หมดลุ้นนัดชิงในฝัน! "รอนนี่ โอซัลลิแวน" เต็ง 1 สนุกเกอร์เซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส

ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ แฟนกีฬาแม่นรูทั้งหลาย จะได้ลุ้นและเชียร์การแข่งขันสนุกเกอร์เซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2023 ณ สังเวียนเซี่ยงไฮ้แกรนด์สเตจ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 11-17 กันยาย รายการนี้ ห่างหายไปนานถึง 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2019 เนื่องด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา สนุกเกอร์อาชีพโลกไม่เคยได้จัดที่แดนมังกรเลย เนื่องจากรัฐบาลของพวกเขา ใช้มาตรการซีโร่โควิดมาโดยตลอด และเพิ่งจะยกเลิกมาตรการดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้

จึงทำให้ศึกเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2023 กำลังจะเป็นสนุกเกอร์อาชีพโลกรายการแรก ที่หวนกลับมาดวลคิวที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ศึกเวิลด์โอเพ่น 2019 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 เลยทีเดียว

หลายคนอาจจะเถียงว่า เมื่อเดือนก่อน จีนเพิ่งจัดศึกหวงกั๊วะฉูโอเพ่น 2023 ไปหมาดๆ ซึ่ง จัดด์ ทรัมป์ คว้าแชมป์มาครอง ทว่ารายการดังกล่าว สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์จีน (CBSA) ได้จัดขึ้นมาเอง แต่ไม่ได้อยู่ในปฏิทินของเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) แต่อย่างใด

ย้อนกลับมาที่ศึกเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2023 อีกครั้ง แม้จะไม่ใช่รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก โดยเป็นเพียง non-ranking ทัวร์นาเมนต์เท่านั้น ทว่าด้วยเงินรางวัลรวมถึง 825,000 ปอนด์(ประมาณ 36.5 ล้านบาท) และผู้คว้าแชมป์จะได้รับเงินรางวัลก้อนโตถึง 210,000 ปอนด์(ราวๆ 9.3 ล้านบาท) จึงทำให้มือพระกาฬ ที่อยู่ในท็อป 16 ของโลก ต่างตบเท้าเข้าร่วมแข่งขันกันถ้วนหน้า ซึ่งรวมถึงซุป’ตาร์ตัวพ่อแห่งวงการอย่าง “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกชาวอังกฤษอีกด้วย

นับตั้งแต่ตกรอบก่อนรองชนะเลิศของศึกชิงแชมป์โลก 2023 เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา จอมคิวดีกรีแชมป์โลก 7 สมัย ไม่ได้ลงแข่งขันเลย ถอนตัวทั้งศึกแชมเปี้ยนชิพลีก 2023 และยูโรเปี้ยนมาสเตอร์ส 2023 ซึ่งเป็น 2 รายการแรกแห่งซีซั่น 2023-2024 

เรียกได้ว่า ในศึกเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์สที่กำลังจะเกิดขึ้น มิตรรักแฟนคิวทั้งหลาย จะได้เห็น รอนนี่ กลับมาแข่งขันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 เดือนเลยทีเดียว

สำหรับระบบการแข่งขันนั้น ทางฝ่ายจัดจะเชิญนักสนุกเกอร์ทั้งหมด 24 คนมาชิงชัย โดยมือ 1-8 ของโลก ประกอบด้วย รอนนี่ โอซัลลิแวน (มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ), ลูก้า เบรเซล (มือ 2 ของโลกจากเบลเยียม), มาร์ค อัลเลน (มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ), จัดด์ ทรัมป์ (มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ), มาร์ค เซลบี้ (มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ), นีล โรเบิร์ตสัน (มือ 6 ของโลกจากออสเตรเลีย), ฌอน เมอร์ฟี่ (มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ) และ ไคเรน วิลสัน (มือ 8 ของโลกจากอังกฤษ) จะได้สิทธิ์รอในรอบ 16 คนสุดท้าย 

ส่วนมืออันดับ 9-16 ของโลก ได้แก่ มาร์ค เจ วิลเลียมส์ (มือ 9 ของโลกจากเวลส์), จอห์น ฮิกกินส์ (มือ 10 ของโลกจากสกอตแลนด์), อาลี คาร์เตอร์ (มือ 11 ของโลกจากอังกฤษ), โรเบิร์ต มิลกินส์ (มือ 12 ของโลกจากอังกฤษ), แจ๊ค ลิซอฟสกี้ (มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ), แกรี่ วิลสัน (มือ 14 ของโลกจากอังกฤษ), ติง จุ้น ฮุย (มือ 15 ของโลกจากจีน) และ ฮอสเซียน วาฟาอี (มือ 16 ของโลกจากอิหร่าน) จะต้องลงแข่งขันตั้งแต่รอบแรกก่อน โดยจะต้องพบกับ 4 นักสนุกเกอร์จีนที่มีอันดับโลกดีที่สุด ได้แก่ โจ ยู่ หลง (มือ 27 ของโลก), ซื่อ เจี้ย ฮุย (มือ 30 ของโลก), ฟาน เจิ้ง ยี่ (มือ 31 ของโลก) กับ ผาง จุ้น ซู (มือ 34 ของโลก) และอีก 4 มือไวลด์การ์ด ซึ่งสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์จีน(CBSA) จะเป็นผู้เลือก

ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่ม ร้านพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษ ได้ออกราคาเต็งแชมป์เป็นที่เรียบร้อย ปรากฏว่าทุกสำนักต่างยกให้ “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน ผู้ซึ่งคว้าแชมป์เซี่ยงไฮ้มากที่สุดถึง 4 สมัย และเป็นแชมป์รายการนี้ 3 สมัยหลังสุด เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์

ด้านเต็ง 2 ได้แก่ จัดด์ ทรัมป์ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ ที่เพิ่งคว้ารองแชมป์ยูโรเปี้ยนมาสเตอร์ส 2023 ที่ประเทศเยอรมนีมาหมาดๆ 

หากใครอยากจะเห็น รอนนี่ ได้เข้าชิงกับ จัดด์ ทรัมป์ คงต้องผิดหวังไปตามๆกัน เนื่องจากทั้งคู่ต่างอยู่ในสายบนเหมือนกัน ตามเส้นทางจะต้องมาปะทะกันในรอบรองชนะเลิศ

ด้านเต็ง 3-10 มีดังนี้ (เต็ง 3) นีล โรเบิร์ตสัน มือ 6 ของโลกจากออสเตรเลีย, (เต็ง 4) มาร์ค เซลบี้ มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ, (เต็ง 6) ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ, (เต็ง 7) จอห์น ฮิกกินส์ มือ 10 ของโลกจากสกอตแลนด์), (เต็ง 8.) มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ, (เต็ง 9) ไคเรน วิลสัน มือ 8 ของโลกจากอังกฤษ และ (เต็ง 10) ลูก้า เบรเซล มือ 2 ของโลกจากเบลเยียม เจ้าของแชมป์โลกครั้งล่าสุด


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport