คอนเฟิร์ม"กิลเบิร์ต"ได้ส้มหล่นลุยมาสเตอร์สแทน"แหยน"

เมื่อพูดถึงศึกสอยคิวรายการใหญ่ประเดิมศักราชใหม่ หลายคนต้องนึกถึง "มาสเตอร์ส" แม้จะไม่ใช่รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก ทว่ารายการนี้ ถือเป็นหนึ่งในศึกใหญ่ระดับทริปเปิ้ลคราวน์ทัวร์นาเมนต์ ร่วมกับ ชิงแชมป์โลกและยูเคแชมเปี้ยนชิพ

ศึกมาสเตอร์ส ไม่ใช่ทุกคนจะลงแข่งขันได้เหมือนดั่งทัวร์นาเมนต์อื่น โดยจะให้สิทธิ์แก่มืออันดับ 1-16 ของโลกเท่านั้นมาประชันเพลงคิวกัน ซึ่งจะยึดอันดับโลกหลังจบการแข่งขันยูเคแชมเปี้ยนชิพหนล่าสุดเป็นหลัก ที่ผ่านมาเคยมีนักสอยคิวชาวไทย ได้สิทธิ์ดวลคิวในรายการมาสเตอร์สเพียง 2 คนเท่านั้น ได้แก่ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม กับ "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู

สำหรับศึกมาสเตอร์ส 2023 ที่จะบรรเลงเพลงคิวกันระหว่างวันที่ 8-15 มกราคม 2023 นี้ ณ สังเวียนอเล็กซานดราพาเลซ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้มีการจับสลากแบ่งสายกันไปเป็นที่เรียบร้อย ตั้งแต่วันสุดท้ายของศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2022 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งผลการประกบคู่มีดังนี้

สายบน แชมป์เก่าอย่าง นีล โรเบิร์ตสัน มือ 3 ของโลกจากออสเตรเลีย พบ ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 11 ของโลกจากอังกฤษ ผู้ชนะคู่นี้จะเข้ารอบ 8 คนไปดวลกับผู้ชนะคู่ระหว่าง ไคเรน วิลสัน มือ 8 ของโลกจากอังกฤษ กับ สจวร์ต บิงแฮม มือ 14 ของโลกจากชาติเดียวกัน

อีกฟากของสายบน มาร์ค อัลเลน มือ 5 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ พบกับ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ ใครชนะจะเข้าไปพบกับผู้ชนะคู่ระหว่าง จัดด์ ทรัมป์ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ กับ ไรอัน เดย์ มือ 15 ของโลกจากเวลส์ ในรอบก่อนรองชนะเลิศต่อไป

ด้านสายล่าง มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษพบ จ้าว ซิน ถง มือ 9 ของโลกจากจีน ผู้ชนะของคู่นี้จะเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปพบกับผู้ชนะคู่ระหว่าง จอห์น ฮิกกินส์ มือ 6 ของโลกจากสกอตแลนด์ กับ แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 12 ของโลกจากอังกฤษ

อีกฟากของสายล่าง มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลกจากเวลส์ พบกับ แหยน ปิ่ง เทา มือ 16 ของโลกจากจีน โดยผู้ชนะของคู่นี้จะเข้าไปพบกับผู้ชนะคู่ระหว่าง รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ ที่จะพบกับ ลูก้า เบรเซล มือ 11 ของโลกจากเบลเยียม ในรอบ 8 คนต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้ตรวจพบว่ามีนักสอยคิวจีนถึง 8 ราย ที่เกี่ยวพันกับกระบวนการล็อกผลการแข่งขัน อันประกอบด้วย แหยน ปิ่ง เทา มือ 16 ของโลก, ลู่ หนิง มือ 41 ของโลก, เหลียง เหวิน โป๋ มือ 52 ของโลก, หลี่ หัง มือ 62 ของโลก, ฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก, เฉิน จื้อ ฟาน มือ 93 ของโลก, ไป่ หลาง หนิง มือ 126 ของโลก และ จ้าว เจียน โป๋ มือสมัครเล่น

ด้วยเหตุนี้ ทำให้องค์กรคิวโลกได้สั่งระงับการแข่งขันของนักสอยคิวแดนมังกรทั้ง 8 เอาไว้ก่อน จนกว่ากระบวนการสอบสวนหาความจริงจะแล้วเสร็จ พร้อมกับส่งผลให้ แหยน ปิ่ง เทา มีอันต้องโดนอัปเปหิออกจากศึกมาสเตอร์ส 2023 ด้วย โดยตอนแรก เวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะหาใครมาแข่งขันแทน

กระทั่งล่าสุด WST ได้ส่งอีเมลล์ไปหา เดวิด กิลเบิร์ต มือ 18 ของโลกจากอังกฤษ ให้ได้สิทธิ์ดวลคิวศึกมาสเตอร์ส 2023 แทน แหยน ปิ่ง เทา เป็นที่แน่นอนแล้ว โดยเขาจะลงประเดิมรอบแรกในการพบกับ มาร์ค เจ วิลเลียมส์ ในวันที่ 10 มกราคมนี้

เหตุผลที่องค์กรคิวโลก ตัดสินใจให้ กิลเบิร์ต ลงแข่งขันแทน เนื่องจากอันดับโลกเมื่อจบการแข่งขันยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2022 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นักสอยคิวที่เคยเป็นชาวไร่มันฝรั่งรายนี้ รั้งอันดับ 17 ของโลกในเวลานั้นนั่นเอง จึงได้ตั๋วอันล้ำค่า เข้ามาดวลคิวศึกมาสเตอร์สในคราวนี้ โดยแชมป์จะได้รับเงินรางวัลมากถึง 250,000 ปอนด์ (ราวๆ 10.4 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ส่วนคนที่ตกรอบแรก(รอบ 16 คน) ก็จะมีเงินการันตีอย่างน้อย 15,000 ปอนด์ (ประมาณ 6.2 แสนบาท) เป็นรางวัลปลอบใจ 

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport