จัดด์ ทรัมป์ ผงาดแชมป์สนุกเกอร์รายการพิเศษที่เมืองจีน

จบลงไปแล้ว สำหรับศึกสนุกเกอร์หวงกั๊วะฉู โอเพ่น 2023 ณ เมืองอั้นชุน มณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ภายใต้การคว้าแชมป์ของ "เพชฌฆาตปืนกล" จัดด์ ทรัมป์ นักสอยคิวมือ 4 ของโลกจากอังกฤษ

ทัวร์นาเมนต์นี้ เป็นรายการพิเศษที่ไม่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลกแต่อย่างใด โดยสมาคมบิลเลียดแลสนุกเกอร์จีน(CBSA) ได้จัดขึ้นมา พร้อมกับทุ่มงบประมาณมหาศาล ทาบทาม 8 นักสอยคิวมืออาชีพโลก ประกอบด้วย มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ, จัดด์ ทรัมป์ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ, ไคเรน วิลสัน มือ 8 ของโลกจากอังกฤษ, มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 9 ของโลกจากเวลส์, จอห์น ฮิกกินส์ มือ 10 ของโลกจากสกอตแลนด์, แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ, ไรอัน เดย์ มือ 17 ของโลกจากเวลส์ และ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ตำนานสอยคิวชาวสกอต เจ้าของแชมป์โลก 7 สมัย มาแบทเทิลเพลงคิวร่วมกับนักสอยคิวแดนมังกร 50 กว่าชีวิต เพื่อให้จอมคิวอาตี๋ทั้งหลาย ได้รับประสบการณ์อันล้ำค่า กับการได้ปะทะฝีมือกับนักแม่นรูมืออาชีพ

ตลอด 5 วันแห่งการชิงชัย ปรากฏว่ามีมือท็อป 16 ของโลกถึง 3 คนเลยทีเดียว ที่ผ่านเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ ประกอบด้วย จัดด์ ทรัมป์, จอห์น ฮิกกินส์ และ ไคเรน วิลสัน โดยมี หยวน ซื่อ จุน (มือ 51 ของโลก) เพียงคนเดียวเท่านั้น  ที่เป็นจอมคิวเจ้าถิ่น และได้ผ่านเข้ามาถึงในรอบนี้

 อย่างไรก็ตาม ความหวังสุดท้ายของสาวกแม่นรูแดนมังกร ต้องพลาดโอกาสเข้าชิงไปในที่สุด เมื่อต้านทานอดีตแชมป์โลก 4 สมัยอย่าง จอห์น ฮิกกินส์ ไม่ไหวพ่ายไปอย่างขาดลอย 0-4 เฟรม ขณะที่รอบตัดเชือกอีกคู่ จัดด์ ทรัมป์ เฉือน ไคเรน วิลสัน ไปด้วยสกอร์หืดจับ 4-3 เฟรม ผ่านเข้าชิงกับ จอห์น ฮิกกินส์ 

ผลในรอบชิงปรากฏว่า ทรัมป์ เป็นฝ่ายไล่แทง ฮิกกินส์ แทบจะข้างเดียว ก่อนจะเอาชนะไปอย่างไม่ยากเย็นนัก 5-1 เฟรม คว้าแชมป์ไปครองในที่สุด รับเงินรางวัล 200,000 หยวน หรือราวๆ 22,000 ปอนด์ ซึ่งถ้าคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 9.6 แสนบาท

แชมป์นี้แม้จะเป็นเพียงรายการพิเศษ ที่ไม่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก และไม่ได้ถูกนับเป็นรายการอาชีพด้วย ทว่าน่าจะส่งผลให้ จัดด์ ทรัมป์ มีความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นไม่น้อย ก่อนจะชิงชัยในอีก 21 รายการที่เหลือในฤดูกาล 2023-2024 ต่อไป ซึ่งจอมคิวถนัดซ้ายจากแดนผู้ดีได้ตั้งเป้า ที่จะกลับมาทำผลงานได้ผงาดอีกครั้ง เมื่อดั่งช่วง 2-3 ปีก่อนที่โดยแชมป์เป็นว่าเล่นจนขึ้นไปรั้งอันดับ 1 ของโลก

ด้าน จอห์น ฮิกกินส์ ผู้คว้ารองแชมป์รับเงินรางวัลปลอบใจ 90,000 หยวนหรือราวๆ 9,846 ปอนด์(ประมาณ 4.3 แสนบาท) นอกจากนี้เจ้าตัวยังทำเบรกสูงสุดประจำทัวร์นาเมนต์อีกด้วย หลังกดไม้เดียว 143 แต้ม ในแมตช์สยบ หยวน ซื่อ จุน 4-0 เฟรมในรอบรองชนะเลิศ

สำหรับศึกสอยคิวหวงกั๊วะฉูครั้งนี้ แม้จะเป็นเพียงรายการพิเศษ แต่ก็ช่วยปลุกกระแสวงการสนุกเกอร์จีนให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังดินแดนมังกร ห่างหายจากการจัดสอยคิวอาชีพโลกไปนานนับ 4 ปี ตั้งแต่ศึกเวิลด์โอเพ่น 2019 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 เนื่องด้วยผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport