวอังกฤษด้วยกันเองแบบไม่เห็นฝุ่นถึง 221,500 คะแนน และนับเป็นการฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 48 ปี ในวันอังคารที่ 5 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ได้อย่างชื่นมื่นเลยทีเดียว

ด้าน ติง จุ้น ฮุย อดีตแชมป์รายการนี้ 3 สมัย ต้องอกหักกับการได้รองแชมป์ยูเคแชมเปี้ยนชิพเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังปีก่อนพ่ายต่อ มาร์ค อัลเลน จากไอร์แลนด์เหนือ ในรอบชิงชนะเลิศ 7-10 เฟรม ซึ่งเป็นสกอร์เดียวกับที่พ่าย รอนนี่ ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การเป็นพระรองในศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพครานี้ ทำให้จอมคิวอาตี๋ คว้าเงินรางวัลปลอบใจมูลค่า 100,000 ปอนด์ (ประมาณ 4,450,000 บาท) พร้อมกับได้รับคะแนนสะสมเพิ่มอีก 93,500 แต้ม จนอันดับพุ่งขึ้น 5 ขั้น จากอันดับ 17 ขึ้นมารั้งอันดับ 12 ของโลกแล้ว  ส่งผลให้เวิลด์แรงค์กิ้งของเขา กลับมาอยู่ในท็อป 16 ของโลกอีกครั้ง หลังจากหลุดจากท็อป 16 ไปนาน 

และยังมีผลให้ “มังกรติง” คว้าตั๋วอันล้ำค่า ลงแข่งขันในรายการใหญ่อย่างมาสเตอร์ส 2024 ระหว่างวันที่ 7-14 ม.ค. 2024 อีกด้วย ซึ่งรายการนี้จะอนุญาติให้นักสอยคิวที่มีอันดับ 1-16 ของโลกเท่านั้น(ยึดอันดับโลกหลังจบยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2023)ร่วมบรรเลงเพลงคิว


ที่มาของภาพ : Gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport