แบร์รี่ ฮอว์กินส์ โค่น ทรัมป์ ผงาดสอยคิวยูโรเปี้ยนมาสเตอร์ส

"พญาเหยี่ยว" แบร์รี่ ฮอว์กินส์ นักสอยคิวมือ 19 ของโลกจากอังกฤษ สร้างวีรกรรมหักปากกาเซียน จัดการโค่นเต็งแชมป์ลำดับที่ 2 อย่าง "เพชฌฆาตปืนกล" จัดด์ ทรัมป์ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษไปได้ 9-6 เฟรม ในการแข่งขันสนุกเกอร์รายการยูโรเปี้ยนมาสเตอร์ส 2023 รอบชิงชนะเลิศ ณ เกียเมโทรโปลอารีน่า เมืองเนิร์นแบร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อช่วงดึกของวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา

ชัยชนะดังกล่าว นอกจากจะทำให้จอมคิววัย 44 ปี คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนมาสเตอร์สมาครองเป็นสมัยแรกแล้ว ยังนับเป็นแชมป์ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์แรงค์กิ้งรายการที่ 4 ของเจ้าตัวอีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังเป็นแชมป์แรกในรอบ 6 ปีของเขาอีกต่างหาก หลังโทรฟี่ใบสุดท้ายต้องย้อนกลับไปในรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2017 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 โน่นเลยทีเดียว

จากความสำเร็จบนแผ่นดินเบียร์ในครั้งนี้ ได้ทำให้ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ ที่เอาชนะ "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ มือ 26 ของโลกของไทยเรามาได้ในรอบก่อนรองชนะเลิศ 5-2 เฟรม รับเงินรางวัลกับตำแหน่งแชมเปี้ยนไป 80,000 ปอนด์(ประมาณ 3.5 ล้านบาท)

พร้อมกับได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นอีก 80,000 คะแนน จนอันดับโลกของเขากลับเข้ามาอยู่ในท็อป 16 ของโลกอีกครั้ง โดยขึ้นมารั้งอันดับ 13 ของโลกเป็นที่เรียบร้อย

ด้าน จัดด์ ทรัมป์ ที่แม้ในรอบชิงชนะเลิศ จะกดไป 2 เซ็นจูรี่เบรก แถมยังเป็นผู้เล่นที่แทงเซ็นจูรี่เบรกได้มากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ ด้วยจำนวน 8 ครั้ง แต่ก็มิอาจต้านทานความยอดเยี่ยมของ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ ไว้ได้ จึงได้เพียงรองแชมป์เท่านั้น รับเงิน 35,000 ปอนด์(ราวๆ 1.5 ล้านบาท) เป็นรางวัลปลอบใจ

พร้อมกับได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น 30,000 คะแนน ยังคงรั้งอันดับ 4 ของโลกเหมือนเดิม 

อย่างไรก็ตาม ความผิดหวังได้เพียงตำแหน่งพระรอง ในศึกยูโรเปี้ยนมาสเตอร์สที่เพิ่งปิดฉากลงไป ทำให้ จัดด์ ทรัมป์ ห่างหายจากการคว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งนานถึง 1 ปีกับอีก 5 เดือนเข้าให้แล้ว โดยแชมป์ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์แรงค์กิ้งใบสุดท้ายของเขา เกิดขึ้นในศึกเตอร์กิชมาสเตอร์ส 2022 ที่ประเทศตุรกี เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน

ส่วนแชมป์มาสเตอร์ส 2023 ที่ ทรัมป์ คว้ามาได้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เป็นทัวร์นาเมนต์ประเภท non-ranking ที่ไม่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลกแต่อย่างใด แม้จะเป็นรายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ทัวร์นาเมนต์ร่วมกับศึกชิงแชมป์โลกและยูเคแชมเปี้ยนชิพก็ตาม

ด้าน "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ มือ 26 ของโลกชาวไทย ที่เข้ามาถึงรอบ 8 คนสุดท้ายในรายการนี้ โดยพ่าย แบร์รี่ ฮอว์กินส์ ผู้ที่คว้าแชมป์ในรอบดังกล่าว 2-5 เฟรม นับว่าทำผลงานได้ไม่เลว

ในฤดูกาล 2023-2024 เปิดฉากมาแล้ว 2 รายการ ปรากฏว่า จอมคิวชาวไทยผู้นี้ เข้ามาถึงรอบ 8 คนสุดท้ายได้ทั้ง 2 ทัวร์นาเมนต์ ทั้งศึกแชมเปี้ยนชิพลีก 2023 เมื่อเดือนก่อน และศึกยูโรเปี้ยนมาสเตอร์ส 2023 ที่เพิ่งรูดม่านปิดฉากลงไป

จึงทำให้อันดับโลกของ นพพล ขึ้นมารั้งอันดับ 23 ของโลกเป็นที่เรียบร้อย ถือเป็นอันดับโลกที่ดีที่สุดของเจ้าตัว นับตั้งแต่เทิร์นโปรเล่นอาชีพเมื่อปี 2010 เป็นต้นมา

หากยังรักษามาตรฐานการแทงที่ดีเยี่ยมแบบนี้ได้ต่อไปเรื่อยๆ มีโอกาสไม่น้อยที่ “หมู ปากน้ำ” จะทำอันดับโลกเข้าไปอยู่ในท็อป 16 ของโลกในอีกไม่ช้า

ถ้าทำได้ จะทำให้ นพพล แสงคำ จะกลายเป็นนักแม่นรูชาวไทยคนที่ 3 ที่ทำอันดับเข้าไปอยู่ในท็อป 16 ของโลก ต่อจาก "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม (ขึ้นสูงสุดอันดับ 3 ของโลก) และ "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู (ขึ้นสูงสุดอันดับ 15 ของโลก)


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport