ใบพัด ผงาดแชมป์โลกสอยคิวหญิง คว้าสิทธิ์การ์ดทัวร์เล่นอาชีพ 2 ซีซั่น

ในที่สุด ถ้วยแชมป์โลกสนุกเกอร์หญิง ได้ตกเป็นของนักแม่นรูสาวไทยอีก 1 ปีติดต่อกัน เมื่อ “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน จัดการปราบซ่า “หมวยอันตราย” ไป่ ยู่ หลู คู่แข่งวัยเพียง 19 ปีจากจีนไปได้ 6-3 เฟรม ในรอบชิงชนะเลิศ ของศึกสอยคิวหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ณ ไฮ-เอนด์สนุกเกอร์คลับ ย่านวังหิน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา

บรรยากาศในรอบชิง เต็มไปด้วยความตึงเครียด เนื่องจากทั้งสองฝ่าย ต่างไม่เคยมีประสบการณ์ผ่านเข้าชิงในรายการนี้มาก่อน จึงทำให้ทั้งคู่มีทั้งความกดดันและตื่นเต้นแบบเต็มคาราเบล จนออกอาการอย่างชัดเจน

ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้การต่อสู้ในแมตช์รอบชิง ต้องดวลกันแบบมาราธอนยาวนานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว ถึงจะรู้ผลแพ้ชนะ

สำหรับการคว้าแชมป์ในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ “ใบพัด ศรีราชา” คว้าแชมป์โลกหญิงสมัยแรก ที่จัดโดยเวิลด์วีเมนสนุกเกอร์(WWS)ไปครองแล้ว ยังทำให้เธอคว้าเงินรางวัล 8,000 ปอนด์(ประมาณ 3.3 แสนบาท)อีกด้วย

พร้อมกับกลายเป็นนักสอยคิวหญิงไทยคนที่ 2 ที่คว้าแชมป์โลกหญิง ต่อจาก “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย ที่คว้าแชมป์โลกสตรีเมื่อปีที่แล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น ยังส่งผลให้สอยคิวสาววัย 23 ปีจากเมืองชลฯ ได้สิทธิ์การ์ดทัวร์เล่นอาชีพร่วมกับผู้ชาย ในเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST) ใน 2 ฤดูกาลถัดไป(2023-2024 และ 2024-2025)เป็นอย่างน้อยอีกต่างหาก

จากวีรกรรมการคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ของ “ใบพัด” นับเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่ไม่มีใครคิดมาก่อน 

โดยเฉพาะในรอบรองชนะเลิศ ที่หักปากกาเซียนพลิกโค่นแชมป์เก่าและอันดับ 1 ของโลกอย่าง “มิ้งค์ สระบุรี” ไปด้วยสกอร์ 5-2 เฟรม

แถมในรอบชิง ยังจัดการดับความร้อนแรงของ ไป่ ยู่ หลู ดาวรุ่งพุ่งแรงจากจีน ที่ในรอบตัดเชือกสามารถสยบ “ราชินีคิวโลก” เรียนน์ อีแวนส์ จากอังกฤษ ผู้เป็นเจ้าของสถิติแชมป์โลกหญิงมากที่สุดถึง 12 สมัย มาได้อย่างเหนือความคาดหมาย

นับเป็นเรื่องที่ดีของสาวกกีฬาแม่นรูบ้านเรา ที่ในศึกสนุกเกอร์อาชีพโลกในซีซั่นถัดไป จะมีโอกาสได้เชียร์จอมคิวแห่งแดนสยามเพิ่มเป็น 5 คน อันประกอบด้วย “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ, “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู, “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่งแจ้ง, “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย และ “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน

ด้าน ไป่ ยู่ หลู แม้จะคว้ารองแชมป์ในครั้งนี้ แต่เมื่อดูจากฝีไม้ลายมือ บอกได้เลยว่าเธอไม่ธรรมดา 

หากใครยังจำกันได้ ในรอบชิงชนะเลิศ ของศึกเยาวชนหญิงอายุไม่เกิน 21 ปีชิงแชมป์โลก 2019 ที่เมืองชิงเต่า ประเทศจีนเมื่อ 4 ปีก่อน เธอจัดการสยบ “มิ้งค์ สระบุรี” ที่กำลังร้อนแรงในตอนนั้นไปแบบขาดลอย 4-0 เฟรม ก่อนจะคว้าแชมป์มาครอง ทั้งๆที่ช่วงเวลาดังกล่าว แม้นางไป่อายุเพียง 16 ขวบเท่านั้น

นับว่าน่าเสียดาย ที่หลังจากนั้น โควิด-19 ได้โผล่ขึ้นมาผงาดบนโลกมนุษย์ จึงทำให้จอมคิวสาวแดนมังกร มิอาจเดินทางไปแข่งขันยังนอกประเทศได้ เพราะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐบาลจีนอย่างเคร่งครัด ชื่อของเธอจึงหายไปจากสารบบคิวหญิงโลกนาน 2-3 ปี

การกลับมาในคราวนี้ พร้อมกับวีรกรรมการคว้ารองแชมป์โลกมาครอง ทั้งๆที่เพิ่งร่วมดวลคิวในศึกชิงแชมป์โลกหญิงเป็นหนแรก เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้อย่างชัดเจนว่า ไป่ ยู่ หลู จะเป็นจอมคิวสาวอีกคน ที่ทำผลงานผงาด บนยุทธจักรคิวโลกสตรี ในภายภาคหน้าต่อไป

สำหรับการคว้าตำแหน่งนางรองหนนี้ ส่งผลให้นักแม่นรูสาวจากมณฑลส่านซี คว้าเงินรางวัล 4,000 ปอนด์(ราวๆ 1.6 แสนบาท)ไปครอง และยังได้โบนัสเพิ่มอีก 200 ปอนด์(ประมาณ 8 พันบาท) จากการทำเบรกสูงสุดประจำทัวร์นาเมนต์ ด้วยผลงาน 127 แต้ม

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง





ที่มาของภาพ : สยามกีฬา, สยามสปอร์ต, siamsport,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport